Đà Nẵng thay giám đốc Ban QLDA sử dụng nguồn vốn vay cực lớn

Cập nhật: 12:12 | 04/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - TP Đà Nẵng vừa điều chuyển Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên. Đây là đơn vị chuyên được giao mời thầu các dự án đầu tư phát triển sử dụng nguồn vốn vay rất lớn từ nước ngoài.

da nang thay giam doc ban qlda su dung nguon von vay cuc lon

Đà Nẵng: "Phải dìm giá đất xuống, không nuôi mấy ông mua đi bán lại..."

da nang thay giam doc ban qlda su dung nguon von vay cuc lon

Kế hoạch đầu tư các dự án nghìn tỷ tại TP. HCM, Đà Nẵng

da nang thay giam doc ban qlda su dung nguon von vay cuc lon

Đà Nẵng mời thầu xây lắp nhà máy nước ngàn tỷ Hòa Liên

Ngày 3/9, UBND TP Đà Nẵng công bố quyết định điều động ông Lương Thạch Vỹ (SN 1968) thôi giữ chức Giám đốc BQL các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP sang giữ chức PGĐ Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng.

Người được phân công tạm thời thay thế vị trí do ông Vỹ để lại là ông Huỳnh Anh Vũ (SN 1979), hiện là PGĐ BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.

da nang thay giam doc ban qlda su dung nguon von vay cuc lon
Hầm chui tại nút giao Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ, một trong những dự án do BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng mời thầu. Công trình này thời điểm vừa đưa vào sử dụng đã khiến người dân bức xúc khi liên tục bị ngập nước.

Đáng chú ý, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng nơi ông Vỹ chuyển đến hiện đang được giao mời thầu xây lắp nhà máy nước Hòa Liên với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của Thời báo Chứng khoán Việt Nam, trong nhiều năm qua, BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng do ông Lương Thạch Vỹ làm giám đốc được UBND TP giao mời thầu các dự án sử dụng nguồn vốn vay rất lớn từ ngân hàng thế giới.

Những gói thầu khủng của ‘Ban ưu tiên’

“Đại dự án” Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng do Ban này mời thầu đã và đang được triển khai với quy mô rất lớn. Cụ thể, tổng mức đầu tư cho toàn dự án theo kế hoạch phê duyệt ban đầu là hơn 7.500 tỷ đồng (con số chính xác là 7.524.719.538.000 đồng), phần lớn vay từ nước ngoài.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án này gồm tất cả 16 gói thầu, chủ yếu là các gói xây lắp tuyến ống thu gom nước thải và hạ tầng giao thông.

Một số gói thầu thuộc dự án đã lựa chọn nhà thầu và đang triển khai: gói thầu 1.4 - Tuyến ống chuyển tải nước thải từ phía Tây cầu Khuê Đông về trạm XLNT Hòa Xuân có giá 83.120.130.000 đồng. Gói này mời thầu vào quý 3/2018, Công ty cổ phần xây dựng Trường Xuân là đơn vị trúng thầu.

da nang thay giam doc ban qlda su dung nguon von vay cuc lon
Hàng loạt gói thầu giá trị lớn thuộc dự án Phát triển bền vững TP. Đà Nẵng do Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên mời thầu

Một số gói thầu có giá trị lớn như gói 1.13 - Xây dựng tuyến ống thu gom nước thải, tuyến ống truyền tải mạng cấp 1, 2 và trạm bơm nước thải khu vực Mỹ Khê - Mỹ An. Gói thầu này có giá lên tới 463.554.202.500 đồng, đấu thầu rộng rãi, quốc tế, không sơ tuyển, không qua mạng; thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng, dự kiến triển khai trong quý 3/2020.

Gói thầu 1.9 - Xây dựng hệ thống thu gom nước thải và trạm bơm trên địa bàn quận Sơn Trà, Hải Châu và Liên Chiểu, giá 295.189.987.500 đồng. Hay gói thầu 2.6 - Mua sắm xe buýt BRT; Vận hành và bảo dưỡng xe buýt dịch vụ tiêu chuẩn BRT trong 5 năm; giá trị lên đến 644.078.745.000 đồng.

Mới đây, vào tháng 6/2019, Ban này cũng mở thầu gói thầu 2.4+2.5 - Cung cấp, lắp đặt Hệ thống Vé và Hệ thống Giao thông Thông minh cho Hệ thống Giao thông Công cộng và Hệ thống Tín hiệu Giao thông ưu tiên cho BRT (2 lô). Giá gói thầu gần 100 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Sociedad Iberica De Construcciones Electricas S.A.

Cao Thái