Những nguyên tắc vàng cần lưu ý trong việc sử dụng thẻ tín dụng

Cập nhật: 17:44 | 02/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hiện nay, các ngân hàng phát hành thẻ tín dụng đa phần có chức năng thanh toán quốc tế. Tuy nhiên, tùy thuộc vào các nhóm khách hàng mà các ngân hàng sẽ thiết kế các sản phẩm thẻ có những tính năng phù hợp nhu cầu thanh toán cho nhóm khách hàng đó.

nhung nguyen tac vang can luu y trong viec su dung the tin dung Giới trẻ trải nghiệm du lịch với thẻ tín dụng
nhung nguyen tac vang can luu y trong viec su dung the tin dung Làm chủ thẻ, phải làm chủ được hành vi

Đối với thẻ tín dụng hiện nay, khách hàng cần chú ý đến các tính năng và các ưu điểm của các dòng thẻ để có những sự lựa chọn tối ưu cho nhu cầu chi tiêu và thanh toán thẻ của mình.

Ví dụ như nếu bạn là tín đồ mua sắm thì nên chọn cho mình một dòng thẻ tín dụng có liên kết chiết khấu khuyến mại với nhiều của hàng, các hãng thời trang... Một điều quan trọng cần chú ý khi chọn ngân hàng phát hành thẻ cho mình là công nghệ bảo mật cho loại thẻ tín dụng phải thực sự an toàn, bảo đảm cho những giao dịch của bạn được thuận tiện và chính xác.

Một số nguyên tắc bảo mật

Một nguyên tắc bảo mật cơ bản cần phải thực hiện ngay đó là ký vào mặt sau của thẻ. Việc này để tránh khi thẻ rơi vào tay người xấu và để chứng thực nơi chấp nhận thẻ sẽ đối chiếu chữ ký của họ với chữ ký in trên mặt sau thẻ.

Ngoài ra, để sử dụng thẻ tín dụng một cách an toàn, bạn tuyệt đối không cung cấp thông tin chủ thẻ, ảnh chụp thẻ cho người lạ.

Khi thanh toán trực tiếp bằng thẻ tín dụng, bạn nên giám sát nhân viên thu ngân và để thẻ tín dụng trong tầm mắt.

nhung nguyen tac vang can luu y trong viec su dung the tin dung
Ảnh minh họa

Lưu ý thời hạn thanh toán

Khi sở hữu thẻ ngân hàng, bạn sẽ được ngân hàng cho chi tiêu một số tiền tối đa.

Ngay tại thời điểm thanh toán bằng thẻ tín dụng là bạn đã chính thức “vay ngân hàng”, nơi phát hành thẻ cho bạn. Và khoản vay này sẽ không bị tính lãi, phụ thu, lãi phạt hoặc nhiều khoản phí khác tùy thuộc vào ngân hàng nếu bạn trả đúng hạn (thông thường từ 40 đến 60 ngày).

Nếu qua thời gian quy định mà bạn không trả hết số tiền đã "vay" thì bạn sẽ bị tính lãi phạt trên tổng số tiền bạn đã chi tiêu của kỳ đó. Vì vậy, bạn cần cân đối giữa nhu cầu chi tiêu và khả năng chi trả của mình để không bị rơi vào tình trạng không có khả năng thanh toán và phải chịu mức lãi phạt cao.

Lưu ý khi sử dụng mã cá nhân (số PIN)

Khi đăng ký thẻ, khách hàng được cung cấp mã PIN gồm 4 chữ số nhằm đảm bảo an toàn cho giao dịch rút tiền mặt từ thẻ. Nhằm tránh trường hợp mất tiền oan khi vô tình làm mất thẻ.

Không cho mượn thẻ tín dụng

Sở hữu thẻ tín dụng, ngân hàng phát hành thẻ sẽ cho bạn “vay mượn”, nên việc giao chiếc thẻ của mình cho người không có tên trên thẻ sẽ là một hành vi vi phạm hợp đồng, gây ra nhiều rắc rối hơn sự thuận tiện.

Lưu giữ hóa đơn thanh toán và kiểm tra sao kê

Khi nhận được sao kê hàng tháng, bạn cần kiểm tra chi tiết các khoản được liệt kê trong sao kê. Trong trường hợp có thắc mắc, bạn có thể trực tiếp đến điểm phát hành thẻ để xác nhận lại thông tin.

Lưu ý khi làm mất thẻ

Điều bạn cần làm ngay lập tức khi làm mất thẻ tín dụng là gọi đến đường dây nóng hỗ trợ khách hàng của ngân hàng phát hành thẻ tín dụng của bạn, thông báo việc thẻ bị mất.

Không nên mở quá nhiều thẻ tín dụng

Bạn chỉ nên mở một thẻ hoặc tối đa 2 thẻ tín dụng với hạn mức vừa đủ cho nhu cầu thanh toán tiêu dùng của mình.

Như vậy, có thể thấy, thẻ tín dụng là một phương tiện giao dịch thanh toán rất tiện lợi, ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nếu không trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết thì chủ thẻ có nguy cơ trở thành con nợ và gặp những rủi ro ngoài ý muốn.

Hoài Dương