Nguyễn Đức Anh Chiến xuất sắc đoạt ngôi Á quân Carom 3 băng thế giới

Cập nhật: 10:55 | 01/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nguyễn Đức Anh Chiến (Cơ thủ hạng 26 thế giới) trở thành người Việt Nam đầu tiên đoạt giải Á quân Carom 3 băng thế giới - giải đấu danh giá nhất làng billiards, diễn ra tại Đan Mạch vào hôm qua 30/11.

Tại trận bán kết, Nguyễn Đức Anh Chiến bị đánh giá hơn rất nhiều so với cựu vô địch thế giới năm 2013 là Semih Sayginer (Thổ Nhĩ Kỳ) đang xếp hạng 9 thế giới, song Nguyễn Đức Anh Chiến, tay cơ hạng 26 thế giới đã có khởi đầu ấn tượng trong trận bán kết giải vô địch thế giới (World Championship tại Đan Mạch). Vươn lên dẫn trước 6-2 sau 2 lượt cơ đầu, Anh Chiến đã duy trì vị thế dẫn đầu cho tới cơ đánh 13, Sayginer đi cơ 9 điểm để vươn lên dẫn 22-20.

Sau ít phút nghỉ ngơi, cơ thủ Việt Nam có thứ hạng 26 thế giới đã đi cơ ghi 5 điểm để vượt lên dẫn trước. Thế trận giằng co tiếp tục diễn ra, căng thẳng đẩy lên cao trào khi tay cơ kỳ cựu Thổ Nhĩ Kỳ gỡ hòa 33-33 ở lượt đánh thứ 18. Bị gỡ hòa ở thời khắc quan trọng, nhưng Anh Chiến đã cho thấy một bản lĩnh vững vàng. Khi đối thủ chỉ giành 3 điểm ở lượt cơ 21, Anh Chiến đã ăn liền 4 điểm để giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 40-36, qua đó giành vé vào chung kết. Đặc biệt đây là lần đầu tiên có 1 cơ thủ Việt Nam giành vé vào chung kết giải bi-a carom 3 băng vô địch thế giới (World Championship) và Anh Chiến đã đi vào lịch sử. Trước đó trong 2 năm liên tiếp 2017, 2018, Mã Minh Cẩm và Quốc Nguyện đều giành vé vào bán kết bi-a thế giới nhưng đều thua.

nguyen duc anh chien xuat sac doat ngoi a quan carom 3 bang the gioi
Nguyễn Đức Anh Chiến xuất sắc đi vào lịch sử Bi-a Việt Nam. (Nguồn ảnh: Naver)

Trận chung kết giải bi-a carom 3 băng vô địch thế giới, phải đụng độ với Torbjorn Blomdahl (Thụy Điển, hạng 13) từng 5 lần vô địch thế giới, cơ thủ 36 tuổi đã có khởi đầu khó khăn khi chỉ giành được 2 điểm qua 6 lượt cơ. Kết thúc giờ nghỉ giữa trận, cơ thủ quê Quảng Trị bị dẫn cách biệt tới 2-22.

Tưởng chừng trận chung kết sẽ có diễn biến buồn tẻ trong những phút thi đấu tiếp theo bởi Blomdahl quá áp đảo, song Anh Chiến đã vùng lên mạnh mẽ. Cơ thủ Việt giành có được 22 điểm sau 7 lượt cơ tiếp theo, trong khi đối thủ chỉ có thêm 7 điểm nên đã rút ngắn khoảng cách xuống còn 24-29 sau lượt cơ 17.

Cao trào được đẩy lên khi Anh Chiến giành được 7 điểm sau lượt cơ 22 để quân bình tỷ số 37 đều, dù vậy trong thời điểm khó khăn ấy bản lĩnh của cơ thủ Thụy Điển đã được thể hiện. Tay cơ từng 5 lần vô địch thế giới đã tận dụng lượt cơ quý báu để ghi thêm 3 điểm khép lại trận chung kết "nghẹt thở".

Với ngôi vị Á quân giải bi-a Carom 3 băng vô địch thế giới, đây sẽ là bước đà quan trọng để Anh Chiến và các đồng đội tự tin hướng tới mục tiêu chinh phục chức vô địch bi-a carom 3 băng thế giới.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Hải Chánh, Hải Lăng, Quảng trị, ngay từ nhỏ Nguyễn Đức Anh Chiến đã đam mê và rèn luyện nhiều môn thể thao nhưng sau này lại nên duyên với môn Billiards. Được vợ, con đặc biệt là ông bố vợ nguyên là một Sỹ quan Công an say mê thể thao ủng hộ, nên Nguyễn Đức Anh Chiến đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ để chiến thắng ở các giải trong và ngoài nước… để rồi đi vào lịch sử Bi-a Việt Nam như ngày hôm nay.

Xuân Hoàng

Tin cũ hơn
Xem thêm