Phú Yên: Phát hiện một vụ phá rừng ở Hòn Đác

Cập nhật: 10:22 | 11/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong cuộc kiểm tra thực tế tại hiện trường ngày 10/10, Chi cục kiểm lâm tỉnh Phú Yên, Hạt kiểm lâm và một số cơ quan chức trách ở huyện Sơn Hòa đã xác định vụ phá rừng xảy ra mới đây tại ở Hòn Đác ở tiểu khu 192 thuộc địa phận xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa.    

phu yen phat hien mot vu pha rung o hon dac

Kon Tum: Khởi tố vụ phá rừng ở huyện Kon Plông

phu yen phat hien mot vu pha rung o hon dac

Lâm Đồng: Rừng thông hơn 20 năm tuổi bị phá hoại

phu yen phat hien mot vu pha rung o hon dac

Đắk Nông: Phát hiện gần 10m3 gỗ được cất giấu tại rẫy hồ tiêu

Tại hiện trường nằm sâu trong rừng Hòn Đác, một số cây rừng tự nhiên ở lô 1, khoảnh 6, tiểu khu 192 đã bị tâm tặc đốn hạ với những vết cưa tận gốc, hầu hết là cây Da, trong đó nhiều cây có đường kính 60cm, cao 3-5m, một số cây vừa mới cắt gốc đổ ngã, vẫn còn tươi rói mùn cưa.

Theo ông Phan Văn Đoan – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Sơn Hòa, khi một tổ kiểm lâm đến hiện trường ngày 4/10 thì nhóm lâm tặc đang đốn hạ cây rừng đã lẩn trốn, bỏ lại hiện trường 1,4m3 gỗ đã được cửa xẻ thành hộp cùng một số công cụ như cưa lốc cầm tay, xăng, dầu, dao, rựa.

phu yen phat hien mot vu pha rung o hon dac
Hiện trường vụ phá rừng

Nhờ phát hiện kịp thời nên mới có năm cây da ở rừng Hòn Đác bị lâm tặc chặt hạ. Gỗ cây da là loại cây thuộc nhóm 8. Giá bán loại gỗ này hiện nay trên thị trường là 3 triệu đồng/m3.

Các ngành chức năng của huyện Sơn Hòa đang phối hợp truy tìm đối tượng phá rừng để xử lý theo quy định của pháp luật đồng thời tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng.

Ông Tô Phương Bắc – Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa đã chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Thời gian qua, huyện Sơn Hòa đã có nhiều giải pháp để bảo vệ rừng, tuy nhiên nhiều hộ dân vẫn lén vào rừng để chặt phá. Một phần để lấy đất sản xuất, một phần lấy gỗ để bán. Sắp tới huyện Sơn Hòa đang có hướng điều chỉnh, xác nhập lại các tọa độ có rừng để quản lý. Đặc biệt là các khu rừng đã bị phá trước đây mà hiện nay bị lấn chiếm trồng cây sẽ được huyện thực hiện cưỡng chế để quản lý, xung vào quỹ đất Nhà nước.

Minh Dương

Tin liên quan