Tại sao bị thu phí nhưng nhiều người vẫn thích dùng SMS Banking?

Cập nhật: 21:08 | 30/04/2024 Theo dõi KTCK trên

SMS Banking đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, nhưng cũng tồn tại nhiều hạn chế. Vậy người dùng có nên sử dụng dich vụ thông báo tin nhắn SMS tài khoản ngân hàng không?

SMS Banking là một dịch vụ của ngân hàng thực hiện qua tin nhắn điện thoại. Dịch vụ này cho phép người dùng nhận thông báo về các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng cũng như cập nhật dữ liệu về các giao dịch nhận/rút tiền và số dư trong tài khoản.

Có nên hủy thông báo tin nhắn SMS tài khoản ngân hàng?
Dịch vụ SMS Banking

Hiện nay, để khuyến khích khách hàng sử dụng thông báo số dư qua app, nhiều ngân hàng đẩy mạnh thu phí SMS Banking. Theo đó, tiền phí SMS Banking sẽ dựa trên số lượng tin nhắn phát sinh trong tháng.

Có nên hủy thông báo tin nhắn SMS tài khoản ngân hàng?
Biểu phí SMS Banking của một số ngân hàng. Nguồn: Tổng hợp từ ngân hàng

Mặc dù phải trả phí, rất nhiều khách hàng vẫn lựa chọn sử dụng dịch vụ SMS Banking, bởi lẽ những tiện lợi mà dịch vụ này mang lại, có thể kể đến như:

Thứ nhất, SMS Banking giúp cập nhật số dư tài khoản nhanh chóng. Khi tài khoản ngân hàng có biến động như rút tiền, nạp tiền hay nhận chuyển khoản… ngay lập tức điện thoại sẽ nhận được tin nhắn thông báo. SMS Banking đặc biệt phù hợp với đối tượng không quen dùng ứng dụng trên smartphone, hay khó có thể truy cập internet thường xuyên.

Thứ hai, thông báo biến động số dư qua app có một nhược điểm là bị chèn lẫn với nhiều thông báo quảng cáo khác, nên sẽ khiến khách hàng nhiều khi khó theo sát, đặc biệt với các khách hàng phát sinh số lượng lớn giao dịch trong ngày.

Thứ ba, thẻ và tài khoản của khách hàng sẽ được bảo mật tốt hơn. Tất cả các giao dịch thực hiện trên thẻ ATM và tài khoản ngân hàng đều được thông báo tới điện thoại của khách hàng. Một số dịch vụ còn yêu cầu mã OTP thông qua tin nhắn SMS. Từ đó, dịch vụ này sẽ giúp hạn chế rủi ro thẻ ATM hay tài khoản ngân hàng bị kẻ gian đánh cắp và thực hiện những giao dịch bất thường.

Tuy vậy, tính kịp thời của thông báo SMS không phải lúc nào cũng ổn định. Do cài đặt điện thoại di động, sự cố tín hiệu và các lý do khác, tin nhắn thông báo từ ngân hàng đôi khi có thể không đến điện thoại khách hàng một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, hiện nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng tràn lan khi các tin nhắn giả mạo được gửi dưới danh nghĩa ngân hàng thường xuyên xảy ra. Điều này đã ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng dịch vụ ngân hàng và mang đến rủi ro bảo mật cho người dùng.

Vì vậy, với những khách hàng không thường xuyên sử dụng hoặc cảm thấy dịch vụ SMS Banking tốn kém, có thể cân nhắc việc tắt chức năng thông báo SMS. Hiện nay, các ngân hàng cũng khuyến khích người dùng sử dụng tính năng thông báo biến động số dư trên ứng dụng ngân hàng. Tính năng này cũng tương tự như SMS Banking khi thông báo tức thì các giao dịch chuyển/nhận tiền và số dư của tài khoản và hoàn toàn miễn phí.

Trái lại, đối với người lớn tuổi hoặc người không giỏi sử dụng điện thoại thông minh, thông báo bằng tin nhắn văn bản sẽ là cách đơn giản và thuận tiện nhất để nắm được biến động của tài khoản ngân hàng.

Lưu ý, dù chọn phương pháp nào để truy vấn thông tin thẻ ngân hàng, người dùng cũng nên đảm bảo tính bảo mật cho tài khoản và xử lý thông tin cá nhân một cách thận trọng.

Chi Hạ

Tags: SMS Banking
Tin liên quan