Sau làn sóng giải chấp, Novagroup đăng ký bán gần 70 triệu cổ phiếu NVL

Cập nhật: 06:29 | 07/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Novagroup thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến người nội bộ Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL).

Theo đó, Novagroup - cổ đông lớn nhất Novaland vừa đăng ký bán ra hơn 69,6 triệu cổ phiếu NVL. Thời gian từ 10/5 – 8/6 với mục đích cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ, nghĩa vụ khác.

Nếu giao dịch thành công, Novagroup sẽ giảm sở hữu từ 555,1 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 28,47%) xuống còn 485,5 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 24,9%).

Sau làn sóng giải chấp, Novagroup đăng ký bán gần 70 triệu cổ phiếu NVL

Cùng ngày 5/5, NovaGroup thông báo đã bán ra 12 triệu cổ phiếu NVL trên tổng số 38 triệu cổ phiếu đã đăng ký từ ngày 30/3 đến ngày 28/4. Lý do không hoàn tất giao dịch được Novagroup đưa ra là do “công ty thay đổi thời gian giao dịch để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ”. Qua đó giảm tỷ lệ sở hữu tại Novaland xuống còn 555,1 triệu cổ phiếu, tương ứng 28,47% vốn điều lệ. Ngoài ra, trong tháng 4/2023, NovaGroup cũng bị công ty chứng khoán bán giải chấp gần 6 triệu cổ phiếu NVL.

Ở một diễn biến tương tự, một cổ đông lớn khác của Novaland là Công ty CP Diamond Properties đăng ký bán ra 18 triệu cổ phiếu NVL trong khoảng thời gian từ 8/5-8/6/2023 với mục đích cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ. Nếu giao dịch thành công, cổ đông lớn này sẽ giảm sở hữu 202,1 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 10,36%) xuống 184,3 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 9,42%).

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên 5/5, cổ phiếu NVL đang dừng ở mức 13.550 đồng/cp, tăng hơn 32% so với đáy lịch sử hồi đầu tháng 3 và tạm chiếu mức giá này NovaGroup sẽ thu về hơn 943 tỷ đồng. Dù vậy, cổ phiếu này vẫn giảm đến 81% so với thời điểm trước khi lao dốc đầu tháng 11 năm ngoái. Giá trị vốn hoá cũng theo đó bốc hơi 110.000 tỷ sau nửa năm, chỉ còn chưa đầy 26.400 tỷ đồng.

Diễn biến giá cổ phiếu thời gian gần đây. Nguồn TradingView
Diễn biến giá cổ phiếu NVL. Nguồn TradingView

Ở một diễn biến khác, liên quan đến dự án Khu công nghiệp và đô thị Việt Phát và Công ty CP đầu tư Tân Thành Long An. Theo đó, Novaland vừa có văn gửi HOSE giải trình về mối liên hệ giữa Novaland và Dự án này.

Cụ thể, trong quá trình mở rộng phát triển đầu tư các đô thị vệ tinh gần TP.HCM, năm 2022, Novaland có hợp tác với vai trò là Đơn vị phát triển Dự án Khu Công nghiệp và Đô thị Việt Phát do Công ty CP đầu tư Tân Thành Long An (“Công ty Tân Thành Long An”) làm chủ đầu tư.

Trong giai đoạn triển khai một số hoạt động ban đầu cho Dự án, Công ty Tân Thành Long An đã có yêu cầu Novaland tạm ngừng thực hiện việc phát triển Dự án này cho đến khi có thông báo mới.

Đáng chú ý, Novaland khẳng định không nhận được ủy quyền hay có bất kỳ hợp tác nào khác với Công ty Tân Thành Long An trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh nói chung cũng như việc phát hành trái phiếu nói riêng.

Được biết, Công ty CP đầu tư Tân Thành Long An là 1 trong số 54 doanh nghiệp không trả được lãi theo nghĩa vụ cam kết với các trái chủ được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố mới đây và công ty này cũng là chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp và khu đô thị Việt Phát (tại xã Tân Long, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An).

Công ty này đã phát hành lô trái phiếu mã TLACH2126001, tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 5.000 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm để huy động vốn cho dự án. Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được đảm bảo bằng tài sản và tài sản đảm bảo chính là 200ha đất khu công nghiệp này.

Đối với 2 kỳ tính lãi đầu tiên, lãi suất áp dụng 10%/năm. Kỳ tính lãi thứ 3 trở đi, lãi suất bằng 4,5%/năm cộng với lãi suất tham chiếu và không thấp hơn 10%/năm.

Thương vụ phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu này được thu xếp bởi Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Bên mua là công ty chứng khoán trong nước.

Về kết quả kinh doanh quý 1/2023, Novaland lỗ ròng hơn 410 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi hơn 1.045 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do doanh thu sụt giảm mạnh gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn hơn 600 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên tập đoàn này báo lỗ trong một quý kể từ khi niêm yết vào năm 2016 đến nay.

Phó Tổng Giám đốc Thuỷ sản Cửu Long An Giang (ACL) muốn thoái toàn bộ gần 5% vốn

Lãnh đạo Thuỷ sản Cửu Long An Giang bán ra cổ phiếu ACL trong bối cảnh kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này không ...

DIC Corp (DIG): Cổ phiếu hồi phục tốt, người thân Chủ tịch thoái bớt vốn công ty

Mới đây, DIC Corp cũng vừa thông qua ngày 24/5 sẽ chốt danh sách cổ đông tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên ...

Cổ phiếu DDG nằm sàn 17 phiên liên tiếp, lãnh đạo cùng người thân ồ ạt thoái vốn

Đáng chú ý, động thái thoái vốn ồ ạt của lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu DDG đang gây chú ý với ...

Khánh Vân