Ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh đầu năm 2020

Cập nhật: 10:26 | 24/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 2/2020 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái cả về số lượng và giá trị, chỉ đạt 4.508 xe các loại.

o to nhap khau ve viet nam giam manh dau nam 2020

Năm 2019, mỗi ngày người Việt chi hơn 465 tỉ đồng mua xe hơi

o to nhap khau ve viet nam giam manh dau nam 2020

Xe con nhập khẩu tăng 150% trong 10 tháng

o to nhap khau ve viet nam giam manh dau nam 2020

Mỗi ngày có hơn 400 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 2/2020, số xe nhập khẩu về Việt Nam chạm ngưỡng 4.500 chiếc. Đáng nói, nếu so sánh cùng kỳ năm ngoái, nửa tháng 2 năm 2019 có tới 7 ngày rơi vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trong khi nửa đầu tháng 2 năm 2020 đã ra khỏi kỳ nghỉ Tết nhưng lượng xe nhập vẫn giảm tới gần 400 chiếc.

Cũng theo thống kê của Hải quan trước đó, trong tháng 1/2020, đã có 4.281 xe ôtô làm thủ tục thông quan, trị giá 111 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, ô tô nhập khẩu giảm hơn 63% về số lượng và giảm 59% về giá trị. Nếu so sánh riêng tháng 12/2019, số lượng ô tô nhập khẩu đã giảm tới 35%, đồng thời sụt giảm hơn 46% về giá trị.

o to nhap khau ve viet nam giam manh dau nam 2020
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh đầu năm 2020

Trong số xe ôtô các loại được nhập về Việt Nam trong tháng gần 2 tháng đầu năm, chủ yếu vẫn là các mẫu mã ôtô du lịch dưới 9 chỗ sản xuất tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia chiếm tới khoảng 83% số lượng ôtô làm thủ tục thông quan tại các cảng.

Bình quân mỗi chiếc ô tô nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam có giá khai báo hải quan khoảng 11.700 USD, tương đương gần 270 triệu đồng (chưa tính thuế phí); ô tô nhập từ Thái Lan có giá khoảng 22.600 USD/chiếc, tương đương 520 triệu đồng.

Theo dự báo của các DN kinh doanh ô tô tại Việt Nam, lượng ô tô nhập khẩu trong thời gian tới vẫn sẽ giảm nếu so với cùng kỳ năm ngoái, do sức mua trên thị trường đang có dấu hiệu chững lại. Bên cạnh đó, một số DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước có nguồn linh kiện, phụ tùng nhập khẩu từ Trung Quốc dự kiến sẽ gặp khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm