Lợi nhuận PVTrans (PVT) giảm mạnh trong quý 4/2021

Cập nhật: 11:52 | 25/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Tính riêng quý 4/2021, PV Trans (PVT) đạt khoảng 2.212 tỷ đồng doanh thu, tương đương cùng kỳ năm trước; lãi trước thuế 183 tỷ đồng, giảm 53% so với quý 4/2020.

4916-pvt

Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2021 với doanh thu hợp nhất ước đạt trên 7.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt trên 950 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 125% và 190% kế hoạch năm.

So với năm 2020, doanh thu của PVT tăng khoảng 1,6% và lợi nhuận trước thuế giảm gần 9%.

Tính riêng quý 4, PVT đạt khoảng 2.212 tỷ đồng doanh thu, tương đương cùng kỳ năm trước; lãi trước thuế 183 tỷ đồng, giảm 53% so với quý 4/2020.

Năm 2021, PVT đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác 6 tàu, tăng tổng số đội tàu của PVT lên 36 chiếc, và tổng trọng tải hơn 1 triệu tấn DWT.

Báo cáo mới đây của Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã đưa ra quan điểm tích cực đối với PVT có thể phục hồi mạnh vào năm 2022 với sản lượng và giá cước cao hơn.

PVT đã mua 2 tàu chở hóa chất mới vào tháng 9 và tháng 11/2021, ngoài tàu chở khí rất lớn (VLGC) đã mua vào tháng 7 - sẽ giúp công ty phục hồi nhu cầu vận tải vào năm 2022.

Đối với mảng dầu thô, VCSC kỳ vọng sản lượng vận chuyển tăng từ Nghi Sơn và các hợp đồng ở nước ngoài sẽ bù đắp cho sản lượng dầu thô trong nước sụt giảm của Lọc hoá dầu Bình Sơn trong năm 2022. Trong khi đó, giá dầu thô, sản phẩm dầu thô và giá cước tàu chở khí có dấu hiệu phục hồi trong tháng 10 và tháng 11 sau khi giảm trong 9 tháng năm 2021. VCSC dự báo giá cước sẽ phục hồi 5% vào năm 2022.

Các chuyên gia phân tích cho rằng PVT có thể thoái vốn khỏi tàu chở dầu thô Athena vào năm 2022. Theo PVT, quá trình thanh lý tàu chở dầu Athena đã kéo dài hơn dự kiến do các gián đoạn của dịch COVID-19 vào quý 3/2021, nhưng công ty dự kiến có thể bán tàu vào quý 1/2022. Do đó, VCSC kỳ vọng PVT sẽ bán tàu chở dầu Athena và ghi nhận lợi nhuận ngoài hoạt động kinh doanh là 100 tỷ đồng vào năm 2022.

Mảng vận tải LPG - mảng kinh doanh chính của PVT - được kỳ vọng nhu cầu LPG toàn cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong quý 4/2021 và 2022 do LPG là nguyên liệu quan trọng cho hệ thống sưởi, nấu ăn và công nghiệp hóa dầu. Trong khi đó, VCSC ước tính CAGR nhu cầu LPG của Việt Nam ở mức 14% trong giai đoạn 2021-2025, thúc đẩy nhu cầu vận chuyển LPG tăng mạnh trong dài hạn.

VCSC dự báo tăng trưởng EPS cốt lõi năm 2022 đạt 17,6% nhờ đóng góp cả năm của tàu chở khí rất lớn (VLGC) và tàu chở hóa chất mới cùng giá thuê ngày của tàu chở dầu phục hồi và tình trạng gián đoạn do dịch COVID-19 khiến chi phí vận hành tăng vào năm 2021 hạ nhiệt.

Khuyến nghị mua cổ phiếu PC1 (Xây lắp điện 1) với tiềm năng tăng giá 50.000 đồng/cp

Cổ phiếu PC1 của CTCP Xây lắp điện 1 hiện đang đóng cửa tại quanh mốc 39.000 đồng/cp, là vùng hỗ trợ khá mạnh và ...

Nhiệt điện Vũng Áng gặp sự cố, PV Power (POW) báo lỗ trăm tỷ trong quý 4/2021

Đây là quý đầu tiên PV Power (POW) báo lỗ kể từ khi công bố kết quả kinh doanh. Ban lãnh đạo giải thích việc ...

10 triệu cổ phiếu ODE được chấp thuận giao dịch trên UpCOM

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa chấp thuận đăng ký giao dịch đối với cổ phiếu ODE của CTCP Tập đoàn Truyền ...

Lâm Tuyền

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm