Thâu tóm đất vàng Đà Nẵng: ‘Khối u’ ngàn tỷ Chi Lăng

Cập nhật: 10:53 | 25/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Câu hỏi mà hầu như lãnh đạo Đà Nẵng luôn nhận được trong các kỳ tiếp xúc cử tri gần đây là: ‘Bao giờ lấy lại sân vận động Chi Lăng?’; ‘TP lấy tiền đâu chuộc sân Chi Lăng?’

thau tom dat vang da nang khoi u ngan ty chi lang
thau tom dat vang da nang khoi u ngan ty chi lang

Thâu tóm đất vàng: UBND TP Đà Nẵng sai có hệ thống

thau tom dat vang da nang khoi u ngan ty chi lang

Thâu tóm đất vàng Đà Nẵng: Những thương vụ ‘ma quỷ’

Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng bắt tay Vũ ‘nhôm’ gây thiệt hại 20.000 tỉ

thau tom dat vang da nang khoi u ngan ty chi lang

Đà Nẵng thay giám đốc Ban QLDA sử dụng nguồn vốn vay cực lớn

thau tom dat vang da nang khoi u ngan ty chi lang

Đà Nẵng lên tiếng vụ Dự án Bến du thuyền - Marina Complex lấn sông Hàn

thau tom dat vang da nang khoi u ngan ty chi lang

Đà Nẵng: Siêu dự án bức tử sông Hàn

Bán rẻ ‘niềm tự hào’ Đà Nẵng

Nằm giữa tứ giác Lê Duẩn – Chi Lăng – Hùng Vương – Ngô Gia Tự, sân vận động Chi Lăng có diện tích khoảng 5,5ha thực sự là mảnh đất kim cương tại quận Hải Châu, trung tâm Đà Nẵng. Thánh địa Chi Lăng vốn đã gắn bó vào nếp sống, tiềm thức của các thế hệ người dân Đà Nẵng, không còn là một sân vận động đơn thuần mà là cả một niềm tự hào lớn.

Năm 2010, UBND TP Đà Nẵng dưới thời Chủ tịch Trần Văn Minh đã kêu gọi đầu tư dự án khu thương mại phức hợp dịch vụ cao tầng trên diện tích sân Chi Lăng. TP sau đó triển khai xây dựng sân vận động mới mang tên Hòa Xuân ở quận Cẩm Lệ.

Tháng 7/2010, Công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh có văn bản gửi chính quyền Đà Nẵng xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nêu trên. Thời điểm đó, chính quyền TP cho rằng không còn đơn vị nào khác tham gia đầu tư vào dự án nên cho phép Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh đầu tư theo giá chuyển quyền sử dụng đất.

thau tom dat vang da nang khoi u ngan ty chi lang
Sân Chi Lăng - niềm tự hào một thời của người dân Đà Nẵng hiện mắc kẹt trong đại án Phạm Công Danh

Cuối tháng 10/2010, Công ty Quản lý và khai thác đất Đà Nẵng (đơn vị được UBND TP giao quản lý khu đất để thực hiện chủ trương đầu tư) và Tập đoàn Thiên Thanh của Phạm Công Danh ký hợp đồng giao đất có thu tiền sử dụng đất với tổng giá trị gần 1.400 tỷ đồng.

Cũng như việc chuyển nhượng các khu đất vàng khác ở Đà Nẵng trong giai đoạn này, Tập đoàn Thiên Thanh còn được UBND TP cho hưởng ưu đãi giảm 10% tiền sử dụng đất nếu nạp đủ số tiền trong hạn định. Thực tế, doanh nghiệp này đã nộp đủ tiền một lần và được giảm 10%, tương đương khoảng 140 tỷ đồng. Như vậy, sân vận động Chi Lăng đã bị Tập đoàn Thiên Thanh thâu tóm với giá rẻ bèo là 1.251 tỷ đồng.

‘Khối u’ ngàn tỷ

Không chỉ bán rẻ sân Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh, UBND TP Đà Nẵng còn đồng ý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một cách nhanh chóng cho doanh nghiệp này tại khu đất thực hiện dự án.

Điều đáng nói, từ một khu đất được quy hoạch cho một dự án thương mại dịch vụ phức hợp, UBND TP Đà Nẵng đã đồng ý với đề xuất của Tập đoàn Thiên Thanh khi đồng ý tách thửa sân vận động Chi Lăng thành 14 lô đất. Trong số này, UBND TP Đà Nẵng cấp trước 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 10 công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh. Ngay sau đó, Phạm Công Danh đã mang các sổ đỏ đi cầm cố ngân hàng để vay tiền.

Đến nay, sân vận động Chi Lăng vẫn mắc kẹt trong đại án Phạm Công Danh, và trên thực tế đang là tài sản thuộc diện thi hành án.

thau tom dat vang da nang khoi u ngan ty chi lang
Khu đất sân vận động Chi Lăng nằm ở vị trí đắc địa trung tâm quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Trả lời người dân trong các cuộc tiếp xúc cử tri TP, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng TP Đà Nẵng đã kiến nghị Thủ tướng cho phép chính quyền TP giữ lại toàn bộ diện tích sân Chi Lăng thông qua thi hành án bằng cách tự nguyện, thỏa thuận với bên được thi hành án.

Trên thực tế, cuối năm 2018, ông Thơ đã ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, trình bày “tâm tư” của chính quyền TP và người dân xin được chuộc lại sân Chi Lăng. Chủ trương của TP là xin chuộc khu đất vàng này với giá 1.251 tỷ đồng, đúng bằng số tiền nộp vào ngân sách Nhà nước khi TP bán sân Chi Lăng vào năm 2010.

Nhưng câu hỏi của người dân đến nay vẫn chưa được trả lời cụ thể: “TP lấy số tiền 1.251 tỷ từ đâu để chuộc sân Chi Lăng?”.

Cao Thái

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm