Mong muốn tiếp cận thị trường một cách chủ động của CEO ngành thực phẩm

Cập nhật: 14:20 | 10/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Trương Thế Tiến (SN 1987) - CEO công ty TNHH Thực phẩm ISITO tại TP.HCM với hướng đi tiếp cận thị trường quốc tế một cách chủ động.  

Giảng viên đại học với ước mơ mang trà Việt Nam ra thế giới

Niềm đam mê “xây nhà gỗ” của chàng trai đất Hà Nam

Ảo thuật gia J: Người nổi tiếng cũng cô đơn

Bỏ lại cơ hội thăng tiến để khởi nghiệp

Ý tưởng khởi nghiệp của anh Trương Thế Tiến đã được hình thành và hun đúc từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngày còn học trung học phổ thông năm 2005, anh Tiến đã từng có ý định bỏ học để kinh doanh nhưng bị gia đình kịch liệt ngăn cản nên đành chấp nhận thi đại học và anh đã khởi nghiệp ngay khi ra trường.

Nhận thấy những tiềm năng và thế mạnh của nông nghiệp Việt Nam nên anh đã quyết định khởi nghiệp từ việc kinh doanh xuất nhập khẩu nông sản. Từ những bài học về việc bị trả lại những đơn hàng do tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng, chất bảo quản, mất giá thì nông dân cầu cứu. Nhưng khi có thêm khách hàng thì họ lại nâng giá, làm anh điêu đứng do phải đền bù thiệt hại cho những đơn hàng đã ký.

mong muon tiep can thi truong mot cach chu dong cua mot ceo nganh thuc pham

Chính từ những điều đó giúp anh nhận ra một "sự thật phũ phàng" là nếu cứ mãi kinh doanh những mặt hàng nông sản thô giá trị thấp và chất lượng không đảm bảo, thì doanh nghiệp của anh sẽ mãi đi theo một vòng tròn luẩn quẩn như bao doanh nghiệp khác.

Với suy nghĩ trên, anh Thế Tiến đã dừng hoạt động xuất nhập khẩu và dành thời gian 3 tháng nghiên cứu thị trường trong nước, xuất khẩu để sàng lọc và chọn ra nhưng sản phẩm chủ lực rồi đầu tư một cách có hệ thống và bài bản hơn:

+ Trồng trọt: Để kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào.

+ Sản xuất: Để tạo nên những sản phẩm mới có giá trị gia tăng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

+ Thương mại XNK: Để quảng bá và giới thiệu nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế.

mong muon tiep can thi truong mot cach chu dong cua mot ceo nganh thuc pham

Con đường khởi nghiệp từ 10 năm trước đó là một điều gì đó hết sức mới mẻ và mạo hiểm, nó đi ngược lại những mong muốn và kỳ vọng của gia đình đang dành cho anh. “Khi tôi chấp nhận bỏ lại sau lưng những cơ hội thăng tiến sau khi ra trường để khởi nghiệp. Gia đình ít nhiều cũng hiểu được niềm đam mê mãnh liệt đang bùng cháy trong tôi, gia đình không còn kịch liệt phản đối như lần đầu mình muốn khởi nghiệp nhưng cũng không hoàn toàn ủng hộ hẳn”, anh Thế Tiến bộc bạch.

Từ khó khăn thấy bản thân trưởng thành và mạnh mẽ hơn

Khó khăn lớn nhất trong quá trình khởi nghiệp của anh là ngoài sự tự tin, một ít lý thuyết về kiến thức kinh tế trên sách vở và kinh nghiệm buôn bán đã tích lũy từ những năm tháng đi học đại học thì xuất phất điểm của anhh gần như bằng 0. Lúc này anh phải tìm hiểu từ kỹ thuật trồng trọt, công nghệ sản xuất, cho tới việc đưa được sản phẩm lưu thông ra thị trường. Đó quả thật là một chặng đường dài, khiến anh mất gần 10 năm mới có thể hoàn thiện như ngày hôm nay.

mong muon tiep can thi truong mot cach chu dong cua mot ceo nganh thuc pham
Mì cải Kale

Chính việc tay ngang khởi nghiệp từ kiến thức chuyên môn không có, vốn tự có cũng không nên anh Thế Tiến đã trải qua nhiều chặng đường chông gai với 3 lần phá sản: gặp thiên tai gần trăm hecta bị chết úng; mua máy móc không đúng tiêu chuẩn dẫn tới phải sửa đi sửa lại và cuối cùng đành chấp nhận bán với giá phế liệu... Cũng từ những khó khăn đó mà trưởng thành, vực dậy để thấy mình mạnh mẽ hơn.

Anh thấy mình tự hào hơn khi sản xuất thành công dòng bột lá siêu mịn, kích thước nhỏ hơn từ 2 đến 10 lần so với hạt bột trà xanh matcha của Nhật, ngoài ra bột còn có thể giữ được màu xanh tự nhiên khi gặp nhiệt độ cao; sản xuất mì ăn liền, bánh quy, bánh gạo mà không cần sử dụng tới phẩm màu.

Đó cũng chính là thành quả đầu tay của anh sau 3 năm hợp tác với các chuyên gia trong và ngoài nước nhằm tạo ra một dòng sản phẩm nổi bật để nâng cao giá trị cho nông sản Việt Nam. Nó cũng là tiền đề để anh sản xuất các dòng sản phẩm mang thương hiệu ISiTO đang lưu hành ngoài thị trường.

Sản phẩm ấn tượng và đáng nhớ nhất của anh là sản xuất thành công dòng ống hút rau củ: ngoài chức năng hút nước nó còn có thể ăn được; sản phẩm với thành phần tự nhiên 100% từ rau củ đã được khách hàng ở 38 quốc gia và vùng lãnh thổ liên hệ đặt quan hệ thương mại. Anh Thế Tiến đã xuất khẩu thành công 2 container vào thị trường EU, là sản phẩm duy nhất đại diện cho ngành Nông nghiệp tham gia triển lãm trong 22 gian hàng tại Diễn đàn Doanh nghiệp Công nghệ - Make in Việt Nam, là 1 trong 4 gian hàng được Thủ tướng ghé thăm...

mong muon tiep can thi truong mot cach chu dong cua mot ceo nganh thuc pham
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng của thương hiệu ISiTO

Từ khi khởi nghiệp cuộc sống của anh có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn nhiều so với thời gian tự kinh doanh khi còn đi học. “Làm doanh nghiệp thì ngoài việc nghĩ tới lợi ích của bản thân thì chúng ta còn phải quan tâm tới lợi ích của người lao động, đối tác và người tiêu dùng, khi cả 4 bên cùng thắng thì doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững. Ngoài ra sau 3 lần thất bại, tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng đón nhận thất bại để từ đó đưa ra nhiều phương án dự phòng trong những trường hợp xấu nhất khi xảy ra, khi đó mình sẽ chủ động khắc phục hậu quả và chèo lái doanh nghiệp bước tiếp và đi vững vàng hơn”, anh Thế Tiến nhận định.

Ngoài mì, anh Thế Tiến còn sản xuất các dòng sản phẩm đặc biệt như: Cao súc miệng Thảo dược: chữa các bệnh về răng miệng, dự kiến ra sản phẩm vào cuối tháng 7, đã có 2000 đại lý đăng ký mua hàng với trên 20.000 sản phẩm sẽ được đưa ra thị trường trong tháng 8, được 3 khách quốc tế đặt vấn đề nhập khẩu số lượng lớn khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý; Mặt nạ thảo dược, kem trị mụn thảo dược; Tinh chất dầu chùm ngây: chăm sóc da tóc; Chiết xuất nước trái nhàu; Chiết xuất bột hoà tan: trà xanh, vỏ cafe, hà thủ ô, diếp cá; Bánh cải Kale; Son dưỡng, son màu tự nhiên 100% từ thực vật; Các dòng bột lá rau; Đường cỏ ngọt: đường dành cho người ăn kiêng.

Mục tiêu sắp tới của anh Thế Tiến là có thể mở thêm chi nhánh tại Vân Nam - Trung Quốc , Đài Bắc - Đài Loan, Singpore, Mỹ để tiếp cận thị trường quốc tế một cách có chủ động.

Lời khuyên dành cho các bạn khởi nghiệp:

Đam mê phải có sự kiên trì, khởi nghiệp không phải là để “diễu võ dương oai”, để thành công và kiếm tiền trong một thời gian ngắn;

Nên nghĩ tới sản phẩm dịch vụ khác biệt so với phần còn lại của thị trường, càng khác biệt thì tỷ lệ thành công cũng sẽ cao hơn;

Đặt lợi ích của khách hàng, cộng đồng làm yếu tố cốt lõi thì khi sản phẩm dịch vụ được thị trường chấp nhận chúng ta sẽ thành công;

Phải có tư duy nhìn nhận và đánh giá thị trường để làm chủ trong hoạt động bán hàng vì ra một sản phẩm tốt chưa chắc đã bán tốt, và bước một đã bán tốt phải duy trì được tỷ lệ tăng trưởng ít nhất trong một năm trước khi quyết định làm lớn hơn.

Khởi nghiệp với niềm đam mê bất động sản cho thuê

Anh Bùi Anh Giáp (SN 1993) ở Hà Nội, từ một chàng trai ở vùng quê nghèo vươn lên để khởi nghiệp với niềm đam ...

Lê Thiên Tuấn – Vua bán hàng đường phố

Lê Thiên Tuấn (SN 1991) tại TP.HCM, chỉ từ một người bán hàng rong đường phố và giờ cậu được mệnh danh “Vua bán hàng ...

Người phụ nữ can trường khởi nghiệp trên đất khách

Chị Nguyễn Phương Thúy (SN 1984) tại Hà Nội, với ý tưởng ăn và uống là thứ con người không thể thiếu trong cuộc sống ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan