Quảng Ninh: Giám đốc và nhân viên bảo hiểm lập 19 hồ sơ BHXH giả chiếm đoạt hơn 2 tỷ

Cập nhật: 23:29 | 23/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, vừa ra quyết quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 cá nhân gây thất thoát ngân sách Nhà nước tại Bảo hiểm xã hội huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh).

quang ninh giam doc va nhan vien bao hiem lap 19 ho so bhxh gia chiem doat hon 2 ty

Trà Vinh: Khởi tố cựu giám đốc Agribank lấy 1 tỷ đồng của khách hàng để trả nợ

quang ninh giam doc va nhan vien bao hiem lap 19 ho so bhxh gia chiem doat hon 2 ty

Quảng Ngãi: Khởi tố Giám đốc bệnh viện gây thất thoát tiền tỷ

quang ninh giam doc va nhan vien bao hiem lap 19 ho so bhxh gia chiem doat hon 2 ty

VPBank cảnh báo tội phạm lừa đảo công nghệ cao chiếm đoạt tiền khách hàng

Theo đó, ngày 22/1 Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án; khởi tố các bị can: Dương Văn Đông (58 tuổi, trú tại tổ 6, khu Vĩnh Tuy 2, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều) và Vũ Minh Tiến (36 tuổi, trú tại tổ 11, khu 5, phường Hà Tu, thành phố Hạ Long) để điều tra về hành vi lập hồ sơ giả chiếm đoạt tài sản tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Cô Tô.

Qua điều tra của Công an tỉnh Quảng Ninh, từ tháng 3/2017 – 10/2019, Vũ Minh Tiến với nhiệm vụ là nhân viên bộ phận quản lý sổ thẻ và giải quyết chế độ chính sách của BHXH huyện Cô Tô, đã làm giả hồ sơ, nhờ 19 cá nhân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh (tất cả đều là anh chị em họ hàng và bạn bè của Tiến) đứng tên trong 19 sổ bảo hiểm và thông đồng với những người này chiếm đoạt tiền trợ cấp BHXH một lần.

quang ninh giam doc va nhan vien bao hiem lap 19 ho so bhxh gia chiem doat hon 2 ty
Cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Cô Tô

Tiến sử dụng User của mình và Trần Quang Khải (nhân viên quản lý tiếp nhận hồ sơ và quản lý công tác thu bảo hiểm xã hội huyện Cô Tô) thao tác nhập dữ liệu trên hệ thống phần mềm quản lý bảo hiểm xã hội Việt Nam để làm giả hồ sơ cho 19 người thân nêu trên.

Sau khi tạo mới sổ bảo hiểm trên hệ thống, Tiến tự nghĩ và nhập giả mạo quá trình công tác, quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội của những người này trên hệ thống phần mềm và đóng bảo hiểm lần cuối cùng tại bảo hiểm xã hội huyện Cô Tô. Thao tác, nhập dữ liệu xong, Tiến in sổ bảo hiểm xã hội và tờ rơi (thể hiện quá trình đóng bảo hiểm xã hội) chuyển đến Giám đốc Dương Văn Đông ký xác nhận hợp thức.

Tại các thời điểm Tiến đưa sổ bảo hiểm xã hội giả mạo cho Dương Văn Đông ký duyệt, đối tượng này đều để lẫn với sổ thật để tránh bị phát hiện vì thời điểm đó đang là chiến dịch trả sổ bảo hiểm cho người lao động tự quản lý theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Do chủ quan, không thực hiện đúng các quy định, nhiệm vụ của mình nên Dương Văn Đông không kiểm tra lại tính xác thực đã ký duyệt cấp sổ cho tất cả các sổ trong đó có 19 sổ bảo hiểm xã hội giả do Tiến lập.

Đến khi bị cơ quan điều tra phát hiện, Vũ Minh Tiến đã chiếm đoạt 2.006.939.326 đồng tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần của 19 sổ bảo hiểm giả mạo. Số tiền chiếm đoạt, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Quảng Ninh đã thu hồi số tiền 2.000.008.574 đồng mà Tiến khắc phục hậu quả.

Theo 19 người nhận sổ bảo hiểm xã hội giả đều biết nội dung ghi bên trong là giả mạo, không đúng sự thật nhưng vẫn đồng ý giúp Tiến nhận tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần. Sau khi nhận tiền xong, 19 người này đều chuyển hết tiền cho Tiến chiếm đoạt. Đến tháng 12/2019, Công an tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi được số tiền hơn 2 tỉ đồng do Tiến và gia đình tự nộp để khắc phục hậu quả.

Minh Dương

Tin liên quan