Thâu tóm đất vàng: UBND TP Đà Nẵng sai có hệ thống

Cập nhật: 09:23 | 23/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - UBND TP Đà Nẵng liên tục vi phạm trong việc xác định giá trị đất, chuyển nhượng sai luật khiến hàng loạt đất vàng bị thâu tóm với giá bèo.

thau tom dat vang ubnd tp da nang sai co he thong

Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng bắt tay Vũ ‘nhôm’ gây thiệt hại 20.000 tỉ

thau tom dat vang ubnd tp da nang sai co he thong

Đà Nẵng thay giám đốc Ban QLDA sử dụng nguồn vốn vay cực lớn

thau tom dat vang ubnd tp da nang sai co he thong

Đà Nẵng: Đất tái định cư thừa cả chục ngàn lô, dân thiếu cả trăm tổ ấm

thau tom dat vang ubnd tp da nang sai co he thong

Đà Nẵng: Xử lý 14 dự án khu nghỉ dưỡng "trườn" xuống biển

thau tom dat vang ubnd tp da nang sai co he thong

Thâu tóm đất vàng Đà Nẵng: Những thương vụ ‘ma quỷ’

Nhập nhèm đấu giá

Trong giai đoạn 2010 – 2016, UBND TP Đà Nẵng cho bán trực tiếp không qua đấu giá 8 cơ sở nhà đất ở vị trí đắc địa của TP. Trong số này, có 4 cơ sở nhà đất do các cơ quan, đơn vị sử dụng không đúng mục đích, không còn nhu cầu sử dụng. Còn lại là 4 khu chung cư xuống cấp với tổng diện tích đất hơn 3.100m2, đều là đất vàng được bán không đấu giá với tổng số tiền hơn 135 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong 4 khu chung cư được TP bán cho tổ chức, cá nhân để tái đầu tư sử dụng như mục đích ban đầu, thì có 2 cơ sở hiện đã được sử dụng với mục đích thương mại dịch vụ trái với mục tiêu ban đầu. Đó là các khu đất vàng số 124 Bạch Đằng và số 10 Trần Quý Cáp.

thau tom dat vang ubnd tp da nang sai co he thong
Trung tâm TP Đà Nẵng

Cùng thời gian nêu trên, UBND TP Đà Nẵng bán đấu giá 8 khu đất vàng ở trung tâm TP, vốn là những khu đất thu hồi sau khi bố trí cho các cơ quan, đơn vị sử dụng như dôi thừa hoặc không đúng mục đích.

Điều lạ trong việc đấu giá ở Đà Nẵng là, số tiền thu được từ các thương vụ đấu giá lại chênh lệch cao một cách bất thường so với giá khởi điểm. Đơn cử, khu đất vàng số 87 Trần Phú, giá khởi điểm xấp xỉ 3,2 tỷ đồng nhưng giá trúng đấu giá lên tới 9 tỷ đồng. Khu 435 đường Lê Duẩn, khởi điểm khoảng 26 tỷ đồng, trúng đấu giá lên tới 31 tỷ đồng. Hay khu đất số 93 Nguyễn Thị Minh Khai, khởi điểm 18,5 tỷ, trúng đấu giá hơn 21,6 tỷ.

Sở dĩ có hiện tượng chênh lệch quá cao như trên là vì cơ quan chức năng Đà Nẵng được cho là xác định giá trị đất thấp hơn nhiều so với thị trường trong cùng thời điểm.

Điểm danh loạt dự án lớn ‘cuỗm’ đất vàng

Năm 2012, Thanh tra Chính phủ từng có kết luận về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng, sau đó một số bộ ngành tiếp tục thanh tra quản lý nhà nước về đất đai tại Đà Nẵng và chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Tuy nhiên, đến năm 2019, có 12 dự án lớn không nằm trong các đợt thanh tra trước đó án ngữ tại các khu đất vàng ven biển, ven sông Hàn cũng vướng nhiều sai phạm.

Trong số này, có Khu du lịch Bãi Trẹm và Lô đất L09 thuộc dự án Khu biệt thự Suối Đá (quận Sơn Trà) tại thời điểm có quyết định giao, cho thuê đất chưa có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Lô đất L09 vốn trở nên nổi tiếng khi liên quan đến vụ án Đào Tấn Cường nhắn tin đe dọa Chủ tịch Đà Nẵng đương nhiệm.

thau tom dat vang ubnd tp da nang sai co he thong
Dự án Marina Complex lấn sông Hàn được UBND TP Đà Nẵng giao đất cho DN không qua đấu giá

Đặc biệt, cơ quan chức năng phát hiện một số lô đất lớn hình thành khi đầu tư xây dựng các tuyến đường mới vốn được quy hoạch để xây dựng các công trình công cộng, khu thương mại dịch vụ. Tuy nhiên khi tổ chức bán đấu giá hoặc giao đất cho tổ chức, cá nhân; UBND TP Đà Nẵng đã chuyển mục đích sử dụng thành đất ở, trái với Luật Đất đai hiện hành. Có thể kể đến các lô đất thuộc dự án xây dựng đường Nguyễn Văn Linh, Dự án vệt thương mại du lịch tuyến ven biển Sơn Trà – Điện Ngọc…

Trong số 12 dự án này, có 4 dự án được giao theo hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không tuân thủ trình tự pháp luật hiện hành. Đó là các dự án Khu du lịch Bãi Trẹm, Khu du lịch Bãi Bụt, Khu dân cư kho thiết bị phụ tùng An Đồn và lô đất L09 Khu biệt thự Suối Đá.

Cao Thái

Tin cũ hơn
Xem thêm