Nhận định chứng khoán tuần từ 16-20/3: Hồi phục kỹ thuật sẽ sớm diễn ra

Cập nhật: 16:06 | 15/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Diễn biến khó lường của dịch Covid-19 trên toàn thế giới cùng với vận động tiêu cực của giá dầu đã khiến cho thị trường điều chỉnh mạnh trong tuần qua. Các nhóm cổ phiếu vốn hóa đều giảm điểm với mức giảm mạnh nhất ở nhóm vốn hóa lớn. Thanh khoản thị trường tăng mạnh, trung bình tại mức 4.904 tỷ đồng. Thêm vào đó, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng phiên thứ 24 liên tiếp cũng là một điểm tiêu cực cho thị trường trong thời điểm hiện tại.

nhan dinh chung khoan tuan tu 16 203 hoi phuc ky thuat se som dien ra

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 14/03/2020

nhan dinh chung khoan tuan tu 16 203 hoi phuc ky thuat se som dien ra

UBCKNN ban hành loạt Quyết định xử phạt trong ngày 11/3

nhan dinh chung khoan tuan tu 16 203 hoi phuc ky thuat se som dien ra

Chứng khoán Mỹ ngày 13/3: Sau phiên đỏ sàn, Phố Wall lại tăng dựng đứng

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 16-20/03/2020.

Hồi phục trong ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index bước đầu kiểm định thành công vùng hỗ trợ 710-740 điểm trong phiên 13/03, qua đó được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số có diễn biến khởi sắc hơn trong tuần 16-20/03. Trạng thái quá bán của các nhóm cổ phiếu trên thị trường đang xuất hiện trên diện rộng. Điều này đang ủng hộ cho khả năng thị trường sớm bước vào nhịp hồi phục ngắn hạn.

BVSC cũng lưu ý rằng, kể cả trong kịch bản hồi phục, chỉ số cũng phải trải qua các nhịp rung giật mạnh và có thể có một vài lần kiểm định lại vùng hỗ trợ 710-740 điểm. Điểm tiêu cực hiện tại vẫn là những diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19 và áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại. Ngoài ra, nửa cuối tuần 16-20/03 sẽ là thời điểm đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 03/2020 và hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Do đó, thị trường có thể sẽ chịu biến động mạnh trong những phiên cuối tuần.

BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức thấp 10-20% và chỉ ưu tiên nắm giữ các mã với tầm nhìn trung dài hạn. Nhà đầu tư nào đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục canh các nhịp hồi của thị trường để bán giảm tỷ trọng. Còn đối với những nhà đầu tư cầm tiền mặt nên hạn chế mua đuổi trong các phiên thị trường tăng mạnh. Chỉ nên thực hiện mua trading với tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ 700-740 điểm, ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục.

Hồi phục kỹ thuật sẽ sớm diễn ra

(CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV - BSC)

VN-Index vẫn có vận động củng cố xu hướng giảm trung dài hạn. Những phiên giảm mạnh cùng runaway gap, thanh khoản cao và chỉ báo đi vào vùng quá bán vẫn cho thấy lực bán mang yếu tố hoảng loạn.

Khối ngoại bán ròng và sự đồng nhất giảm của thị trường thế giới vẫn tạo sức ép rất lớn cho chỉ số trong quá trình dò đáy. Những phiên phục hồi kĩ thuật sẽ sớm diễn ra trong vùng quá bán dù vậy xu hướng giảm điểm xuống các vùng giá dưới vẫn đang khá lớn.

Thị trường vẫn cần những phiên đảo chiều xu hướng dưới dạng nến shakeout hoặc các cây nến doji sau đáy hấp thụ đà bán trước khi xác nhận một xu hướng hồi phục.

nhan dinh chung khoan tuan tu 16 203 hoi phuc ky thuat se som dien ra
Hình minh hoạ

Giảm tỷ trọng ở những phiên hồi phục kỹ thuật

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch 13/03, mặc dù có lúc giảm gần 46 điểm, tuy nhiên chỉ số VN-Index đã thu hẹp đáng kể đà giảm nhờ lực cầu bắt đáy. Kết thúc phiên,VN-Index giảm 7.47 điểm (giảm 0.97%), đóng cửa ở mức 761.78 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 350 triệu cp, giá trị hơn 8,000 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (147 mã tăng/236 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng gần 673 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào MSN.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dạng “Hammer” với bóng dưới dài, kèm thanh khoản cao, cho tín hiệu đảo chiều tăng giá mạnh. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 780-800 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 740-760 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 700-720 điểm.

Qua đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu ở những phiên phục hồi kỹ thuật, nhất là khi dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường và nước ngoài liên tục bán ròng trong thời gian gần đây.

Trải qua các nhịp rung giật mạnh

(CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam - FSC)

VN-Index bước đầu kiểm định thành công vùng hỗ trợ 710-740 điểm trong phiên cuối tuần, qua đó được kì vọng giúp chỉ số có diễn biến khởi sắc hơn trong tuần kế tiếp. Trạng thái quá bán của các nhóm cổ phiếu trên thị trường đang xuất hiện trên diện rộng. Điều này đang ủng hộ cho khả năng thị trường sớm bước vào nhịp hồi phục ngắn hạn.

Mặc dù vậy, kể cả trong kịch bản hồi phục, chỉ số cũng sẽ phải trải qua các nhịp rung giật mạnh và có thể có thêm một vài lần kiểm định lại vùng hỗ trợ 710-740 điểm. Điểm tiêu cực hiện tại vẫn là những diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19 và áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại.

Ngoài ra, nửa cuối tuần tới sẽ là thời điểm đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 3/2020 và hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs. Do đó, thị trường có thể sẽ chịu biến động mạnh trong những phiên cuối tuần

Quan sát và hạn chế mua đuổi

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong những phiên tới kể từ 16/03, VN-Index dự báo xuất hiện nhịp tăng điểm với mục tiêu 780-810 điểm. Tuy nhiên đây vẫn chỉ được đánh giá là nhịp hồi phục kỹ thuật. Rủi ro giảm giá trở lại chưa thể loại bỏ.

TVSI cho rằng nhà đầu tư vẫn nên duy trì vị thế quan sát và hạn chế mua đuổi ở thời điểm hiện tại. Vùng giá 705-735 điểm sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ gần nhất nếu kịch bản trên xảy ra.

Bên cạnh đó, TVSI nhận định dòng cổ phiếu nổi bật là nhóm ngân hàng và nhóm dầu khí.

Đối với nhóm ngân hàng, TVSI dự báo diễn biến tăng giá có thể xuất hiện trong một vài phiên tới kể từ 16/03 nhưng hiện vẫn còn sớm để lạc quan về một xu hướng tăng giá mạnh. Còn đối với nhóm dầu khí, trong bối cảnh giá dầu chưa thể đóng vai trò hỗ trợ, diễn biến kém khả quancủa nhóm này sẽ duy trì trong ngắn hạn.

Kỳ vọng vào tín hiệu đảo chiều selling climax

(CTCP Chứng khoán MB - MBS)

Nhà đầu tư có phần tiếc nuối khi thị trường không thể có phiên cuối tuần ngược dòng thành công, tuy vậy với mức giảm nhẹ cũng đã là thành công khi một số thị trường trong khu vực đã phải dùng cơ chế ngưng giao dịch trong phiên.

Tín hiệu bắt đáy có thể nhận thấy ở nhóm các cổ phiếu ngân hàng, các doanh nghiệp được hưởng lợi từ giá dầu giảm và một số bluechips khác. Theo góc nhìn kĩ thuật, sau chuỗi giảm mạnh với biên độ dao động lớn, thị trường phiên này đã tạo mức thanh khoản cao nhất cùng cây nến dài có mức đóng cửa gần với giá cao nhất.

Do đó, nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào tín hiệu đảo chiều selling climax trong những phiên ở tuần sau.

Rủi ro vẫn ở mức cao

(CTCK VNDirect - VNDS)

Phiên giao dịch 13/03, thị trường Việt Nam giảm điểm trong bối cảnh chứng khoán Mỹ đổ dốc kỷ lục và khối ngoại bán ròng mạnh nhất từ đầu năm 2020. Mặc dù, các chỉ số và đa số cổ phiếu đóng cửa trong trạng thái giảm nhưng VNDS cho rằng đây cũng là tín hiệu bớt tiêu cực so với các phiên giảm sâu với lượng cung bán tháo mạnh gần đây.

Theo VNDS, điều này cũng cho thấy lượng cầu sẵn sàng mua vào vẫn ở mức dồi dào khi giá cổ phiếu đã giảm mạnh tạo mức hấp dẫn trong tuần giao dịch tệ hại vừa qua.

VNDS cho rằng, hiện còn quá sớm để đánh giá khả năng tạo đáy ngắn hạn và thiết lập đợt hồi phục của thị trường, khi rất nhiều thông số tác động vẫn rất khó đo lường. Điều này khiến tâm lý có thể thay đổi nhanh chóng với mức biến động mạnh. Theo đó, nỗ lực tìm đáy của thị trường chỉ phù hợp với các nhà đầu tư chuyên nghiệp với mức độ chấp nhận rủi ro cao.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan tuan tu 16 203 hoi phuc ky thuat se som dien ra UBCKNN ban hành loạt Quyết định xử phạt trong ngày 11/3

TBCKVN - UBCKNN vừa ban hành các Quyết định xử phạt do vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng ...

nhan dinh chung khoan tuan tu 16 203 hoi phuc ky thuat se som dien ra Chứng khoán Mỹ ngày 13/3: Sau phiên đỏ sàn, Phố Wall lại tăng dựng đứng

TBCKVN - Thị trường chứng khoán Mỹ quay đầu tăng mạnh trong ngày 13/03 sau khi trải qua phiên giao dịch tồi tệ trước đó. ...

nhan dinh chung khoan tuan tu 16 203 hoi phuc ky thuat se som dien ra Thị trường chứng khoán phiên chiều 13/3: Dòng tiền bắt đáy kích hoạt, VN-Index chỉ còn giảm hơn 7 điểm

TBCKVN - Bước vào phiên chiều, dòng tiền bắt đáy được kích hoạt và nhập cuộc mạnh mẽ giúp các chỉ số nhanh chóng hồi ...

Nguyễn Tân