Sức khỏe:

Một số nguyên tắc bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình

Cập nhật: 08:00 | 08/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mặt trái của cuộc sống hiện đại là việc con người phải chịu nhiều tác động từ các hóa chất độc hại, khói bụi, ô nhiễm môi trường và đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước…những vấn đề trên tác động trực tiếp tới sức khỏe của từng thành viên trong gia đình, gây ra nhiều nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng. Để bảo vệ sức khỏe cho từng thành viên trong gia đình chúng ta cần lưu ý một số nguyên tắc dưới đây.

mot so nguyen tac bao ve suc khoe cho ban va gia dinh

Những quan niệm về sức khỏe mà con người hay lầm tưởng

mot so nguyen tac bao ve suc khoe cho ban va gia dinh

Chế độ ăn detox có thực sự tốt cho sức khoẻ?

mot so nguyen tac bao ve suc khoe cho ban va gia dinh

Những lời khuyên về dinh dưỡng giúp bạn cải thiện sức khỏe mỗi ngày

Thể dục thể thao thường xuyên để bảo vệ sức khỏe gia đình

mot so nguyen tac bao ve suc khoe cho ban va gia dinh
Ảnh minh họa

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, tăng cường sức đề kháng. Các thành viên trong gia đình nên chọn hình thức luyện tập phù hợp với sở thích, tuổi tác, nghề nghiệp và điều kiện sức khỏe.

Có nhiều bài tập, hình thức vận động khác nhau để phù hợp với từng thể trạng.

Bài tập đi bộ nhẹ nhàng phù hợp với người có tiền sử mắc các bệnh về tim mạch, hen suyễn, tăng huyết áp. Người tress nên tham gia các bài aerobic vui nhộn để tìm thấy cảm giác thư thái, giải tỏa tâm lý mệt mỏi. Người muốn có cơ thể khỏe mạnh, cường tráng, có thể chọn tập gym, bơi lội…

Hãy lựa chọn bài tập vừa sức và luôn luôn trong tâm thế thoải mái. Cần duy trì chế độ tập đều đặn, tốt nhất hãy dành từ 30 phút mỗi ngày để tập luyện.

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho gia đình

mot so nguyen tac bao ve suc khoe cho ban va gia dinh
Ảnh minh họa

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học là chìa khoá cho sức khoẻ ở mọi lứa tuổi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý không cung cấp quá nhiều dưỡng chất cho cơ thể trong một bữa ăn. Nó sẽ khiến cơ thể không hấp thu hết chất dinh dưỡng, đồng thời dễ bội thực. Vì thế, dù có đói đến mức nào, bạn cũng nên tiết chế, chỉ ăn một lượng vừa đủ để cung cấp cho cơ thể. Một chế độ dinh dưỡng khoa học cần có đủ 4 yếu tố: tinh bột, đạm, chất béo, chất xơ. Cần hạn chế các đồ cay, nóng, chiên, rán, không lạm dụng các chất phụ gia, hạn chế bia rượu, chất kích thích.

Uống nhiều nước mỗi ngày

mot so nguyen tac bao ve suc khoe cho ban va gia dinh
Ảnh minh họa

Nước lọc phù hợp và an toàn cho cơ thể hơn cả. Uống đủ nước sẽ mang lại nhiều lợi ích như giảm béo, tăng năng lượng, não hoạt động tốt, tim làm việc tốt hơn, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Không nên uống nước tinh khiết hay còn gọi là nước trơ, nước tinh khiết tuy sạch nhưng không có các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, uống quá nhiều nước tinh khiết sẽ khiết cơ thể trở nên thiếu khoáng, gây ra nhiều bệnh như: trẻ chậm lớn, cơ thể mệt mỏi, trầm cảm…Nước tinh khiết chỉ phù hợp để nấu ăn, pha chế. Vì vậy thay vì uống nước tinh khiết hãy uống nước sạch, còn khoáng chất mỗi ngày để có 1 cơ thể khỏe mạnh hơn.

- Nhiệt độ lý tưởng nhất của nước uống là từ 10-30°C; không nên uống nước quá nóng hoặc quá lạnh.

- Hạn chế uống các loại nước ngọt có đường và ga.

- Với người khỏe mạnh, đặc biệt người trên 50 tuổi nên kiểm tra sức khỏe tổng quát ít nhất 6 tháng/lần.

- Với những người có yếu tố nguy cơ bệnh tật, nên kiểm tra và xét nghiệm thường xuyên hơn, thường là 3 tháng/lần.

Cách uống: Uống hai ly nước buổi sáng sớm, khi dạ dày trống rỗng, một ly trước bữa ăn, một ly trước khi tắm giúp huyết áp ổn định và một ly trước khi ngủ.

Ngủ đủ giấc

mot so nguyen tac bao ve suc khoe cho ban va gia dinh
Ảnh minh họa

Giấc ngủ là một phần thiết yếu của lối sống lành mạnh. Sẽ rất tốt nếu bạn có chất ngủ đủ và chất lượng.

Theo trang webmd, một giấc ngủ ngon, đủ giấc sẽ giúp bạn được nghỉ ngơi, cơ thể có thời gian chữa lành những "hư tổn" bên trong. Đồng thời, giấc ngủ còn giúp làn da tái sinh, đẩy lùi lão hóa, tăng khả năng miễn dịch, não bộ cũng hoạt động tốt hơn sau khi thức giấc.

Thăm khám sức khỏe định kỳ cho gia đình

mot so nguyen tac bao ve suc khoe cho ban va gia dinh
Ảnh minh họa

Các thành viên trong gia đình cần phải khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra các vấn đề về sức khỏe, từ đó có những biện pháp khắc phục kịp thời. Các bác sĩ sẽ tư vấn những yếu tố nguy cơ mình có thể gặp. Nó không chỉ giúp bạn theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân mà còn có biện pháp phòng ngừa, can thiệp kịp thời trước những nguy cơ tiềm ẩn đe dọa sức khỏe.

Bên cạnh bảo hiểm y tế bắt buộc, một trong những cách tốt nhất để bạn có thể chăm sóc sức khỏe toàn diện và thường xuyên là tham gia thêm gói bảo hiểm sức khỏe của các doanh nghiệp bảo hiểm uy tín. Đây là cách hiệu quả để bạn vừa tiết kiệm tiền bạc vừa có thể thăm khám và điều trị các cơ sở y tế chất lượng và uy tín không chỉ ở Việt Nam mà còn tại nhiều nước trên thế giới.

Kim Ngưu

Tin liên quan