Loạt cổ phiếu "lĩnh án" sau mùa kiểm toán

Cập nhật: 12:07 | 05/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu QBS, POM cùng một loạt cổ phiếu khác vừa nhận án phạt từ HoSE sau mùa kiểm toán năm 2023...

POM cùng QBS nhận án hủy niêm yết

Ngày 3/4 vừa qua, HoSE đã có thông báo hủy niêm yết bắt buộc với cổ phiếu POM của Công ty CP Thép Pomina. Nguyên nhân do công ty này chậm nộp chậm nộp báo cáo kiểm toán kiểm toán năm 2023. Theo HoSE, đây đã là lần chậm nộp thứ 3 của Pomina và do đó rơi vào trường hợp bị hủy niêm yết bắt buộc theo điểm i khoản 1 điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020. Sở cho biết sẽ thông báo về việc thực hiện hủy niêm yết bắt buộc với cổ phiếu POM của Công ty CP Thép Pomina theo quy định nêu trên.

Loạt cổ phiếu

Tương tự, cổ phiếu QBS của Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Bình cũng sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc trên HoSE với nguyên nhân do tổ chức kiểm toán năm 2023 của QBS là Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY, chi nhánh Hà Nội đã từ chối đưa ra ý kiến đối với Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của Công ty.

Căn cứ theo quy định cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết xảy ra một trong các trường hợp: tổ chức kiểm toán không chấp nhận thực hiện kiểm toán hoặc có ý kiến kiểm toán trái ngược hoặc từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm gần nhất của tổ chức niêm yết hoặc có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo cáo tài chính trong 3 năm liên tiếp.

SMC vào diện kiểm soát

Từ ngày 10/4, cổ phiếu SMC của Công ty CP Đầu tư Thương mại SMC bị đưa vào diện kiểm soát. Nguyên nhân do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 của tổ chức niêm yết là số âm, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.

Cùng với đó, HoSE có thêm quyết định đưa cổ phiếu SMC vào diện kiểm soát kể từ ngày 10/4 do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất trong hai năm gần nhất (2022, 2023 của tổ chức niêm yết là số âm, thuộc trường hợp chứng khoán bị đưa vào diện kiểm soát theo quy định). Theo Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023, SMC ghi nhận doanh thu đạt 13.701 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế âm 925,2 tỷ đồng.

CRE và TDC vào diện cảnh báo

Theo thông báo của HoSE, cổ phiếu TDC của Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương sẽ bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 10/4/2024. Lý do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2023 trên Báo cáo hợp nhất năm 2023 là số âm, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo.

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của TDC ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 402,8 tỷ đồng (trong khi trước kiểm toán lỗ 365,67 tỷ đồng). Với việc lỗ kỷ lục trong năm 2023, tính tới 31/12/2023, TDC lỗ luỹ kế 367,17 tỷ đồng (đầu năm lãi lũy kế 38,9 tỷ đồng), bằng 36,7% vốn điều lệ.

Chung cảnh ngộ là cổ phiếu CRE của Công ty CP Bất động sản Thế kỷ (Cenland) bị đưa vào diện cảnh báo từ 10/4/2024. Lý do là tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2023 của tổ chức niêm yết, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.

Ý kiến kiểm toán ngoại trừ tại Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán nêu rõ tại Báo cáo tài chính hợp nhất, Công ty trình bày việc chủ đầu tư của dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ chưa nộp đầy đủ tiền sử dụng đất tính cho giai đoạn 3 của dự án vì vậy tiến độ thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với dự án này có thể chậm hơn dự kiến. Kiểm toán cho biết, không thể thu thập được đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp để có thể đánh giá được ảnh hưởng của vấn đề này đến Báo cáo tài chính hợp nhất của công ty.

Một vấn đề nữa, kiểm toán nêu, trong báo cáo tài chính hợp nhất, Công ty trình bày vấn đề Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành chưa nộp đủ tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền chậm nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước. Kiểm toán cho biết, không thể thu thập đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để đánh giá ảnh hưởng của vấn đề này đến khả năng thu hồi các khoản nợ phải thu của Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành và các khoản công nợ có liên quan. Do đó, kiểm toán không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh các chỉ tiêu có liên quan trên Báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty hay không.

Đầu tư Thương mại SMC mua lại toàn bộ lô trái phiếu trước hạn dù khoản lỗ 2023 tăng thêm 300 tỷ đồng

Luỹ kế cả năm 2023, Công ty CP Đầu tư Thương mại SMC đem về13.786,3 tỷ đồng doanh thu, giảm 40,5% so với năm 2022, ...

Cổ phiếu SMC nhận cùng lúc 2 quyết định "không vui" từ HOSE

Công bố báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán với lợi nhuận âm 2 năm liên tiếp, Đầu tư Thương mại SMC cùng ...

HOSE thông báo cổ phiếu POM của Pomina bị hủy niêm yết bắt buộc

Ngày 2/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo gửi tới Công ty CP Thép Pomina (POM) về ...

Linh Đan