Mercedes-Benz và hàng loạt xe "hot" bị triệu hồi vì lỗi phanh, cảm biến va chạm

Cập nhật: 14:26 | 08/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Mẫu SUV Mercedes-Benz GLC được triệu hồi tại Việt Nam do vấn đề ở cảm biến va chạm trong 2 cửa trước khiến hệ thống hạn chế va chạm kích hoạt chậm. Ngoài ra, các mẫu xe khác như Ford, Volvo... cũng bị triệu hồi vì gặp phải vấn đề tương tự.

Cảnh báo mã độc từ tin nhắn, email giả mạo trợ cấp khó khăn do Covid - 19

Hai sản phẩm ăn liền của Acecook Việt Nam bị thu hồi ở Ireland do chứa chất gây hại sức khoẻ

Thu hồi toàn quốc lô mỹ phẩm Themaz không đảm bảo chất lượng

Mới đây, Mercedes-Benz đã thông báo triệu hồi mẫu xe GLC với các phiên bản 200 4MATIC, 300 4MATIC (số loại X253) được sản xuất, lắp rắp tại nhà máy ở Việt Nam trong khoảng thời gian từ tháng 07/2020 đến tháng 08/2020. Hiện chưa có thông tin chi tiết về số lượng xe triệu hồi đợt này.

Vấn đề của các xe bị lỗi đều nằm ở các cảm biến va chạm ở trong 2 cửa trước. Theo thông tin triệu hồi từ tập đoàn Mercedes-Benz toàn cầu, "ngàm cơ cấu khóa của đầu nối điện của cảm biến va chạm bên hông trong các cửa trước có thể không tương ứng với thông số kỹ thuật".

2457-thhoi
Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi loạt xe GLC do lỗi cảm biến va chạm

Do đó, đầu nối điện của cảm biến va chạm bên hông có thể bị lỏng ra theo thời gian sử dụng, dẫn đến việc hệ thống hạn chế va chạm (túi khí bên) được kích hoạt chậm trong trường hợp xảy ra va chạm bên hông xe, khiến hiệu quả hạn chế va chạm sẽ giảm, đồng nghĩa với việc nguy cơ thương tích cho người ngồi trên xe sẽ tăng lên.

Khách hàng sở hữu các xe trong diện triệu hồi có thể mang phương tiện của mình đến các đại lý ủy quyền của Mercedes-Benz để được kiểm tra các cảm biến va chạm ở 2 cửa trước và thay thế nếu cần thiết. Thời gian thực hiện công việc sửa chữa dự kiến kéo dài khoảng 3 giờ.

Trước đó, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ triệu hồi các mẫu Mercedes-Benz GLC 200 4MATIC, GLC 300 4MATIC (số loại X253) liên quan đến hệ thống túi khí bên. Các mẫu xe phải triệu hồi lần này được lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 07/2020 đến tháng 08/2020.

Theo lý giải của tập đoàn Daimler cũng như Mercedes-Benz Việt Nam, nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là do cảm biến va cham hai bên hông xe (nằm ở cửa trước) được đấu nối không đúng kỹ thuật nên có thể bị lỏng và dẫn đến kích hoạt túi khí chậm hơn trong các trường hợp gặp tai nạn. Điều này làm tăng nguy cơ gặp chấn thương của người ngồi trên xe.

Nếu một số đi-ốt bị hỏng do đoản mạch, dòng điện bất thường từ ắc quy sẽ truyền qua máy phát điện để tới nguồn âm của xe. Khi điều này xảy ra, các cuộn dây trong phần tĩnh (stator) của máy phát bị đốt nóng, dẫn tới nguy cơ hỏa hoạn. Để phòng tránh nguy cơ này, cần thiết phải cập nhật phần mềm điều khiển cho hộp điều khiển động cơ (ECU), qua đó tối ưu hóa vận hành của máy phát.

Việc kiểm tra và thay thế (nếu cần thiết) cảm biến va chạm hai bên hông sẽ được thực hiện miễn phí tại các lý uỷ quyền của MBV, với thời gian hết khoảng 3 giờ/xe.

Bên cạnh đó, hãng của Thụy Điển Volvo đã thông báo triệu hồi các mẫu XC90, XC60 tại thị trường Mỹ do hệ thống phanh bị lỗi dẫn đến mất sự hỗ trợ của tính năng chống bó cứng phanh cũng như hệ thống kiểm soát ổn định ESC.

2458-thuhoi
Volvo sẽ thay thế miễn phí hệ thống bơm thủy lực cho các mẫu xe nằm trong diện triệu hồi (Ảnh: Volvo)

Cụ thể, Volvo sẽ triệu hồi các mẫu Volvo XC90, XC60 và S90L đều là các phiên bản 2020 – 2021 tại thị trường Bắc Mỹ để khắc phục hệ thống phanh ABS.

Theo đó, rotor và trục của bơm ABS có thể bị tách rời khiến giảm khả năng hỗ trợ phanh, làm mất tính năng chống bó cứng phanh cũng như vô hiệu hoá hệ thống Kiểm soát ổn định điện tử (ESC), làm tăng nguy cơ va chạm.

Ngày 7/10, Ford cũng thông báo triệu hồi 12 mẫu xe phiên bản 2020, gồm Edge, Escape, Expedition, Explorer, F-150, Super Duty, Mustang, Ranger, Transit, Lincoln Corsair, MKX và Nautilus do gặp nhiều vấn đề an toàn.

Lý do là bảng mạch camera lùi có thể dẫn điện không đủ, khiến màn hình trong xe không hiển thị hình ảnh hoặc hiển thị sai, dẫn đến nguy cơ va chạm. Ford đã khuyến cáo các chủ xe từ ngày 7.10 nên mang xe đến đại lý để thay camera.

Chương trình triệu hồi thứ hai liên quan đến 354.330 chiếc Ford Explorer 2020 và 2021, Lincoln Corsair và Lincoln Aviator, do lỗi tính năng camera 360 độ.

Cụ thể, hình ảnh hiển thị trên màn hình có thể mất một phần hoặc bị sai lệch. Do đó, Ford sẽ thông báo vấn đề này đến khách hàng mang xe đến các đại lý để khắc phục bằng cách cập nhật phần mềm xử lý ảnh mới từ ngày 7/10.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm