Một số sản phẩm ống thép Việt Nam có nguy cơ bị điều tra chống lẩn tránh thuế

Cập nhật: 08:09 | 27/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa nhận đơn kiện đề nghị điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với một số sản phẩm ống thép dạng vuông/chữ nhật và ống thép carbon dạng tròn có đường hàn.

EU “mất nhiều hơn được” nếu áp thuế nhập khẩu năng lượng của Nga

Bộ Công Thương dừng áp thuế chống bán phá giá đối với thép mạ Trung Quốc, Hàn Quốc

"Chặn" đường Thái bán phá giá, đường trong nước khởi sắc

Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) cho biết vừa nhận được thông tin về việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) nhận đơn kiện đề nghị điều tra chống lẩn tránh thuế PVTM với một số sản phẩm ống thép dạng vuông/chữ nhật và ống thép các-bon dạng tròn có đường hàn - chủ yếu thuộc mã HS 7306.61 và 7306.30 - nhập khẩu từ Việt Nam.

3555-thep
Ảnh minh họa

Nguyên đơn gồm các doanh nghiệp sản xuất ống thép lớn tại Hoa Kỳ (như Nucor Corporation, Bull Moose Tube, Maruichi Steel Corporation,…) cáo buộc Việt Nam nhập khẩu thép cán nóng (HRS) - là nguyên liệu chính để sản xuất ra ống thép - từ Trung Quốc và Hàn Quốc, sau đó gia công, chế biến đơn giản thành ống thép và xuất sang Hoa Kỳ nhằm lẩn tránh thuế PVTM tương ứng mà Hoa Kỳ đang áp dụng với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo đó, Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp sản phẩm ống thép dạng vuông/chữ nhật và ống thép carbon dạng tròn có đường hàn nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cụ thể, mức thuế chống bán phá giá lần lượt là 69,20 - 85,55% và 249,12 - 264,64% và mức thuế chống trợ cấp khoảng 29,57 - 615,92% và 2,17% - 200,58% từ năm 2008.

Đối với Hàn Quốc, Mỹ cũng đã áp thuế CBPG sản phẩm ống thép carbon dạng tròn có đường hàn nhập khẩu từ nước này với mức 4,91 - 11,63% từ năm 1992.

Dữ liệu của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) cho thấy năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm bị đề nghị điều tra của Việt Nam sang Mỹ khoảng 57,6 triệu USD.

Theo quy định của Mỹ, trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận đơn, DOC sẽ ra quyết định khởi xướng vụ việc (có thể được gia hạn).

Để chuẩn bị ứng phó với vụ việc, Cục PVTM khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu liên quan chủ động rà soát các hoạt động xuất khẩu các sản phẩm ống thép bị điều tra sang Hoa Kỳ, nghiên cứu, tìm hiểu quy định, trình tự thủ tục điều tra chống lẩn tránh thuế của Hoa Kỳ; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Cục PVTM trong suốt quá trình của vụ việc để nhận được sự hỗ trợ kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Cục PVTM sẽ chủ động phối hợp với Hiệp hội Thép Việt Nam rà soát, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu liên quan để tìm hiểu về tình hình sản xuất và xuất khẩu sang Hoa Kỳ, ngăn chặn các dấu hiệu, hành vi lẩn tránh (nếu có) để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp chân chính.

Minh Phương