Lỗ kỷ lục kể từ khi lên HOSE, TDC vào diện cảnh báo

Cập nhật: 16:24 | 10/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày hôm nay 10/4, cổ phiếu TDC của Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương chính thức vào diện cảnh báo theo quyết định từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Theo HOSE, TDC đã lỗ lũy kế tại ngày 31/12/2023 trên BCTC kiểm toán năm 2023, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 37 Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV ngày 31/03/2022 của Hội đồng Thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Lỗ kỷ lục kể từ khi lên HOSE, TDC vào diện cảnh báo

Sau khi kiểm toán BCTC năm 2023, TDC ghi nhận doanh thu thuần hơn 300 tỷ đồng, giảm 40% so với báo cáo tự lập và giảm 88% so với năm 2022. Lỗ ròng gần 403 tỷ đồng, tăng lỗ thêm 37 tỷ đồng sau kiểm toán (năm 2022 lãi 13 tỷ đồng), mức lỗ kỷ lục từ khi niêm yết HOSE năm 2010. Tính tới ngày 31/12/2023, TDC ghi nhận lỗ lũy kế hơn 367 tỷ đồng, đầu kỳ lãi lũy kế gần 39 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đơn vị kiểm toán lưu ý người đọc tới khoản lỗ ròng gần 403 tỷ đồng của TDC, đồng thời tại cuối năm 2023, nợ ngắn hạn của TDC đã vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 1.331 tỷ đồng. Qua đó, TDC bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.

Lý giải vấn đề lo ngại của kiểm toán, TDC cho biết Công ty mẹ là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - Công ty CP (Becamex IDC, HOSE: BCM) và các công ty khác trong cùng Tập đoàn cam kết sẽ hỗ trợ tài chính cho TDC bằng cách bảo lãnh các khoản nợ vay, không yêu cầu Công ty hoàn trả tiền nợ mua hàng hoá, dịch vụ đến khi Công ty có khả năng trả nợ. Do vậy, BCTC hợp nhất vẫn được lập dựa trên giả thiết hoạt động kinh doanh liên tục.

Sang năm 2024, TDC dự báo thị trường bất động sản tiếp tục đối mặt nhiều thách thức, tuy nhiên sẽ hồi phục rõ ràng hơn vào quý 2/2024. Đồng thời, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng đang vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Do đó, Doanh nghiệp đặt kế hoạch tổng doanh thu hơn 1.993 tỷ đồng, gấp gần 5,6 lần 2023 và lợi nhuận sau thuế hơn 218 tỷ đồng.

Với quyết định bị đưa vào diện cảnh báo, thị giá cổ phiếu kết phiên ngày 10/04 vẫn giữ ở mức tham chiếu 9.080 đồng/cp. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, cổ phiếu này đã giảm gần 8,4%.

Lỗ kỷ lục kể từ khi lên HOSE, TDC vào diện cảnh báo
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, TDC đã giảm gần 8,4%

Năm 2024, TDC đặt mục tiêu kế hoạch kinh doanh với doanh thu đạt hơn 1.993 tỷ đồng, tăng mạnh hơn 564% so với năm 2023; Lợi nhuận trước thuế và sau thuế đều với hơn 218,4 tỷ đồng.

Lãnh đạo TDC nhận định, trong giai đoạn đầu năm 2024, thị trường bất động sản được dự đoán vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sự phục hồi chậm chạp của sức cầu mua nhà và áp lực đối với doanh nghiệp khi phải trả nợ đáo hạn trái phiếu lớn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng thị trường bất động sản trong nước sẽ hồi phục rõ ràng hơn vào giai đoạn quý II/2024 với những thay đổi tích cực trong lĩnh vực pháp lý, giải quyết các vấn đề về nguồn vốn, thủ tục hành chính và triển khai các luật mới đã bắt đầu, các chính sách hỗ trợ được triển khai sâu rộng, cùng với sự ổn định trong kinh tế vĩ mô.

Nguồn vốn dành cho bất động sản đang dần trở lại khi lãi suất đang giảm, và doanh nghiệp đã giảm đáng kể các nghĩa vụ tài chính, trong khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng đang mở ra. Chính phủ đang tập trung vào việc quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng, cùng với việc cải thiện hành lang pháp lý liên quan đến bất động sản.

Cũng theo lãnh đạo doanh nghiệp, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có những khởi sắc, song nhìn chung áp lực thanh toán nợ trái phiếu vẫn còn. Tuy vậy, trong năm 2023 nguồn vốn tín dụng cho lĩnh vực bất động sản chưa được khai thông để các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, vì vậy với nguồn vốn hạn chế các doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư sang phân khúc nhà thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội nhằm mở ra hướng đi triển vọng mới cho kinh doanh bất động sản trong năm 2024.

Becamex TDC thua lỗ kỷ lục, khó thu xếp dòng tiền trả lãi trái phiếu

Trước ngày công bố khoản lỗ bán niên kỷ lục 321 tỷ đồng, Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (Becamex TDC, ...

Loạt cổ phiếu "ngược dòng" thị trường, VN-Index gọi tên TDC, CTD, VIC, MHC,...

Thị trường chứng khoán tiếp tục giằng co trong phiên giao dịch hôm nay. Đi ngược với thị trường chung, ACC, BCE, SRC đồng loạt ...

Loạt cổ phiếu "lĩnh án" sau mùa kiểm toán

Cổ phiếu QBS, POM cùng một loạt cổ phiếu khác vừa nhận án phạt từ HoSE sau mùa kiểm toán năm 2023...

Nguyên Nam