NSH Petro (PSH): Cú bơm vốn bất ngờ đưa cổ phiếu quay ngoắt 180 độ

Cập nhật: 10:26 | 23/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Hậu "lùm xùm" nợ thuế, NSH Petro bất ngờ được tổ chức nước ngoài tài trợ khoản vốn lớn, cổ phiếu PSH cũng theo đó lập tức quay đầu tăng kịch trần...

Ngày 22/1, tại trụ sở UBND tỉnh Hậu Giang, trước sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang và đại diện các cơ quan, sở ngành của tỉnh, Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro - HOSE: PSH) và Acuity Funding đã ký kết hợp tác.

NSH Petro (PSH): Cú bơm vốn bất ngờ đưa cổ phiếu quay ngoắt 180 độ
Chủ tịch NSH Petro Mai Văn Huy (phải) và ông Ranjit Thambyrajah, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Acuity Funding ký kết hợp tác

Theo đó, Acuity Funding cam kết tài trợ phát triển cho NSH Petro và các công ty thuộc NSH Petro khoảng 650 triệu USD cho những dự án sau:

Nâng cấp và mở rộng Nhà máy lọc dầu Nam Việt Cái Răng (TP. Cần Thơ) khoảng 60 triệu USD;

Nâng cấp cơ sở vật chất Tổng kho Trà Nóc (TP. Cần Thơ) khoảng 40 triệu USD; Mở rộng Kho cảng Mái Dầm và Nhà máy chế biến xăng dầu (Hậu Giang), khoảng 190 triệu USD;

Nâng cấp và mở rộng Kho cảng ngoại quan Gò Công (Tiền Giang), khoảng 50 triệu USD;

Xây dựng Nhà máy Lọc dầu Nam Sông Hậu (Tiền Giang), khoảng 180 triệu USD;

Nâng cấp và mở rộng Nhà máy sản xuất dầu nhờn (Long An), khoảng 30 triệu USD;

Cùng với đó là hạn mức tín dụng cho giao dịch khoảng 100 triệu USD.

Các gói tài trợ tín dụng này sẽ triển khai trong quý I/2024, qua đó sẽ mở ra cơ hội phát triển mới, mạnh mẽ hơn cho NSH Petro.

Acuity Funding là tổ chức tín dụng tư nhân toàn cầu đến từ Úc đã có hơn 40 năm hoạt động với nhiều kinh nghiệm, có khả năng cung cấp, điều phối và quản lý hơn 100 tỷ USD giá trị dự án tại nhiều quốc gia, nhất là khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Mai Văn Huy, Chủ tịch HĐQT NSH Petro cho biết, năm 2024, Bộ Công thương phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu (gồm nguồn nhập khẩu, sản xuất, pha chế và mua từ từ nguồn sản xuất trong nước) cho Công ty này là 684.926 m³, trong đó xăng 466.186 m³, dầu diesel 218.740 m³.

"NSH Petro nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tăng cường sản xuất nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần phát triển sản xuất, giữ vững an ninh năng lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của khách hàng...", ông Huy chia sẻ.

Thông tin có phần khá bất ngờ trên đã ngay lập tức tác động mạnh vào cổ phiếu của doanh nghiệp trên sàn chứng khoán. Cụ thể, sau 3 phiên giảm liên tiếp và rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 9 tháng, cổ phiếu PSH của doanh nghiệp đã bất ngờ quay đầu tăng kịch trần ngay từ đầu phiên 23/1. Thời điểm 10h sáng cùng ngày, cổ phiếu PSH này thậm chí còn "trắng bên bán" với dư mua hơn 1,2 triệu đơn vị.

NSH Petro (PSH): Cú bơm vốn bất ngờ đưa cổ phiếu quay ngoắt 180 độ
Sau 3 phiên giảm liên tiếp, rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 9 tháng, cổ phiếu PSH của doanh nghiệp đã bất ngờ quay đầu

NSH Petro vướng "lùm xùm" nợ thuế

Theo tìm hiểu, NSH Petro thành lập ngày 14/2/2012, có trụ sở tại tỉnh Hậu Giang, vốn điều lệ hiện nay là hơn 1.261 tỷ đồng. Ông Mai Văn Huy hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật. Theo cập nhật trên website, doanh nghiệp có 67 cửa hàng, 550 đại lý, một nhà máy lọc hóa dầu công suất 700.000 lít thành phẩm/ngày và 9 kho cầu cảng với tổng sức chưa hơn 500.000 m3.

Thời gian gần đây, NSH Petro đang vướng vào "lùm xùm" liên quan đến việc nợ thuế. Theo đó, trong tháng 12/2023, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang đã ra quyết định cưỡng chế thuế với NSH Petro với số tiền nợ thuế gần 1.152 tỷ đồng. Lý do bị cưỡng chế được phía Cục Thuế tỉnh Hậu Giang đưa ra là NSH Petro có tiền thuế nợ quá 90 ngày quy định.

Theo giải trình từ phía công ty, ngày 20/12/2023, UBND tỉnh Hậu Giang đã gửi công văn đến Bộ tài chính và Tổng cục thuế về việc xin ý kiến tháo gỡ khó khăn cho NSH Petro, tạo điều kiện để công ty cam kết với địa phương thực hiện nộp dần tiền thuế nợ cho ngân sách nhà nước .

NSH Petro cho hay thực tế hiện nay vẫn hoạt động kinh doanh bán hàng và nộp thuế theo từng lần phát sinh 18% vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời, công ty cũng đã giải trình với Cục thuế tỉnh Hậu Giang và có phương án khắc phục thanh toán nợ thuế trong năm 2024.

Tuy nhiên, cuối năm 2022 do ảnh hưởng kinh tế về thị trường xăng dầu thế giới nói chung và trong nước nói riêng, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc kinh doanh. Bộ Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải nhập hàng đảm bảo nguồn cung thị trường không bị đứt gãy, do đó NSH petro đã tập trung nguồn tiền để nhập hàng hoá dẫn đến chậm trễ trong việc nộp thuế.

Về câu chuyện này, mới đây, Bộ Tài chính cũng đã có công văn gửi UBND tỉnh Hậu Giang về việc NSH Petro xin nộp dần tiền nợ thuế. Bộ Tài chính cho biết tại khoản 5, điều 124 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội và khoản 2, điều 66 Thông tư số 80/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn hồ sơ nộp dần tiền thuế nợ, NSH Petro đang bị cơ quan thuế áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế.

Vì vậy, để được nộp dần thuế nợ, NSH Petro phải lập đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Thông tư số 80/2021, trong đó, phải có thư bảo lãnh của tổ chức tín dụng gửi đến Cục thuế tỉnh Hậu Giang để được xem xét xử lý nộp dần tiền thuế nợ theo đúng thẩm quyền quy định."Trường hợp công ty không hoàn thiện được hồ sơ nộp dần tiền thuế nợ, Cục thuế tỉnh Hậu Giang thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với công ty theo đúng quy định của pháp luật", Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh.

Tín hiệu kỹ thuật từ nhóm cổ phiếu BĐS: NVL bứt phá, NLG xác nhận đà tăng

Trong phiên giao dịch đầu tuần, nhóm cổ phiếu BĐS ghi nhận tín hiệu tích cực với sự dẫn dăt của cổ phiếu NVL.

Nhận định chứng khoán phiên 23/1: Đối mặt áp lực chốt lời, NĐT chuẩn bị tâm thế "đón sóng"

Theo Chứng khoán Shinhan, xu hướng chính của VN-Index vẫn là tăng nhưng cần quan sát thêm diễn biến của dòng tiền để xác nhận ...

Thị trường chứng khoán ngày 23/1/2024: Thông tin trước giờ mở cửa

Cổ phiếu "quốc dân" tỏa sáng, VN-Index giữ sắc xanh; Cổ phiếu TCI của Chứng khoán Thành Công gia nhập HoSE; Nông nghiệp BAF "thâu ...

Nguyên Nam