Ngân hàng 'khát' vốn huy động

Cập nhật: 11:35 | 13/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tình trạng "khát" vốn huy động, đặc biệt là vốn dài hạn trên 12 tháng của các ngân hàng thể hiện ngày một rõ nét trong những tháng cuối năm.  

ngan hang khat von huy dong VPBank - Ngân hàng duy nhất lọt top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam
ngan hang khat von huy dong Agribank đứng đầu trong hệ thống ngân hàng đạt top 10 VNR500 năm 2018
ngan hang khat von huy dong Nhiều ngân hàng tích cực rao bán bất động sản

Mới đây nhất, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã công bố phát hành ra công chúng 4.000 tỷ đồng trái phiếu với mức lãi suất thả nổi được xác định bằng lãi suất tham chiếu cộng với 1,1%/năm. Cụ thể, Agribank phát hành 4 triệu trái phiếu kỳ hạn 10 năm, mỗi trái phiếu có giá trị 1 triệu đồng.

Mục đích phát hành trái phiếu được đại diện các ngân hàng cho biết là nhằm tăng quy mô vốn cho ngân hàng, tăng thêm nguồn vốn dài hạn phục vụ nhu cầu cho vay nền kinh tế, đồng thời tạo điều kiện để khách hàng có thêm cơ hội đầu tư.

ngan hang khat von huy dong
Ảnh minh họa

Không khó để nhận ra, tăng vốn đang là bài toán áp lực đối với nhiều ngân hàng hiện nay bởi ngoài việc đáp ứng nhu cầu hoạt động kinh doanh, thì các ngân hàng còn phải cải thiện hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) đáp ứng chuẩn Basel II khi thời hạn áp dụng bộ chuẩn mực này cũng đã cận kề (đầu năm 2020).

Theo đó, phương án giữ lại lợi nhuận hoặc trả cổ tức bằng cổ phiếu, từ nhiều năm nay, không chỉ VietinBank mà cả BIDV đã từng đề nghị nhiều lần với cơ quan Nhà nước nhưng vẫn chưa được phê duyệt.

Trước đó, VietinBank đã phát hành thành công 450 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 2 năm trong đợt 2 năm 2018, với lãi suất cố định 6%/năm.

Phát hành trái phiếu được coi là một trong những phương án tăng vốn đơn giản và nhanh chóng nhất đối với các ngân hàng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro.

Khi lượng lớn trái phiếu đáo hạn, ngân hàng sẽ phải trả một lượng tiền lớn cho khách hàng, gây áp lực cho trong huy động để tiếp tục duy trì nguồn vốn bổ sung.

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu chưa thực sự hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác, lại thêm tính thanh khoản khá thấp nên các nhà đầu tư còn kém mặn mà với sản phẩm này.

Để giải "cơn khát" vốn của các ngân hàng, theo nhiều chuyên gia phương án an toàn nhất là tăng vốn cấp 1, dù việc này không hề dễ dàng.

Thu Hoài

Tin liên quan