Hai sản phẩm ăn liền của Acecook Việt Nam bị thu hồi ở Ireland do chứa chất gây hại sức khoẻ

Cập nhật: 08:25 | 28/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo có chứa chất Ethylene Oxide.

Cẩn trọng với những lời 'kêu cứu ảo' trên ứng dụng cứu trợ

Cẩn trọng với đồ chơi trẻ em trên 'chợ online' không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Bánh trung thu giá rẻ: Mối lo tiềm ẩn gây hại sức khỏe người tiêu dùng

Ngày 20/8, trên trang web của Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền, trong đó có 2 sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam thương hiệu mỳ ăn liền Good và Hảo Hảo.

Theo FSAI, một số lô sản phẩm mì ăn liền đang bị thu hồi do có chứa ethylene oxide. Chất này không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở EU. Người tiêu dùng ăn phải chất này không có nguy hiểm cấp tính nhưng có thể gặp vấn đề sức khoẻ nếu ăn phải ethylene oxide trong một thời gian dài. Cơ quan này cảnh báo cần hạn chế tối đa tiếp xúc với chất này.

0940-haohao
3 sản phẩm mì, miến ăn liền bị thu hồi theo chỉ định của FSAI (Ảnh: Irish Mirror)

Ethylene oxide - được xác định trong 3 lô sản phẩm mì, miến ăn liền khác nhau từ Việt Nam và Trung Quốc - thuộc danh mục chất không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở thị trường Liên minh châu Âu (EU) mà Ireland là thành viên, nhưng vẫn được một số nước ngoài EU chấp thuận sử dụng.

Trong đó, 2 sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam là lô mì tôm chua cay Hảo Hảo (loại 77g), hạn sử dụng 24/9/2022 và miến ăn liền Good (loại 56g), hạn sử dụng 10/11/2022. Cả 2 đều là sản phẩm của hãng ACECOOK.

Trong một thông báo khác, FSAI cũng cho thu hồi một số lô sản phẩm thuần chay Vemondo Vegan Sticks, xuất xứ từ Đức, có hạn sử dụng 6/7/2022, vì lý do tương tự.

Irish Mirror dẫn thông báo của FSAI cho biết: "Mặc dù việc tiêu thụ các sản phẩm bị nhiễm ethylene oxide không gây ra nguy cơ cấp tính cho sức khỏe, nhưng nguy cơ sẽ gia tăng nếu tiếp tục tiêu thụ trong một thời gian dài".

Cơ quan quản lý thực phẩm cho biết, thông báo thu hồi sẽ được hiển thị tại tất cả các cửa hàng cung cấp những lô sản phẩm mì liên quan, kèm khuyến cáo công chúng không nên tiêu thụ các sản phẩm này.

Một số sản phẩm khác cũng bị thu hồi khẩn cấp do xác định nhiễm khuẩn salmonella, gồm lô đồ ăn nhẹ Mr Porky Original Scratchings, sản xuất tại Anh, có hạn sử dụng 19/2/2022.

0941-haohao1
Bao bì 2 sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam nằm trong danh sách thu hồi của FSAI

Trên trang web của Acecook Việt Nam (acecookvietnam.vn), mì Hảo Hảo được giới thiệu là sản phẩm được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, công nghệ Nhật Bản, với sự điều hành, hỗ trợ và giám sát liên tục, tỉ mỉ của chính nguồn nhân lực Nhật Bản cùng đội ngũ nhân sự người Việt được đào tạo bài bản tại Acecook chính là "bảo chứng" cho chất lượng của mỗi gói mì Hảo Hảo trước khi được tung ra thị trường.

Đây cũng chính là tôn chỉ giúp thương hiệu mì Hảo Hảo luôn là sự lựa chọn an toàn, chất lượng và phù hợp với người tiêu dùng Việt ngay từ khi mới "ra mắt" thị trường vào năm 2000.

Thành phần vắt mì: Bột mì, dầu shortening, tinh bột khoai mì, muối, dịch chiết xuất từ cá, pentasodium triphosphate (E451i), chất ổn định (E500i, E501i), màu tự nhiên: nghệ (E100), chất tạo ngọt tổng hợp (E950), chất chống oxi hóa (E320, E321). Súp: Dầu tinh luyện, muối, đường, bột ngọt (E621), bột tôm, gia vị (tiêu, ớt, tỏi, rau thơm), hành lá sấy, acid citric (E330), Disodium 5' - inosinate Disodium 5' - guanilate.

Liên quan tới mì tôm, theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA) nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới với lượng tiêu thụ năm 2020 tăng 29,47% so với năm 2019.

Nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu tăng với sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã dẫn đến các biện pháp đóng cửa biên giới, giãn cách xã hội của các nước trên thế giới. Phần lớn người tiêu dùng chuyển sang các bữa ăn tự nấu và dự trữ thực phẩm khô trong thời gian dài.

Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới thống kê, nhu cầu về mì ăn liền toàn cầu năm 2019 tăng 3,45% so với năm trước đó nhưng năm 2020 đã tăng 14,79% so với năm 2019 do nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh dưới tác động của dịch Covid-19.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors, doanh thu của mặt hàng mì ăn liền dự kiến sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021-2026. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển kinh doanh mì ăn liền khá cao. Thị trường mì toàn cầu có thể được chia theo chủng loại gồm: mì thịt gà, rau, hải sản và các loại khác.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm