Mỏ hết hạn doanh nghiệp vẫn khai thác đất trái phép

Cập nhật: 09:54 | 13/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mặc dù mỏ đất san lấp của Công ty Cổ phần Bắc Hùng phát tại xã Vĩnh Hòa huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đã hết hạn khai thác từ ngày 14/03/2019. Tuy nhiên lợi dụng danh nghĩa phục hồi môi trường doanh nghiệp này vẫn tiếp tục mở rộng khu vực khai thác đất trái phép đem đi tiêu thụ gây thất thoát tài nguyên Nhà nước.

mo het han doanh nghiep van nup bong phuc hoi moi truong khai thac dat trai phep
Hiện trạng khu vực mỏ của Công ty CP Bắc Hùng Phát mà PV ghi nhận sáng ngày 08/08/2019 so với hiện trạng ngày 25/07/2019 đã được khai thác mở rộng ra rất nhiều

Thời gian qua, Báo điện tử Thời báo chứng khoán Việt Nam nhận được tin phản ánh về việc mỏ đất san lấp của Công ty CP Bắc Hùng Phát đã hết hạn khai thác nhưng doanh nghiệp vẫn lợi dụng đề án đóng cửa mỏ để khai thác đất trái phép đem bán kiếm lời. Theo thông tin, mỗi ngày có cả đoàn vài chục chiếc xe ben lớn nhỏ nối đuôi nhau ra vào mỏ đất khai thác vận chuyển ra hướng Thị trấn huyện Vĩnh Lộc và xuôi Yên Định tiêu thụ.

Theo tìm hiểu ngày 14/03/2017 UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản và cho Công ty CP Bắc Hùng Phát thuê đất tại Quyết định số 99/QĐ-UBND tại xã Vĩnh Hòa huyện Vĩnh Lộc với thời hạn là 2 năm. Mặc dù cho đến thời điểm hiện tại thì mỏ đất này đã hết hạn khai thác nhiều tháng nay nhưng Công ty CP Bắc Hùng Phát đã không thực hiện đúng phương án đóng cửa mỏ phục hồi môi trường theo đề án đã được phê duyệt san gạt mặt bằng, lấp các hố, moong khai thác, tạo bờ taluy chống sạt lở tại các gương khai thác.

mo het han doanh nghiep van nup bong phuc hoi moi truong khai thac dat trai phep
Khu vực khai thác của Công ty CP Bắc Hùng Phát sáng 25/07/2019 vẫn còn nhiều điểm chưa khai thác đến

Tại Quyết định số 1635/QĐ-UBND ngày 03/05/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đề án đóng cửa mỏ phục hồi môi trường đối với mỏ đất san lấp của Công ty CP Bắc Hùng Phát với nội dung như sau: Để quản lý bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và giao lại đất cho UBND xã Vĩnh Hòa quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Đưa môi trường hệ sinh thái tại khu vực khai thác khoáng sản và khu vực bị ảnh hưởng của hoạt động khai thác về trạng thái môi trường gần với trạng thái môi trường ban đầu hoặc đạt được với các tiêu chuẩn quy chuẩn về an toàn và môi trường, đảm bảo an toàn về phục vụ các mục đích, lợi ích cho con người.

Công việc chủ yếu là san gạt mặt bằng, lấp các hố, moong khai thác, tạo bờ taluy chống sạt lở tại các gương khai thác. Tháo dỡ nhà xưởng, di dời máy móc thiết bị và vận chuyển khối lượng đất đá thải (khoảng 3.700m3) ra khỏi khu vực mỏ. Trồng cây keo trên phần diện tích khai thác. Cải tạo sửa chữa các khu vực bị ảnh hưởng do quá trình khai thác (đường giao thông, hệ thống thoát nước).

mo het han doanh nghiep van nup bong phuc hoi moi truong khai thac dat trai phep
Quyết định phê duyệt đề án phục hồi môi trường của Công ty CP Bắc Hùng Phát chủ yếu là san gạt, bạt taluy chống sạt lở

Thế nhưng thay vì san gạt mặt bằng, lấp các hố moong khai thác, bạt bờ taluy chống sạt lở thì Công ty CP Bắc Hùng Phát lại vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động khai thác một cách rầm rộ. Cụ thể sáng 25/07/2019, khi phóng viên có mặt tại đây ghi nhận hiện trạng khai thác thì một số khu vực trước khi đóng cửa mỏ vẫn còn nguyên trạng. Tiếp đến sáng ngày 08/08/2019 những hình ảnh được ghi nhận mới thì doanh nghiệp này đã mở rộng phạm vi khai thác rộng hơn nhiều so với hiện trạng ban đầu.

Không những thế sau hơn 2 tháng thực hiện đề án phục hồi môi trường nhưng hiện trang mỏ đất của Công ty CP Bắc Hùng Phát vẫn ngổn ngang các hố moong, bao quanh là các vách đất vẫn dựng đứng diện tích khu vực khai thác ngày một rộng ra.

Theo tài liệu mà phóng viên có được, trước đó ngày 31/05/2019 đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Lộc, UBND xã Vĩnh Hòa đã có biên bản kiểm tra hiện trường khai thác. Theo nội dung biên bản: “Khu vực đóng cửa mỏ có diện tích 3,5ha được xác định theo trích lục bản đồ kèm theo giấy phép số 99/GP-UBND ngày 14/03/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Tại thời điểm kiểm tra Công ty chưa san gạt mặt bằng, chưa lấp các hố moong khai thác. Tại ranh giới mỏ từ mốc số 3 đến mốc số 4 với chiều dài khoảng 50m là vách dựng đứng với góc nghiêng khoảng 80 – 90 độ, không sạt lở đất Công ty CP Bắc Hùng Phát chưa bạt mái taluy chống sạt lở. Tại bờ ranh giới mỏ từ mốc số 2 đến mốc số 3 với chiều dài khoảng 30m với vách nghiêng khoảng 80 – 90 độ không sạt lở đất Công ty CP Bắc Hùng Phát chưa bạt mái taluy chống sạt lở.

mo het han doanh nghiep van nup bong phuc hoi moi truong khai thac dat trai phep
Biên bản kiểm tra hiện trạng mỏ đất của Công ty CP Bắc Hùng Phát ngày 31/05/2019 sau gần 1 tháng thực hiện cải tạo phục hồi môi trường

Ngoài ra trong biên bản kiểm tra này đại diện Công ty CP Bắc Hùng Phát cam kết đến hết ngày 30/07/2019 sẽ thực hiện xong đề án bảo vệ môi trường. Tuy nhiên đến ngày 08/8/2019 Công ty CP Bắc Hùng Phát vẫn chưa thực hiện xong việc san gạt mặt bằng, chưa lấp các hố moong khai thác, chưa cắt cơ bạt mái taluy chống sạt lở xong.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam, ông Nguyễn Văn Công – Trưởng phòng TN&MT huyện Vĩnh Lộc xác nhận: “Đúng là mỏ đất của Công ty CP Bắc Hùng phát đã hết hạn khai thác. Theo đề án họ chỉ được san gat các hố moong khai thác và bạt mái taluy chống sạt lở, trồng cây theo đề án phục hồi môi trường tại Quyết định 1635. Ngoài ra họ chỉ được vận chuyển 3.700m3 đất đá thải chứ không được khai thác mở rộng, nếu khái thác mở rộng là sai. Tuy nhiên tỉnh cho họ thời hạn phục hồi môi trường 6 tháng nên đến nay vẫn còn thời gian. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm túc đầy đủ đề án phục hồi môi trường theo quy định”.

Kiều Vượng