Những ngân hàng không chia cổ tức năm 2021

Cập nhật: 09:14 | 05/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Mùa Đại hội đồng cổ đông đã qua, nhiều ngân hàng đã công bố kế hoạch phân phối lợi nhuận và không chia cổ tức với những cái tên như TPBank, Techcombank, VPBank, Sacombank...

1040-cotuc55
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Có nhiều nguyên nhân để các ngân hàng đưa ra quyết đinh trên nhưng có thể chỉ ra một số lý do chính như giữ lợi nhuận để phát triển kinh doanh, theo lộ trình được đề ra tại đề án tái cơ cấu, làm nguồn xử lý nợ xấu...

Như trong trường hợp của TPBank, ngân hàng đã quyết định giữ lại gần 2.979 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối để mở rộng hoạt động kinh doanh trong năm nay thay vì chia cổ tức.

Tại ĐHĐCĐ, Chủ tịch Đỗ Minh Phú cho biết TPBank lựa chọn không chia cổ tức do năm nay ngân hàng còn có những hạng mục cần thiết để đầu tư, tăng trưởng kinh doanh.

"Tính đến năm 2020, ngân hàng còn khoảng 6.022 tỷ đồng lời nhuận để lại. Với con số này, bất cứ thời điểm nào, chúng ta có thẻ chuyển số tiền này thành cổ phiếu thường cho các cổ đông. Còn trong năm 2021 chúng tôi chưa đưa kế hoạch chia cổ tức không có nghĩa là chúng tôi không chia, mà nó đặt ra vấn đề là chia bao nhiêu vì năm nay có khá nhiều việc chúng ta phải làm như đầu tư ngân hàng số, mua công ty tài chính", Chủ tịch TPBank cho hay.

Tình trạng này cũng xảy ra tương tự với VPBank năm nay khi đại hội cổ đông đã thống nhất việc để lại toàn bộ lợi nhuận 8.852 tỷ đồng phục vụ sản xuất kinh doanh.

Đối với Techcombank, đây là năm thứ 10 liên tiếp không thực hiện chia cổ tức cho cổ đông. Lý giải về điều này, tại ĐHĐCĐ năm nay, Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho rằng tăng vốn điều lệ chỉ là một phần trong hoạt động chiến lược của ngân hàng, thực tế thì tăng vốn chủ sở hữu mới là vấn đề quan trọng.

Hiện nay một số ngân hàng áp dụng chia cổ phiếu thưởng, cổ tức bằng cổ phiếu nhưng khi chia cổ phiếu thì cổ đông phải đóng 5% thuế còn bán trực tiếp thì sẽ không chịu chi phí đó.

"Vấn đề của chúng ta là làm thế nào để cho giá trị cổ phiếu tăng lên. Mức giá trên 100.000 đồng/cp là mức giá bình thường đối với cổ phiếu ngân hàng hiện nay", ông nhấn mạnh.

Hay tại Sacombank, từ năm 2015, cổ đông ngân hàng đã không được hưởng cổ tức bởi theo đề án tái cơ cấu đến năm 2025, ngân hàng chỉ được thực hiện chi cổ tức sau khi được NHNN chấp thuận.

Tuy nhiên, một tin vui đối với các cổ đông Sacombank đó là ngân hàng đã lên kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ cũng như đáp ứng kỳ vọng của cổ đông và đang chờ sự phê duyệt của NHNN

"HĐQT hứa cố gắng 5 năm tái cơ cấu thành công, hy vọng 2022, trở về trạng thái bình thường sẽ được quyền xin NHNN chia cổ tức. Dự kiến đến 2022 hoặc đầu 2023 có thể chia cổ tức", Chủ tịch Dương Công Minh phát biểu tại ĐHĐCĐ năm nay.

Lãi khủng của các ngân hàng đến từ đâu?

Theo FiinGroup, các ngân hàng báo lãi khủng nhờ vào biên lãi ròng (NIM) cải thiện, nguồn thu từ dịch vụ tăng và chi phí ...

Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ tăng mạnh

Trước đó, theo thống kê của Ngân hàng nhà nước (NHNN), trong tuần đầu tháng 4, lãi suất bình quân liên ngân hàng tuần 29/3-2/4 ...

Nhà băng nào chia cổ tức cao nhất năm nay?

Trong năm 2021, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục đưa ra chủ trương các ngân hàng không chi trả cổ tức tiền mặt. Do ...

Linh Đan