Mùa đại hội ngân hàng: Ngóng cổ tức và cổ phiếu thưởng!

Cập nhật: 10:35 | 10/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Sự sôi động của thị trường chứng khoán khiến câu chuyện chia cổ tức và tăng vốn của các nhà băng trở thành chủ đề nóng trong mùa đại hội cổ đông năm nay.

2757-cotuc
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Nhằm nâng cao năng lực tài chính, đáp ứng các chuẩn mực an toàn vốn mới, nhiều ngân hàng đã lên kế hoạch chia cổ phiếu thưởng và cổ tức để tăng vốn trong năm nay. Dự kiến tại Đại hội cổ đông tổ chức vào ngày 24/3 tới, VIB sẽ trình phương án tăng vốn, bao gồm tăng vốn bằng hình thức chia cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu 40% và chào bán cổ phiếu. Năm 2020, VIB cũng chia cổ tức, cổ phiếu thưởng gần 30%.

2021 là năm thứ 2 VIB trình phương án không chia cổ tức tiền mặt để tăng vốn và tập trung phát triển các mảng kinh doanh trọng yếu. Vốn điều lệ dự kiến sau các phương án tăng vốn là khoảng 16.000 tỷ đồng, đáp ứng các tỷ lệ an toàn trong kinh doanh.

Trước đó, trong tháng 11/2020, VIB đã niêm yết gần 1 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, với giá tham chiếu cho ngày đầu giao dịch là 32.300 đồng/cổ phiếu. Hiện thị giá cổ phiếu tăng lên vùng 43.000 đồng/cổ phiếu. Năm 2020, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của VIB đạt 5.801 tỷ đồng, tăng 42,1% so với năm 2019 và vượt 29% so với kế hoạch.

Năm qua, OCB cũng vượt chỉ tiêu kinh doanh với việc đạt 4.414 tỷ đồng lãi trước thuế. Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng cho biết, tỷ lệ cổ tức OCB chia cho cổ đông trong những năm qua duy trì ở mức tương đối cao. Cổ tức 2020 dự kiến ở mức 25% bằng cổ phiếu, qua đó nâng vốn điều lệ của Ngân hàng thêm 25%.

MSB cũng cho hay, lợi nhuận trước thuế năm 2020 dự kiến đạt 2.500 tỷ đồng, tăng hơn 94% so với năm 2019 và bằng 174% kế hoạch đặt ra. Vì thế, theo lãnh đạo cấp cao MSB, Ngân hàng sẽ trình phương án chia cổ tức tối thiểu 15% tại Đại hội đồng cổ đông thường niên dự kiến thực hiện trong quý I.

Thị trường cũng đang chờ đợi thông tin từ HDBank vì năm qua, ngân hàng này chia cổ tức, cổ phiếu thưởng lên đến 65%. Năm 2020, HDBank đạt 5.818 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 15,9% so với năm 2019, tỷ lệ nợ xấu chỉ 0,93%.

Năm nay, các ngân hàng cũng sẽ chỉ được chia cổ tức bằng cổ phiếu để nâng cao năng lực tài chính theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Cùng với các giải pháp tiết giảm chi phí khác, việc không chia cổ tức bằng tiền mặt sẽ giúp các tổ chức tín dụng có thêm nguồn lực để tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay, hỗ trợ hàng triệu khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán vừa trải qua một giai đoạn thăng hoa và vẫn tiếp tục thu hút dòng tiền, kế hoạch chia cổ tức của các ngân hàng được các nhà đầu tư rất quan tâm.

Cũng trong câu chuyện của ông Nguyễn Việt Hoàng, cổ tức thì năm nào cổ đông cũng quan tâm, nhưng nếu như các năm trước, cổ đông muốn chia cổ tức bằng tiền mặt thì năm nay sẽ ủng hộ phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu hơn vì giá cổ phiếu ngân hàng đang ở mặt bằng cao.

Kienlongbank khó xử lý cổ phiếu STB khi giá vẫn ở "trên trời"

Với hy vọng xử lý được hết nợ xấu có tài sản đảm bảo là cổ phiếu STB của ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương ...

Lịch dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của một số ngân hàng

Mùa đại hội cổ đông ngân hàng cận kề khi không ít nhà băng đã chốt quyền tham dự Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) ...

Sở hữu chéo ngân hàng: Lộ diện các tập đoàn đứng sau

Bóng dáng nhiều tập đoàn Bất động sản (BĐS) ẩn hiện sau những chiếc ghế nóng ngân hàng vừa đổi chủ cho thấy, mối quan ...

Linh Đan