Sôi động thị trường quản lý vận hành dự án

Cập nhật: 15:28 | 15/11/2018 Theo dõi KTCK trên

Quản lý, vận hành các dự án một cách chuyên nghiệp mang lại lợi nhuận tối đa cho chủ đầu tư cũng như chính đơn vị quản lý.

soi dong thi truong quan ly van hanh du an Khu vực có đất nền, căn hộ được giao dịch nhiều nhất tại TPHCM
soi dong thi truong quan ly van hanh du an Địa ốc đã làm được những gì trên bán đảo Cam Ranh?
soi dong thi truong quan ly van hanh du an Bất động sản giải trí: "Mỏ vàng" chờ người khai phá

Hợp tác để phát triển

Trong những năm gần đây, dịch vụ quản lý, cho thuê hay vận hành các dự án bất động sản (BĐS) tại Việt Nam đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Điều này, thể hiện sự chuyên nghiệp của thị trường, đồng thời đáp ứng được các nhu cầu ngày càng cao của các khách hàng.

soi dong thi truong quan ly van hanh du an
CBRE Việt Nam là đơn vị quản lý vận hành dự Án ECO LAKE VIEW

Chỉ trong một thời gian ngắn, có thể kể ra hàng loạt những sự hợp tác giữa các công ty tư vấn, quản lý BĐS với các chủ đầu tư cả trong và ngoài nước. Trong đó, không thể không nhắc tới những thương hiệu lớn, đã có uy tín như Savills hay CBRE... Mới đây, Savills Việt Nam được bổ nhiệm là đơn vị cho thuê độc quyền dự án Friendship Tower (tòa nhà Hữu Nghị) tại đại lộ Lê Duẩn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một dự án hạng A được phát triển bởi chủ đầu tư CZ Slovakia. Cụ thể, tòa nhà văn phòng cao cấp tọa lạc tại vị trí “vàng”, khu trung tâm quận 1, dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2020. Dự án 21 tầng sở hữu diện tích sàn khoảng 19 nghìn m2, đối diện lãnh sự quán Mỹ và Pháp. Friendship Tower được định vị là một tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp chuẩn hạng A.

Savills Việt Nam cũng vừa được chính thức chỉ định là đơn vị tư vấn cho thuê độc quyền Tòa nhà văn phòng đẳng cấp Nhật Bản Leadvisors Tower nằm trên đường Phạm Văn Đồng – Vành Đai 3, Hà Nội. Dự án này được phát triển bởi chủ đầu tư LeadvisorSanei Hospitality Holdings. Leadvisors Tower là tòa nhà văn phòng cao cấp Nhật Bản với tổng diện tích xây dựng gần 28 nghìn m2. Từ đây, khách thuê văn phòng có thể thuận tiện di chuyển tới quận Ba Đình, Khu Ngoại giao đoàn và Sân bay Quốc tế Nội Bài (hướng qua Cầu Thăng Long và Cầu Nhật Tân). Với thiết kế lấy cảm hứng từ kiến trúc hiện đại Nhật Bản và hệ thống mái nhà truyền thống của cố đô Kyoto, dự án được xem là tòa nhà văn phòng đẳng cấp Nhật Bản đầu tiên trên thị trường...

Một tên tuổi khác là CBRE cũng đã được nhiều chủ đầu tư tin tưởng chọn mặt gửi vàng, làm quản lý vận hành các dự án của mình. Mới đây, CBRE Việt Nam đã được CTCP Đầu tư & Phát triển EZ Land Việt Nam lựa chọn làm đơn vị quản lý vận hành dự án căn hộ HausNeo.

Theo ông Đỗ Ngọc Olivier Dũng - Đại diện chủ đầu tư EZ Land, để giúp khách hàng an tâm tận hưởng trọn vẹn không gian sống và dịch vụ tiện ích của dự án căn hộ HausNeo, chúng tôi rất cần sự đồng hành của một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực quản lý, vận hành. Và CBRE Việt Nam chính là đơn vị được EZ Land lựa chọn. Dự án HausNeo sở hữu vị trí chiến lược tại quận 9 (TP. Hồ Chí Minh) kết nối chặt chẽ với sân bay, khu vực hành chính và công viên công nghệ cao đang phát triển nhanh vượt bậc. Dự án có quy mô hơn 8 nghìn m2, bao gồm 2 block căn hộ cao 18 tầng với 560 căn hộ và 8 căn shophouse.

Bà Đặng Phương Hằng - Tổng giám đốc Công ty TNHH CBRE Việt Nam chia sẻ, CBRE Việt Nam rất vinh hạnh được EZ Land lựa chọn là đơn vị quản lý vận hành dự án căn hộ HausNeo. Với vị thế hàng đầu, bề dày kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên nghiệp và tâm huyết trong lĩnh vực quản lý vận hành, CBRE sẽ góp phần gia tăng giá trị cho dự án căn hộ HausNeo. Cùng với việc cung cấp các dịch vụ tiêu chuẩn, CBRE còn đảm bảo công tác bàn giao và quyền lợi cho cư dân khi dự án đi vào hoạt động.

Lợi cả đôi bên

Trước đó, CBRE Việt Nam cũng đã được CTCP Ecoland lựa chọn làm đơn vị quản lý vận hành độc quyền dự Án ECO LAKE VIEW, tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Tổ hợp dịch vụ thương mại, văn phòng và nhà cao tầng Eco-Lake View còn là dự án nổi bật nhất khu vực phía tây nam thủ đô với quy mô lên đến 3,8 ha, gồm 2 tòa căn hộ, mỗi tòa cao 32 tầng với tổng số căn hộ là 1218 căn. Tại Eco-Lake View, một môi trường sống lý tưởng với đầy đủ các tiện ích vượt trội như, bể bơi ngoài trời, nhà trẻ EcoKid, trung tâm thương mại, phòng sinh hoạt cộng đồng, sân tập golf, sân tenis, khu vui chơi trẻ em, phòng tập gym…

Trên thế giới, dịch vụ quản lý vận hành các dự án BĐS, đã trở nên rất quen thuộc. Dịch vụ này bao gồm cả việc cho thuê độc quyền hay quản lý, vận hành kể cả bảo trì và quản trị rủi ro quảng cáo, tiếp thị bán... Trên thực tế, song song với sự phát triển của thị trường BĐS, tại Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều dự án chung cư, văn phòng, thương mại và các tổ hợp nhà cao tầng có quy mô lớn của các chủ đầu tư cả trong lẫn ngoài nước. Kéo theo đó, là những nhu cầu về quản lý, vận hành các dự án một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, để có thể mang lại lợi nhuận.

Theo đại diện Savills Việt Nam, đối với các dự án mới đi vào khai thác và vận hành, đơn vị quản lý trong giai đoạn này đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họ sẽ cùng chủ đầu tư tiếp nhận bàn giao căn hộ, các hệ thống kỹ thuật từ nhà thầu, hỗ trợ công tác bàn giao nhà cho người mua, thiết lập hệ thống quản lý và các quy trình vận hành, quy định và nội quy liên quan. Công tác này, đối với các dự án cao cấp, đòi hỏi đơn vị quản lý có kinh nghiệm, bài bản, chuyên nghiệp, vừa tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế vừa am hiểu quy định địa phương về quản lý các dự án BĐS. Những hệ thống, quy trình, quy định chuẩn từ ban đầu sẽ là nền móng cho công tác quản lý vận hành xuyên suốt quãng đời của dự án, làm gia tăng giá trị BĐS, gia tăng tuổi thọ công trình, giảm thiểu chi phí nhân công và chi phí vận hành của từng dự án.

Trên thực tế, đơn vị quản lý không chỉ chịu trách nhiệm vận hành các khu vực sinh hoạt chung mà còn cung cấp dịch vụ đến toàn bộ diện tích riêng của cư dân, giải quyết kịp thời bất kỳ sự cố, vướng mắc nào liên quan đến tài sản riêng của dân cư trong khuôn khổ pháp lý, nhằm giảm thiểu tối đa mâu thuẫn và đảm bảo uy tín cho chủ đầu tư trên thị trường. Nếu được quản lý bởi một đơn vị chuyên nghiệp, niềm tin cũng như “tâm trạng muốn mua” của khách hàng vào dự án sẽ được củng cố hơn rất nhiều...

Có thể nói, với nhiều yếu tố thuận lợi dịch vụ quản lý, vận hành các dự án BĐS ở Việt Nam đang đứng trước những cơ hội ăn nên làm ra. Tuy nhiên, để được các chủ đầu tư chọn mặt gửi vàng, yêu cầu các đơn vị phải ngày càng chuyên nghiệp, đặc biệt là việc áp dụng các giải pháp công nghệ. Và dự báo trên thị trường, sự cạnh tranh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý BĐS sẽ có thể căng thẳng hơn trước.

Nguyễn Đăng

Theo thoibaonganhang.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm