NHNN ban hành quy định mới về sản xuất và quản lý vàng miếng trong nước

Cập nhật: 14:18 | 05/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành quy định mới liên quan tổ giám sát gia công vàng miếng và trách nhiệm trong tổ chức, quản lý sản xuất vàng.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Quyết định 02 sửa đổi, bổ sung Quyết định 1623/QĐ-NHNN ngày 23/8/2012 về việc tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng của NHNN. Quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 2/1/2024.

NHNN ban hành quy định mới về sản xuất và quản lý vàng miếng trong nước
Hình minh họa

Theo đó, Quyết định 02 sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thành phần tham gia Tổ giám sát gia công vàng miếng, và bổ sung trách nhiệm của một số đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước trong công tác tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ủy quyền cho Vụ trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ ký Quyết định thành lập Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước để giám sát việc gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu.

Trách nhiệm của Chi cục Quản trị tại TP HCM và Chi cục Phát hành Kho quỹ, gửi danh sách cán bộ tham gia Tổ giám sát gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu của NHNN cho Vụ Kiểm toán nội bộ. Đồng thời thực hiện các nhiệm vụ theo quy định, quy chế giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước và Quy chế quản lý khuôn sản xuất vàng miếng, máy dập vàng miếng và giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ vàng nguyên liệu không phải của Ngân hàng Nhà nước.

Vụ Kiểm toán nội bộ có trách nhiệm làm đầu mối xây dựng và trình Thống đốc phê duyệt Quy chế giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước. Ban hành Quyết định thành lập Tổ giám sát gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước.

Đồng thời xây dựng cơ chế giám sát, kiểm tra công tác giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC của Tổ giám sát hoạt động gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, tại họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024 ngày 3/1, Phó thống đốc Đào Minh Tú khẳng định Ngân hàng Nhà nước không chấp nhận sự chênh lệch giá vàng trong nước với giá vàng thế giới lên đến 20 triệu đồng/lượng như trong thời gian qua.

"Nhà nước luôn tôn trọng quyền bảo quản, cất trữ vàng người dân và Ngân hàng Nhà nước khẳng định không bảo hộ giá cả vàng miếng SJC, cũng không chấp nhận chênh lệch vàng SJC và thế giới đến hơn 20 triệu đồng", ông Tú nhấn mạnh.

Trong tháng 12/2023, giá vàng miếng SJC tăng tới 8 - 9%. Ngày 26/12/2023, vàng miếng SJC tăng vọt, lập đỉnh 80,3 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Tuy nhiên mức kỷ lục này không giữ được lâu. Giá vàng miếng sau đó lao dốc, đặc biệt sau công điện của Thủ tướng yêu cầu điều hành giá vàng trong nước sát thế giới.

Vụ Quản lý Ngoại hối thuộc Ngân hàng Nhà nước – cơ quan được giao đại diện Nhà nước độc quyền kinh doanh vàng miếng – cho biết đã đến lúc sửa Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Nghĩa là hướng điều chỉnh sẽ để cho các doanh nghiệp và thị trường tự điều tiết các loại vàng bình thường (vàng Thần tài, trang sức…).

Giá vàng hôm nay 5/1/2024: Vàng nhẫn hạ nhiệt sau phiên giảm mạnh

Phiên giao dịch 4/1, thị trường vàng trong nước ngập trong sắc đỏ, giá vàng miếng SJC “rơi” khoảng 500.000 đồng mỗi lượng. Vàng nhẫn ...

Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 5/1/2024: Neo cao ổn định

Thị trường vàng trong nước phiên sáng 5/1 biến động không đáng kể, giá vàng dường như đã bắt đầu đi vào xu thế ổn ...

Vân Anh (T/H)