Di rời bến xe tỉnh Vĩnh Phúc:

Ngân sách thiệt, Ai hưởng lợi?

Cập nhật: 07:03 | 05/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định di dời bến xe tỉnh này khỏi khu vực “đắc địa” trong khi chưa xây dựng bến xe mới. Để “phục vụ” cho việc di chuyển này, mỗi tháng tỉnh Vĩnh Phúc phải bỏ gần 100 triệu đồng để chi trả cho việc thuê bến tạm. Việc di rời đã 7 tháng, nhưng bến xe mới vẫn đang là ẩn số.

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc hết sức ngạc nhiên khi thông tin bến xe khách Vĩnh Yên vốn nằm trên khu đất rộng hàng nghìn m2 dọc Quốc lộ 2 thuộc phường Khai Quang (TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) thuận tiện cho việc đi lại được di dời.

Theo tìm hiểu của PV được biết, khu đất bến xe Vĩnh Phúc tọa lạc ở vị trí đắc địa, đầu thành phố và có hai mặt tiền nằm trên hai con đường lớn của tỉnh này. Hiện tại khu vực bến xe khách Vĩnh Yên trống trên mặt bằng rộng hàng nghìn m2 chỉ có một vài chiếc xe tải đậu, còn lại phần lớn là để không.

ngan sach thiet ai huong loi
Bến xe khách Vĩnh Yên tại phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên mặt bằng để không

Được biết, trước đây bến xe nằm ở khu vực vòng xuyến ngoài đường lớn. Tuy nhiên UBND tỉnh vừa có ý kiến để thực hiện phát triển kinh tế của tỉnh, trong đó bến xe và một số trụ sở khác được quy hoạch. Hiện tại tỉnh cấp kinh phí để ban Quản lý bến xe thuê địa điểm tạm trong thời gian xây dựng bến mới. Và phía bến xe Vĩnh Yên đang thuê mặt bằng của công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh nhà Vĩnh Phúc cách vị trí bến xe cũ 400m với giá 90 triệu đồng/tháng theo HĐKT số 01/2018/HĐKT về “Cung cấp dịch vụ cho thuê trụ sở làm việc và sân bãi đỗ xe thuộc dự án cung cấp trụ sở làm việc, sân bãi đỗ xe và các hạng mục phụ trợ cho Ban quản lí bến xe khách Vĩnh Yên”. Nguồn tiền này do ngân sách tỉnh chi trả. Như vậy, tính bình quân mỗi tháng ngân sách phải chi gần 100 triệu đồng để thuê bến xe tạm.

Lãng phí ngân sách?

Điều khó hiểu là, trong khi khu vực bến xe cũ thì bỏ hoang, bến xe mới thì chưa triển khai xây dựng nhưng ngân sách mỗi tháng phải chi gần 100 triệu đồng cho việc thuê địa điểm làm bến xe tạm đang gây lãng phí, thất thoát tiền ngân sách.

Bên cạnh đó, việc thực hiện di dời và thực hiện dự án cần được sự đồng thuận của cán bộ ban quản lý bến xe và nhân dân trên địa bàn. Như việc chuyển bến xe từ địa điểm cũ ra địa điểm mới phải thực hiện song song, nghĩa là phải xây dựng bến xe mới rồi mới chuyển ra.

ngan sach thiet ai huong loi
Bến xe Vĩnh Yên "tạm" cách bến cũ 400m

Dấu hỏi lớn nhất là việc di dời bến xe khách này giành đất cho dự án nào trong tương lai? Tính cấp thiết này đến đâu mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc “không tiếc tay xuống” gần 100 triệu/tháng để trả tiền thuê bến tạm bằng tiền ngân sách. Các khoản tiền này có được hoàn trả sau khi có chủ đầu tư thực hiện dự án trên “mảnh đất vàng” nay hay không.

Trước đó, tại hội nghị Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc ngày 28/12/2016, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Thịnh Vĩnh Phúc xúc tiến Dự án Trung tâm thương mại, căn hộ cho thuê cao cấp có địa điểm tại Bến xe Vĩnh Yên, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, diện tích khoảng 1,0ha, tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng đều đã được kí Biên bản ghi nhớ đầu tư. Dự án này nằm trong danh sách các dự án có khả năng cấp quyết định chủ trương đầu tư, và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Và được giao cho Sở xây dựng Vĩnh phúc chủ trì và theo dõi. Thời điểm đó ông Phạm Hoàng Anh là giám đốc sở, hiện tại, ông Phạm Hoàng Anh đang là Bí thư TP Vĩnh Yên.

Lê Hằng

Tin liên quan