Chứng khoán Mỹ ngày 13/3: Sau phiên đỏ sàn, Phố Wall lại tăng dựng đứng

Cập nhật: 08:14 | 14/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường chứng khoán Mỹ quay đầu tăng mạnh trong ngày 13/03 sau khi trải qua phiên giao dịch tồi tệ trước đó. Theo đó, Dow Jones bật tăng gần 2.000 điểm và gần lấy lại số điểm để mất trong ngày giao dịch 12/3.

chung khoan my ngay 133 sau phien do san pho wall lai tang dung dung

Ngày 13/3: Đà giảm được thu hẹp nhờ dòng tiền bắt đáy, khối ngoại vẫn đẩy mạnh bán ròng tới 712 tỷ đồng

chung khoan my ngay 133 sau phien do san pho wall lai tang dung dung

Thị trường chứng khoán phiên chiều 13/3: Dòng tiền bắt đáy kích hoạt, VN-Index chỉ còn giảm hơn 7 điểm

chung khoan my ngay 133 sau phien do san pho wall lai tang dung dung

Hơn 6 triệu cổ phiếu “họ dược” sẽ góp mặt trên sàn HNX từ ngày 18/3

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu (13/3), chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 1.985 điểm, tương đương 9,4% và đóng cửa ở 23.185 điểm. Xét theo điểm số, đây là phiên tăng mạnh nhất của Dow Jones trong lịch sử, phá kỉ lục tăng 1.293 điểm phiên 2/3 mới đây. Tuwowngh tự, chỉ số S&P 500 cũng tăng mạnh 9,2% và lấy lại mốc 2.700 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 9,3% lên 7.874 điểm. Tính theo tỉ lệ %, cả ba chỉ số đều ghi nhận phiên tăng sốc nhất kể từ tháng 10/2008.

chung khoan my ngay 133 sau phien do san pho wall lai tang dung dung
Hình minh hoạ

Chứng khoán Mỹ đã vọt lên mức đỉnh trong phiên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết 50.000 mẫu xét nghiệm virus corona sẽ có sẵn vào tuần tới. Ông Trump cũng cho hay ông đã yêu cầu Bộ Năng lượng Mỹ mua dầu từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược của nước này, nhằm thúc đẩy giá dầu thô.

“Đây chắc chắn là một bước tiến quan trọng. Điều đầu tiên chúng ta học được từ Hàn Quốc là bạn cần phải hiểu phạm vi vấn đề, và chúng ta cần phải xác định căn bệnh với ai mắc bệnh và ai không mắc bệnh”, Ed Keon của QMA nhận định.

Chứng khoán Mỹ bắt đầu khởi sắc với hy vọng vào các gói kích thích tài khóa lớn hơn từ Chính phủ Mỹ và các nước khác trên thế giới. Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, nói với CNBC rằng Nhà Trắng và Quốc hội đã gần đạt được thỏa thuận. “Tổng thống cam kết tuyệt đối rằng đây sẽ là toàn bộ nỗ lực của Chính phủ, rằng chúng tôi sẽ làm việc với Hạ viện và Thượng viện”, ông Mnuchin chia sẻ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Nancy Pelosi, cho biết các nhà lập pháp Mỹ và Nhà Trắng đang tiến gần đến một thỏa thuận về cứu trợ kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát. “Chúng tôi đã giải quyết hầu hết các khác biệt của mình”, bà Pelosi nói vào tối ngày thứ Năm (12/03).

Cũng hỗ trợ chứng khoán vào ngày thứ Sáu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ bắt đầu mua trái phiếu Chính phủ Mỹ trên tất cả các thời hạn, bắt đầu với trái phiếu kỳ hạn 30 năm.

Cổ phiếu Apple và Facebook đều vọt hơn 10% để dẫn đầu đà tăng của nhóm FAANG. Cổ phiếu Alphabet cộng 9,3%, còn cổ phiếu Amazon và Netflix đều tăng hơn 6%.

Tuần qua, các chỉ số chứng khoán chính ghi nhận đà giảm mạnh bất chấp sự nhảy vọt trong ngày thứ Sáu. Dow Jones sụt 10% trong tuần này, trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite đều giảm hơn 8%.

Nhà đầu tư đang bị tấn công dồn dập bởi hàng loạt tin tiêu cực về sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 trong tuần này. NCAA đã hủy bỏ các giải đấu bóng rổ March Madness, một ngày sau khi Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia hoãn mùa bóng năm nay vô thời hạn. Thị trưởng New York Bill de Blasio đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, trong khi những hạn chế mới đối với các sự kiện lớn và doanh nghiệp bị áp đặt.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (12/3), Phố Wall có phiên giảm “sốc” trong lịch sử giao dịch. Kết thúc phiên giao dịch này, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm tới 2.352,6 điểm, tương đương 9,99% và đóng cửa ở 21.200 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 9,51%, đóng cửa phiên 12/3 ở 2.480 điểm, và gia nhập vào "câu lạc bộ thị trường gấu" cùng với chỉ số Dow Jones. Đây cũng là phiên giảm sâu nhất của S&P 500 kể từ năm 1987. Tương tự, chỉ số Nasdaq Composite cũng mất 9,4% và đóng cửa ở 7.201 điểm.

chung khoan my ngay 133 sau phien do san pho wall lai tang dung dung Ngày 13/3: Đà giảm được thu hẹp nhờ dòng tiền bắt đáy, khối ngoại vẫn đẩy mạnh bán ròng tới 712 tỷ đồng

TBCKVN - Thị trường tích cực hơn vào cuối phiên khi dòng tiền bắt đáy được kích hoạt nhưng điểm tiêu cực trong phiên vẫn ...

chung khoan my ngay 133 sau phien do san pho wall lai tang dung dung Thị trường chứng khoán phiên chiều 13/3: Dòng tiền bắt đáy kích hoạt, VN-Index chỉ còn giảm hơn 7 điểm

TBCKVN - Bước vào phiên chiều, dòng tiền bắt đáy được kích hoạt và nhập cuộc mạnh mẽ giúp các chỉ số nhanh chóng hồi ...

chung khoan my ngay 133 sau phien do san pho wall lai tang dung dung Chứng khoán Mỹ ngày 12/3: Giảm sốc nhất trong lịch sử

TBCKVN - Những lo ngại về sự suy giảm kinh tế do tác động từ dịch COVID-19, dẫn đến đà giảm điểm lịch sử của ...

Nguyễn Thanh (t/h)

Tin liên quan