Nếu đầu tư vươn xa, Việt Nam có thể trở thành nhà sản xuất điện gió ngoài khơi số 1 thế giới!

Cập nhật: 11:59 | 11/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam có thể trở thành nhà sản xuất điện gió ngoài khơi số 1 thế giới nếu đầu tư vươn xa hơn, thay vì tập trung vào ven bờ lẻ tẻ như hiện nay.

Theo nghiên cứu dựa trên phân tích nền và lập bản đồ tài nguyên do Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) khẳng định, nếu được khai thác triệt để Việt Nam có thể tạo ra công suất lên tới 160GW năng lượng tái tạo, thay thế điện than truyền thống.

Hiện công suất phát điện của Việt Nam ở vào khoảng 54GW và chính phủ đang xây dựng kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng, lên 130GW trong vòng thập kỷ tới. Theo đánh giá của các chuyên gia Đan Mạch, công nghệ điện gió ngoài khơi có thể chứng minh là một phương án hấp dẫn và khả thi để thực hiện bước nhảy vọt đó.

Ông Erik Kjær, cố vấn cao cấp của DEA nói, Việt Nam may mắn có đường bờ biển rất dài và tốc độ gió tốt. Do vậy nếu đề ra các mục tiêu và khung chính sách phù hợp thì tiềm năng là rất lớn, khi công nghệ có thể đóng góp rất lớn vào việc cắt giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường từ nguồn cung cấp điện hiện nay.

neu dau tu vuon xa viet nam co the tro thanh nha san xuat dien gio ngoai khoi so 1 the gioi
Theo các chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng cao trong phát triển điện gió ngoài khơi

“Mặc dù có thể sẽ không cần tới nhiều nguồn năng lượng như vậy trong một hệ thống năng lượng quốc gia đa dạng, nhưng quy mô khổng lồ sẽ khiến chính phủ và các nhà đầu tư Việt Nam có lý do để thúc đẩy công nghệ”, Giám đốc Ủy ban Năng lượng gió toàn cầu khu vực châu Á Liming Qiao nhận xét.

Theo bà Qiao, lợi thế tuyệt đối này có thể đưa Việt Nam trở thành vị trí thủ lĩnh trong khu vực Đông Nam Á khi đầu tư vươn xa hơn, thay vì tập trung vào ven bờ lẻ tẻ như hiện nay.

Theo báo cáo hồi tháng 3 của nhóm tác giả chuyên gia năng lượng tái tạo thì hiện Việt Nam đang có khoảng 14,7GW công suất năng lượng gió, bao gồm cả trên bờ và gần bờ. Dự đoán đến năm 2030, Việt Nam có thể sở hữu từ 10GW đến 12GW năng lượng gió ngoài khơi trực tiếp, chiếm khoảng một phần ba công suất điện gió ngoài khơi thế giới.

Điện gió có thể giúp chấm dứt sự phụ thuộc của người Việt vào nhiên liệu hóa thạch, vốn vẫn là một rào cản lớn để nước này đạt được các mục tiêu biến đổi khí hậu. “Tôi nghĩ rằng, xét về góc độ kinh tế thì điện gió ngoài khơi sẽ cạnh tranh với than hoặc khí đốt trong vòng 5 năm tới ở Việt Nam”, một chuyên gia của công ty nghiên cứu phát triển năng lượng sạch và bền vững tại Hà Nội nói.

Theo hãng Fitch Solutions, mặc dù điện than vẫn đang là lựa chọn thiết thực và hợp lý đối với Việt Nam hiện nay, tuy nhiên nó lại đi ngược xu thế khi không đóng góp trong công cuộc chống biến đổi khí hậu.

Trước đó, nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Cục Năng lượng Đan Mạch và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Việt Nam cũng đã tổ chức hội thảo trực tuyến thảo luận các bước đi quan trọng nhất nhằm thúc đấy việc phát triển điện gió ngoài khơi ở Việt Nam.

Hội thảo có sự tham dự của các lãnh đạo và các chuyên gia của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết Điện lực Bộ Công thương, Tổng cục Biển và Hải đảo Bộ Tài nguyên và Môi trường, bốn tỉnh ven biển Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Thuận, Ninh Thuận. Từ phía Đan Mạch có sự tham gia của đại diện Cục Năng lượng Đan Mạch và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam.

Ông Martin Hansen, Phó Cục trưởng Cục Năng lượng Đan Mạch cho biết “Hội thảo trực tuyến về điện gió ngoài khơi ở cấp cao là minh chứng cho mối quan hệ đối tác năng lượng tốt đẹp đã được hình thành giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch từ năm 2013. Tôi rất vui khi thấy sự hợp tác và các hoạt động trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi vẫn triển khai đúng tiến độ bất chấp đại dịch do vi-rút corona gây ra. Điện gió ngoài khơi của Việt Nam có tiềm năng dồi dào và có thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam”.

Mục tiêu của hội thảo là nhằm rà soát Báo cáo đầu vào cho lộ trình phát triển điện gió ngoài khơi và thảo luận những bước đi của Chính phủ Việt Nam để hiện thực hóa quá trình này nhất là trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện gia tăng nhanh chóng, trung bình khoảng 10% một năm trong thập kỷ vừa qua cùng với sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, Việt Nam bắt buộc phải tìm kiếm thêm các nguồn năng lượng sạch để đưa vào Quy hoạch phát triển điện quốc gia trong 10 năm tới (Tổng sơ đồ điện 8). Cục Năng lượng Đan Mạch đã và đang hỗ trợ việc xây dựng quy hoạch này.

Với hơn 3.000 km bờ biển và một số khu vực có lượng gió lớn nhất ở Đông Nam Á, tiềm năng gió ngoài khơi của Việt Nam lên đến 160 GW và Việt Nam được coi là một trong những nước có tiềm năng điện gió ngoài khơi lớn nhất Đông Nam Á và là thị trường triển vọng nhất cho điện gió ngoài khơi.

neu dau tu vuon xa viet nam co the tro thanh nha san xuat dien gio ngoai khoi so 1 the gioi FECON: Kế hoạch tăng 10% lợi nhuận trong năm nay, chi mạnh tay cho năng lượng tái tạo

KTCKVN – Công ty Cổ phần FECON (HOSE - Mã: FCN) với đây công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường ...

neu dau tu vuon xa viet nam co the tro thanh nha san xuat dien gio ngoai khoi so 1 the gioi ĐHĐCĐ PCC1: Đặt mục tiêu tăng trưởng cao năm 2020, ưu tiên phát triển điện gió

KTCKVN - Mới đây, CTCP Xây lắp điện 1 (PCC1 - Mã chứng khoán: PC1) đã tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) ...

neu dau tu vuon xa viet nam co the tro thanh nha san xuat dien gio ngoai khoi so 1 the gioi PCC1 đặt mục tiêu lãi 2020 tăng 26%

KTCKVN - CTCP Xây lắp điện 1 (PCC1, HOSE - Mã: PC1) mới đây đã công bố tài liệu họp đại hội cổ đông thường ...

Trang Nhi (t/h)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm