Mirae Asset: Vinaconex (VCG) hầu như không có thu nhập từ bất động sản trong năm 2024

Cập nhật: 11:18 | 01/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Mirae Asset không kỳ vọng mảng bất động sản của Vinaconex có thể mang về nguồn thu nhập đáng kể cho “đại gia” xây dựng trong năm 2024, nguyên nhân là do hiện tại việc phát triển các dự án tiềm năng còn chậm và thông tin còn hạn chế.

Mới đây, hãng chứng khoán Mirae Asset đã ra báo cáo cập nhật về triển vọng kinh doanh của Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HOSE: VCG) với cách tiếp cận thận trọng.

“Bước vào năm tài chính 2024, chúng tôi chưa thấy có yếu tố tích cực hơn từ góc nhìn hiện tại”, báo cáo của Mirae Asset nêu.

Góc nhìn này được nhóm phân tích đưa ra trên cơ sở phân tích kết quả kinh doanh năm 2023 của Vinaconex. Năm vừa qua, doanh nghiệp chứng kiến sự tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận gộp. Cụ thể, doanh thu của Vinaconex đạt 12.705 tỷ đồng, tăng 50,3%, còn lợi nhuận gộp đạt 1.167 tỷ đồng, tăng 27,2% so với năm trước.

Mirae Asset: Vinaconex (VCG) hầu như không có thu nhập từ bất động sản trong năm 2024
Mirae Asset cho rằng Vinaconex hầu như sẽ không có thu nhập từ bất động sản trong năm 2024

Mirae Asset chỉ ra rằng, sự tăng trưởng này là nhờ sự tăng trưởng nhanh ở mảng xây dựng và bất động sản. Phân khúc xây dựng vẫn là động lực tăng trưởng chính của công ty khi tăng vọt 35,6% so với năm trước, đóng góp tới 74% doanh thu. Trong khi đó, mảng bất động sản tăng trưởng cả về doanh thu và tỷ suất lợi nhuận gộp, với doanh thu đạt 2.315 tỷ đồng, cao gấp gần 10 lần so với năm trước và lợi nhuận gộp đạt 493 tỷ đồng, tăng gấp 11 lần, đóng góp 61% vào tổng lợi nhuận gộp của Vinaconex. Mặc dù doanh nghiệp không tiết lộ chi tiết về việc ghi nhận doanh thu bất động sản năm 2023 nhưng theo Mirae Asset, doanh thu này có thể đến từ việc bàn giao dự án Green Diamond và 99 biệt thự ở dự án Cát Bà Amatina.

Đáng chú ý, nhóm phân tích chỉ ra rằng, trong năm nay, Vinaconex tiếp tục tăng trích lập dự phòng – ở mức 431 tỷ đồng, tăng 138% so với 181 tỷ đồng năm ngoái – cho Công ty TNHH Liên doanh Phát triển Đô thị Mới An Khánh. Việc hoàn nhập này đã giúp giảm SG&A xuống -23 tỷ đồng (lợi nhuận) so với chi phí 223 tỷ đồng năm ngoái.

Mặc dù doanh thu có mức tăng trưởng ấn tượng nhưng tỷ suất lợi nhuận gộp âm trong mảng xây dựng cũng như chi phí lãi vay vẫn tiếp tục ăn mòn thu nhập của Vinaconex. Kết quả là, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ giảm 52% so với năm trước, từ mức 782 tỷ đồng xuống mức 378 tỷ đồng. Nếu không có khoản 431 tỷ đồng trích lập dự phòng nói trên, lợi nhuận của Vinaconex có thể sẽ kém khả quan hơn nhiều.

Mirae Asset cũng nhấn mạnh, đây là năm đầu tiên Vinaconex chứng kiến tỷ suất lợi nhuận gộp mảng xây dựng âm và phía doanh nghiệp cũng không tiết lộ nguyên nhân của sự sụt giảm này. Theo đó, nhóm phân tích dự báo, doanh thu mảng xây dựng của Vinaconex vẫn tăng trưởng, nhưng chỉ ở mức 20%, song thấp hơn mức tăng trưởng 35% trong năm 2023.

Đối với mảng bất động sản, Mirae Asset đánh giá, hiện tại, phân khúc này hầu như không có nguồn thu nhập do việc phát triển các dự án tiềm năng còn chậm chạp và thông tin còn hạn chế. Nhóm phân tích không kỳ vọng Vinaconex sẽ có thu nhập đáng kể từ phân khúc này trong năm 2024.

Trong khi đó, các mảng kinh doanh khác như giáo dục, sản xuất và dịch vụ, thủy điện và cấp nước được đánh giá sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định nhất cho Vinaconex vì cung cấp hàng hóa và dịch vụ thiết yếu cho người tiêu dùng. Mirae Asset chỉ ra rằng, năm 2023, giá điện và chi phí giao dục đều được các cơ quan chức năng điều chỉnh tăng. Do đó, nhóm phân tích dự báo mức tăng trưởng đối với các phân khúc này là từ 2% - 5% mỗi năm, phản ánh tốc độ tăng trưởng trung bình trong dài hạn.

Mirae Asset: Vinaconex (VCG) hầu như không có thu nhập từ bất động sản trong năm 2024
Mirae Asset dự báo triển vọng kinh doanh với cách tiếp cận thận trọng

Nhìn chung, cho cả năm 2024, Mirae Asset dự báo doanh thu của Vinaconex sẽ giảm nhẹ so với cùng kỳ, xuống mức 12.417 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ cũng được dự phóng ở mức 197 tỷ đồng, tương ứng giảm gần 48%. EPS theo đó giảm từ mức 645 đồng xuống còn 378 đồng.

Hãng chứng khoán này cũng lưu ý nhà đầu tư rằng, khi thu nhập giảm sút đáng kể, tỷ lệ định giá cổ phiếu sẽ ngày càng trở nên đắt đỏ. Tuy nhiên, do lĩnh vực hạ tầng hiện đang được Chính phủ ưu tiên đầu tư và phát triển và Vinaconex đang triển khai nhiều dự án quy mô lớn như Sân bay Quốc tế Long Thành, Đường cao tốc Bắc Nam, giá cổ phiếu có thể sẽ chững lại và dao động trong biên độ hẹp trong 6-9 tháng tới.

Hé lộ năng lực liên danh 319 - Vinaconex trúng gói thầu hơn 400 tỷ đồng cao tốc Bến Lức – Long Thành

"Bộ đôi" Tổng công ty 319 và Vinaconex vốn là những nhà thầu tên tuổi và đã cùng nhau giành được khá nhiều “miếng bánh” ...

Chủ tịch Vinaconex Đào Ngọc Thanh rời HĐQT chủ đầu tư siêu dự án Cát Bà Amatina

Quyết định từ nhiệm của ông Đào Ngọc Thanh được đưa ra trong bối cảnh Vinaconex và Vinaconex ITC vừa chấm dứt hợp tác tại ...

Dragon Capital nâng tỷ lệ sở hữu tại VCG trên 7% khi gom thành công 14 triệu cổ phiếu

Theo thông báo mới nhất, quỹ ngoại Dragon Capital đã gom thành công 14 triệu cổ phiếu VCG

Hà Lê

Tin cũ hơn
Xem thêm