Nhóm ngành học đại học có tỷ lệ tuyển sinh thấp nhất năm 2020

Cập nhật: 09:33 | 26/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Với tỷ lệ nhập học năm 2020 là 41,43% (năm 2019 là 34,58%), Khoa học tự nhiên là nhóm ngành có tỷ lệ tuyển sinh thấp nhất trong toàn hệ thống.

TPHCM: Trường hợp nào được tuyển thẳng và điểm cộng ưu tiên?

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ba lần

Trường ĐH Ngoại ngữ công bố phương thức tuyển sinh năm 2021

Theo kết quả tuyển sinh, nhập học của mùa tuyển sinh năm 2020 do Bộ GD&ĐT công bố, năm nhóm ngành có tỷ lệ tuyển sinh thấp gồm: Khoa học tự nhiên, Nông lâm ngư nghiệp và thủy sản, Dịch vụ xã hội, Khoa học sự sống, Môi trường và bảo vệ môi trường.

Các nhóm ngành này chỉ tỷ lệ nhập học đạt từ hơn 41% đến 65% so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Tuy nhiên, so với mùa tuyển sinh năm trước đó, 2019, thì bốn trong số năm nhóm ngành trên đều tăng tỷ lệ nhập học, riêng ngành Môi trường và bảo vệ môi trường liên tiếp giảm tỷ lệ nhập học trong các năm.

3144-tuyensinh
Năm nhóm ngành có tỷ lệ tuyển sinh thấp nhất năm 2020

Theo số liệu của Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT năm 2020, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1 cao, đạt 126,98% chỉ tiêu nhưng tỷ lệ nhập học lại thấp chỉ đạt 60,45%. Lý giải nguyên nhân, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thu Thủy cho rằng, do trường chưa nhập đầy đủ danh sách xác nhận nhập học lên hệ thống. Một số trường phổ thông còn chạy theo thành tích về tỷ lệ học sinh đỗ đại học nên có xu hướng khuyến khích một số thí sinh không có nguyện vọng học đại học vẫn đăng ký xét tuyển…

3142-nhomnganh
Nguồn Bộ GD&ĐT

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, trong năm 2020, cả nước có hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó hơn 640.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học và cao đẳng sư phạm, đạt hơn 70% số thí sinh đăng ký dự thi. Riêng ngành sư phạm có trên 58.000 thí sinh đăng ký.

Một số trường THPT còn chạy theo thành tích bằng cách khuyến khích những thí sinh không có nguyện vọng học đại học đăng ký xét tuyển. Điều này đã khiến cho tỷ lệ thí sinh nhập học "vênh" so với số lượng thí sinh trúng tuyển.

Trong mùa tuyển sinh năm 2021, Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy cũng nêu ra một vài điểm mới. Cụ thể, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng chỉ được chọn 1 trong 2 hình thức là đăng ký bằng phiếu hoặc trực tuyến tại những nơi có điều kiện.

Nếu như năm 2020, thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần thì năm nay, sau khi có kết quả thi, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định bằng phương thức trực tuyến.

Sau khi trúng tuyển thí sinh phải xác nhận nhập học bằng cách nộp phiếu kết quả thi THPT.

Năm 2021, Bộ cũng đưa ra quy định cụ thể hơn việc các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đặt hàng nguồn nhân lực. Theo đó, quy chế của Bộ đã bổ sung yêu cầu điểm trúng tuyển theo diện đặt hàng không thấp hơn điểm trúng tuyển của chương trình/ngành đào tạo.

Minh Phương