Nguyên tắc để có một cuộc sống khỏe mạnh

Cập nhật: 12:44 | 11/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Những nguyên tắc đơn giản dưới đây là chìa khóa cho lối sống lành mạnh với một sức khỏe đáng mơ ước.

nguyen tac de co mot cuoc song khoe manh

Tác hại nghiêm trọng từ thói quen ngủ gục trên bàn nhiều người mắc phải

nguyen tac de co mot cuoc song khoe manh

Những điều bạn nên biết về làm đẹp và chăm sóc da

nguyen tac de co mot cuoc song khoe manh

Những tác dụng tuyệt vời của nước ép dứa mà bạn không ngờ tới

Trước khi có các chế độ ăn kiêng và nhiều dòng sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe tràn ngập trên thị trường thì sức khỏe con người đều rất tốt. Các quảng cáo rầm rộ cùng những lời khuyên từ vô vàn chuyên gia dinh dưỡng đôi khi lại trái chiều nhau. Áp lực trong cuộc sống hiện đại làm thế nào để giữ thân thể khỏe mạnh mà vẫn tiết kiệm được thời gian tối ưu. Dưới đây là 5 nguyên tắc đơn giản để có một cuộc sống khỏe mạnh và bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời, nhẹ nhõm hơn mỗi ngày.

nguyen tac de co mot cuoc song khoe manh
Ảnh minh họa

Không đưa những thứ độc hại vào cơ thể

Rượu bia hay thuốc lá đều là các chất kích thích có khả năng gây nghiện nếu lạm dụng. Chúng là nguyên nhân của nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như ung thư hay xơ gan, thậm chí còn đẩy nhanh tốc độ lão hóa của con người. Những người có ý thức bảo vệ sức khỏe sẽ hạn chế một cách tối đa những loại thực phẩm này. Ngoài ra, các loại thực phẩm chế biến sẵn, hay thức ăn nhanh và đồ ngọt cũng không được ưa chuộng.

Chú trọng vào vận động

Điều quan trọng khi bạn chịu vận động các cơ bắp. Luyện tập giúp bạn kích thích não bộ, cải thiện vẻ bề ngoài. Nâng tạ giúp giảm lượng đường trong máu và nồng độ insulin, cải thiện cholesterol và làm giảm triglyceride. Vận động thường xuyên cũng làm tăng nồng độ testosteron và hormone tăng trường, sự kết hợp của hai loại hormone này giúp bạn cải thiện sức khỏe.

Nâng tạ hay nhiều hình thức tập thể dục khác làm giảm sự trầm cảm và giảm các nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như béo phì, tiểu đường tuyp II, bệnh tim mạch, bệnh Alzhemer và nhiều căn bệnh khác.

Nếu bạn muốn giảm cân, hãy vận động kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh. Bởi vì nó không chỉ đốt cháy calo mà còn cải thiện tình trạng hormone cùng các chức năng tổng thể của cơ thể.

Đảm bảo giấc ngủ đủ và chất lượng

Giấc ngủ rất quan trọng đối với các vấn đề sức khỏe và thiếu ngủ có liên quan đến nhiều căn bệnh như béo phì hay các bệnh về tim mạch.

Có được giấc ngủ chất lượng tốt sẽ cải thiện sức khỏe tốt hơn so với tưởng tượng của bạn. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể và tinh thần thư thái và giảm thiểu các vấn đề về suy giảm sức khỏe.

Để dễ ngủ hơn, bạn có thể làm mờ ánh sáng trong nhà bạn một vài giờ trước khi đi ngủ và ngủ trong bóng tối hoàn toàn, không có ánh sáng nhân tạo. Hãy cố gắng ngủ đủ, đi ngủ và thức dậy vào những thời điểm tương tự mỗi ngày để cả thể chất lẫn tinh thần đều được cải thiện.

nguyen tac de co mot cuoc song khoe manh
Ảnh minh họa

Tránh căng thẳng quá mức

Một lối sống lành mạnh không chỉ liên quan đến chế độ ăn uống, việc vận động hay giấc ngủ mà còn có mối quan hệ mật thiết với cách bạn cảm nhận và cách bạn nghĩ. Nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng, cuộc sống của bạn chắc chắn là một thảm họa. Căng thẳng quá mức có thể làm tăng nồng độ cortisol và làm suy giảm nghiêm trọng sự trao đổi chất của cơ thể, gây thèm ăn và dẫn đến trầm cảm.

Để ngăn ngừa điều đó, hãy cố gắng đơn giản hóa cuộc sống của bạn. Thường xuyên tập thể dục, đi bộ hay làm quen với yoga hoặc thiền cũng sẽ giúp tâm trí bình thản hơn. Với những vấn đề quá khó khăn, gia đình, bạn bè hay thậm chí là một bác sĩ tâm lý sẽ giúp đỡ bạn xử lý một cách dễ dàng nhất.

Nuôi dưỡng cơ thể với thực phẩm lành mạnh

Những thực phẩm tươi sống, chưa qua chế biến và là thực phẩm hữu cơ, tự nhiên sẽ cải thiện sức khỏe cơ thể bạn đáng kể. Bạn có thể ăn sống: đào, ớt chuông ngọt, cần tây, dâu, các loại quả mọng, nho nhập khẩu, rau bina, rau diếp và khoai tây. Ngay cả gà hay cá, bạn hãy luôn nên chú ý đến những nguồn thực phẩm tươi sống và đảm bảo.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin liên quan