Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẽ bổ sung thêm danh mục thuốc để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT

Cập nhật: 15:54 | 08/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Chiều ngày 7/11, đại biểu Hà Hồng Hạnh, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hoà, nêu vấn đề chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan về giải pháp để chấm dứt tình trạng chậm thanh toán, quyết toán bảo hiểm y tế.

Cụ thể, đại biểu Hà Hồng Hạnh cho biết, tại Văn bản số 2060 ngày 20/10/2023, Ủy ban Xã hội cho rằng, nếu vẫn tiếp diễn tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế mà người dân đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế phải tự mua thuốc để điều trị thì cần có cơ chế để bảo hiểm y tế hoàn trả lại các khoản này, nhằm bảo đảm quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế.

Theo đó, đại biểu Hà Hồng Hạnh đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết quan điểm về ý kiến này. Ngoài ra, đại biểu này đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết bệnh nhân có được thanh toán bảo hiểm y tế khi mua thuốc ngoài hay không.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Chính phủ, đến nay còn xấp xỉ 2.500 tỷ đồng chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa được thanh toán, quyết toán từ năm 2021 chưa được giải quyết.

Bộ trưởng Bộ Y tế : Bệnh nhân có bảo hiểm y tế vẫn phải tự mua thuốc ngoài
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn của đại biểu.

Theo đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết các giải pháp để chấm dứt tình trạng chậm thanh toán, quyết toán bảo hiểm y tế.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hà Hồng Hạnh về vấn đề bệnh nhân mua thuốc ngoài có được thanh toán bảo hiểm y tế hay không, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, về nguyên tắc, cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh và không để người bệnh phải mua thuốc ngoài trong thời gian điều trị nội trú.

Ngoài ra, nếu cho người bệnh tự mua thì dẫn đến nhiều nguy cơ liên quan đến chất lượng thuốc, an toàn người bệnh và giải quyết tranh chấp khi có tai biến, rủi ro, lạm dụng chỉ định, hoặc bệnh nhân mua phải giá cao khó xác định trong vấn đề thanh toán.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thừa nhận có thời điểm nhiều cơ sở y tế không đảm bảo đủ thuốc, từ đó có hiện tượng bệnh nhân phải ra ngoài mua thuốc để tự điều trị. Điều này tiềm ẩn nguy cơ liên quan đến chất lượng thuốc và an toàn của người bệnh, đặc biệt là dễ mua phải giá cao.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh, quyền lợi của bệnh nhân, của người tham gia bảo hiểm y tế phải được đảm bảo, đây là yêu cầu chính đáng, cần thiết. Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề cập khó khăn là chưa có quy định về việc trực tiếp thanh toán cho bệnh nhân khi mua thuốc bên ngoài.

Do đó, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã tích cực chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, đã yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện các chỉ đạo, quy định liên quan đến việc mua thuốc, vật tư y tế để đảm bảo phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh.

Song song với đó, Bộ cũng đề xuất nghiên cứu các cơ chế để các cơ sở khám chữa bệnh có thể điều chuyển thuốc giữa các cơ sở khi các kết quả thầu còn hiệu lực. Đồng thời, cần rà soát lại các danh mục thuốc. Dự kiến đầu năm 2024, Bộ sẽ thực hiện bổ sung thêm danh mục thuốc để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Bộ đã giao cho Vụ Bảo hiểm y tế xây dựng thông tư. Hiện nội dung này đang được đơn vị chuyên môn thực hiện. Bộ Y tế cũng sẽ lấy ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình hoàn thiện thông tư này để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian tới.

Trả lời về việc thanh toán tổng mức của bảo hiểm y tế theo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, tại Nghị quyết số 144 năm 2022 của Chính phủ ban hành đã cho phép tháo gỡ về việc bảo hiểm y tế vượt tổng mức thanh toán của năm 2021.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế cùng với các cơ sở y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã rà soát các nội dung chi để thực hiện đúng theo quy định.

Theo Bộ trưởng Lan, hiện tổng mức trên cơ sở rà soát là hơn 1.000 tỷ đồng. Nội dung này cũng đang được Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với các cơ sở y tế thanh toán.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến tổng mức này của các giai đoạn trước đây, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 75 ngày 19/10/2023 nhằm tháo gỡ cho các cơ sở y tế về tổng mức của giai đoạn trước năm 2021.

Điều kiện hưởng lương hưu có thể sẽ thay đổi từ 1/7/2025

Điều 64 của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định người lao động hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều ...

Cử tri kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Để giảm khó khăn cho doanh nghiệp, mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động đã ban hành quyết định về việc một số doanh nghiệp ...

Mai Lan (T/H)