Shark Tuệ Lâm: Từ "cô bé lọ lem" đến "nữ cá mập" của Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam

Cập nhật: 17:02 | 14/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Lê Hàn Tuệ Lâm - Giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam, gương mặt mới tại chương trình Shark Tank không chỉ gây chú ý khi là "nữ cá mập" duy nhất mà còn là người trẻ tuổi nhất “bể cá mập”.

Shark Tuệ Lâm: Từ
Shark Tuệ Lâm - Giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam

Tuổi thơ của nữ “cá mập” trẻ tuổi nhất Shark Tank Việt Nam mùa 6

Ngay khi chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6 ra mắt "dàn cá mập", bên cạnh các nhân vật quyền lực quen thuộc như Shark Hưng, Shark Bình, Shark Hùng Anh, Shark Louis Nguyễn, mọi sự quan tâm đều đổ dồn vào gương mặt "mới toanh"

Đó là Shark Lê Hàn Tuệ Lâm, nhà đầu tư nữ duy nhất, cũng là người có tuổi đời trẻ nhất "bể cá mập". Shark Tuệ Lâm, sinh năm 1994, hiện đang là Giám đốc đại diện của Quỹ Nextrans tại Việt Nam, phụ trách thị trường Đông Nam Á và Mỹ.

Cô gái tuổi “trẻ tài cao” này còn được biết đến với xuất phát điểm khó khăn. Được biết, Lê Hàn Tuệ Lâm, quê Hải Dương, xuất thân trong gia đình nghèo. Bố mất sớm, mẹ Tuệ Lâm đã phải cố gắng rất nhiều để chăm lo cho các chị em được theo trọn vẹn con đường học vấn.

Shark Tuệ Lâm từng chia sẻ với giới truyền thông về tuổi thơ đầy vất vả của mình: “Hồi nhỏ, mỗi sáng tôi sẽ được 500 đồng ăn sáng, 500 chỉ mua được 1 cái bánh mì không hơn không kém. Có những hôm mẹ gửi hết tiền cho các chị, tôi biết nên chỉ lẳng lặng đi học, vác cái bụng đói meo. Rồi những ngày mẹ ốm, không đi chợ được, không có tiền, tôi chỉ nấu được nồi cơm, luộc ít rau hái ngoài bờ ao, chẳng có nổi một chút thức ăn. Có những ngày ăn cơm rau triền miên, tôi bất giác nói với mẹ: “Con thèm ăn thịt quá!”. Quả nhiên hôm sau tôi thấy mâm cơm có một bát nhỏ với mấy miếng thịt. Giờ thì tôi nghĩ đó là một câu nói đủ để làm những người mẹ đau lòng”.

Dù có một tuổi thơ cơ cực, thế nhưng Lê Hàn Tuệ Lâm chưa bao giờ cảm thấy xấu hổ vì điều này. Cô không giấu giếm xuất thân của mình và lựa chọn chia sẻ ở thời điểm thích hợp nhất. Shark Tuệ Lâm cho rằng xuất phát điểm không quá quan trọng, mà cốt lõi là phải cố gắng hết sức bằng chính khả năng của mình.

Ý thức được hoàn cảnh gia đình nghèo khó, từ nhỏ Shark Lê Hàn Tuệ Lâm rất chăm chỉ học hành. Cấp 3, cô theo học lớp chuyên Anh tại trường THPT chuyên Nguyễn Trãi. Tuy không có thành tích học tập quá nổi bật, thế nhưng Shark Tuệ Lâm vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ và thành quả nhận về là giấy báo trúng tuyển của Đại học Ngoại Thương.

Tại Đại học Ngoại thương, Tuệ Lâm theo học chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại. Ngay từ năm nhất cô đã tìm hiểu về lĩnh vực chứng khoán và đổ tất cả tiền tiết kiệm của mình vào đây. Ngoài ra cô cũng tự nuôi sống bản thân mình bằng việc nhận gia sư.

Quỹ đầu tư của Shark Lê Hàn Tuệ Lâm hoạt động ra sao?

Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, Tuệ Lâm đã làm việc tại nhiều công ty khác nhau như phân tích tài chính tại IP Communications, gia nhập Nextrans (trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc) từ năm 2019 với nhiệm vụ tham gia vào việc đánh giá và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Đông Nam Á và Mỹ, biên tập tại chuyên trang tài chính quốc tế IF24h, chuyên viên tư vấn tài chính tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Citibank, gia nhập Base.vn - nền tảng phần mềm dành cho doanh nghiệp của Việt Nam.

Sau quãng thời gian chứng minh năng lực và thành công qua nhiều dự án, Shark Tuệ Lâm trở thành Giám đốc đại diện cho Quỹ đầu tư Nextrans.

Ngoài ra, Shark Tuệ Lâm cũng là một trong những giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital - VC) trẻ nhất tại Việt Nam khi phụ trách quỹ Nextrans Việt Nam từ năm 26 tuổi.

Theo tìm hiểu, Quỹ đầu tư Nextrans hoạt động chủ yếu ở ba thị trường Hàn Quốc, Mỹ và Việt Nam với danh mục quản lý hơn 70 công ty trong nhiều lĩnh vực. Công việc chính của quỹ là tìm kiếm và “rót vốn” vào các công ty start-up tiềm năng của 3 quốc gia trên.

Nextrans khai thác các cơ hội trong lĩnh vực tăng trưởng bền vững, như giải pháp xử lý rác thải thực phẩm và xe điện, cùng với các lĩnh vực mới nổi như công nghệ quản lý tài sản, công nghệ quản lý bất động sản và lĩnh vực phần mềm như một dịch vụ (SaaS).

Được biết, Nextrans bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 2015. Hiện, đây là công ty hậu thuẫn cho nền tảng thương mại điện tử Tiki, công ty khởi nghiệp Wealthtech Infina và công ty công nghệ y tế Thuocsi.vn, Luxstay, JamJa, cùng nhiều công ty khác.

Dưới điều hành của nữ giám đốc 9x, Nextrans từng tổ chức chương trình VC Foundation Program (VCFP) với mục đích giúp các doanh nghiệp hiểu sâu về quỹ cũng như chia sẻ kinh nghiệm để doanh nghiệp tránh được rủi ro trong các thương vụ kinh doanh.

Chia sẻ với truyền thông về quan điểm đầu tư của mình, Shark Tuệ Lâm cho hay, bản thân thiên về đầu tư bền vững cũng như những ngành liên quan tới công nghệ giáo dục, công nghệ xanh hoặc công nghệ nông nghiệp. Nếu startup có mô hình kinh doanh tiềm năng và thực sự có triển vọng, mức đầu tư Shark Tuệ Lâm sẵn sàng chi tới 1 - 2 triệu USD.

Trong năm 2023, thương vụ đáng chú ý nhất của Nextrans phải kể đến là việc startup Buymed thuộc danh mục đầu tư của Nextrans đã nhận rót vốn thêm 51,5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B từ UOB Venture Management, US International Development Finance Corporation (DFC), Smilegate Investment và Cocoon Capital. Buymed đang là chủ sở hữu của trang thương mại điện tử thuocsi.vn.

Tại cuối năm 2022, Nextrans cũng từng tham gia với Do Ventures rót khoản đầu tư 4,5 triệu USD cho Cooky, một nền tảng tạp hóa điện tử tại Việt Nam. Cooky được sáng lập bởi ông Đặng Hoàng Minh và Nguyễn Thành Đạt, vốn là 2 doanh nhân từng sáng lập nên Foody, startup giao đồ ăn có tiếng tại Việt Nam.

Với những thành công đã đạt được ở độ tuổi rất trẻ, Shark Lê Hàn Tuệ Lâm là một "hot speaker" trong giới khởi nghiệp và từng là lọt danh sách 30 Under 30 châu Á do Forbes lựa chọn năm 2021.

Chủ sở hữu nhà xe Thành Bưởi: Doanh thu gần 500 tỷ đồng vẫn thua lỗ, hé lộ mối quan hệ với Giáo dục G Sài Gòn

Nhà xe Thành Bưởi do vợ chồng ông Lê Đức Thành gây dựng năm 2000, từ một đơn vị chuyên vận tải hành khách và ...

Xung đột Israel - Hamas đẩy giá dầu thô tăng lên, nhóm cổ phiếu "nhà P" kỳ vọng hưởng lợi

Bên cạnh xung đột Nga - Ukraine kéo dài từ năm 2022 đến nay, cuộc xung đột địa chính trị giữa Israel và nhóm vũ ...

Lợi nhuận của Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) sẽ được cải thiện khi Crack spread tăng mạnh

Hoạt động kinh doanh của Lọc hoá dầu Bình Sơn dự kiến sẽ thuận lợi hơn trong nửa cuối năm nay khi mức crack spread ...

Tiểu Vy

Tin liên quan