Nam Định: Khởi tố vụ án khai khống hồ sơ để trục lợi tiền hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 09:03 | 26/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – UBND xã Hải An đã làm sai lệch 146/201 bộ hồ sơ; khai khống 8 tấn lợn nái, 20 tấn lợn thịt; hợp thức hóa các thủ tục để "móc túi" tiền Nhà nước gần 500 triệu đồng.

nam dinh khoi to vu an khai khong ho so de truc loi tien ho tro dich ta lon chau phi

Cần Thơ: Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức đánh bạc quy mô lớn trong khách sạn

nam dinh khoi to vu an khai khong ho so de truc loi tien ho tro dich ta lon chau phi

Khởi tố nhóm đối tượng dùng chứng chỉ IELTS giả xin cấp thẻ HDV du lịch quốc tế

nam dinh khoi to vu an khai khong ho so de truc loi tien ho tro dich ta lon chau phi

Khởi tố, bắt giam 3 kẻ đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà

Ngày 25/10 vừa qua, UBND huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hải Hậu đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", xảy ra tại xã Hải An để điều tra, làm rõ việc kê khống số heo chết để trục lợi.

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại xã Hải An từ ngày 5/4 đến ngày 15/5 với 201 hộ có heo bị tiêu hủy, tổng số heo phải tiêu hủy là 1.698 con, trọng lượng 82 tấn 647 kg. Tổng số tiền được UBND xã Hải An đề nghị hỗ trợ hơn 3,3 tỉ đồng (gồm kinh phí hỗ trợ chủ hộ chăn nuôi có heo tiêu hủy là trên 3,1 tỉ đồng; kinh phí hỗ trợ công tác tiêu hủy hơn 165 triệu đồng).

nam dinh khoi to vu an khai khong ho so de truc loi tien ho tro dich ta lon chau phi
Hình minh họa

Tuy nhiên, ngày 10/9, UBND huyện Hải Hậu nhận được thông tin phản ánh của người dân, có dấu hiệu sai phạm trong việc chi trả tiền hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn xã Hải An nên đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện ra nhiều sai phạm.

Cụ thể, qua kiểm tra đã phát hiện trong số 201 bộ hồ sơ tiêu hủy heo bệnh đợt 1 của 201 hộ dân, UBND xã Hải An đã làm sai lệch hồ sơ khi khai tăng số lượng, trọng lượng và sai lệch chủng loại heo của 146 hộ dân.

Số lượng kê khống được xác định là 28 tấn ( trong đó có 8 tấn heo nái, 20 tấn heo thịt). Đến thời điểm hiện tại, nhà nước đã hỗ trợ 50% số tiền theo hồ sơ đề nghị của UBND xã Hải An là hơn 1,5 tỉ đồng, trong đó số tiền kê khống là trên 486 triệu đồng.

Lãnh đạo UBND huyện Hải Hậu cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh có dấu hiệu sai phạm trong chi trả tiền hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi tại xã Hải An, huyện đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương làm rõ dấu hiệu sai phạm và thu hồi, nộp hoàn trả số tiền sai lệch vào tài khoản tạm giữ của Kho bạc Nhà nước huyện Hải Hậu. Vụ việc có dấu hiệu phạm tội hình sự nên UBND huyện đã chuyển hồ sơ sang Công an huyện Hải Hậu để tiếp tục điều tra, làm rõ theo đúng thẩm quyền.

Tùng Linh