Cẩm nang:

Làm sao để tỉnh táo ngay khi thức dậy? (P2: Sử dụng công nghệ hỗ trợ)

Cập nhật: 02:00 | 20/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chuyện mỗi sáng thức dậy tắt đồng hồ báo thức, sau đó kéo mền ngủ tiếp là chuyện “ thường ngày ở huyện”, chắc chắn ai cũng trải qua một lần trong đời. Vậy làm sao để tỉnh táo ngay khi thức dậy?  

lam sao de tinh tao ngay khi thuc day p2 su dung cong nghe ho tro Làm sao để tỉnh táo ngay khi thức dậy? (P1: Sắp xếp mô hình giấc ngủ)
lam sao de tinh tao ngay khi thuc day p2 su dung cong nghe ho tro Làm sao để nâng cao khả năng giao tiếp cho người nhút nhát?
lam sao de tinh tao ngay khi thuc day p2 su dung cong nghe ho tro Làm sao để phát triển sự nghiệp bản thân trong năm 2019?

1. Tải về ứng dụng hỗ trợ

Cho dù bạn có tin hay không, nhưng vẫn có ứng dụng dành cho điều này. Bạn có thể dùng ứng dụng trên điện thoại thông minh để giúp bản thân tỉnh giấc trong giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ.

Một số ứng dụng có chức năng xác định giai đoạn giấc ngủ hiện tại của bạn bằng cách theo dõi chuyển động cơ thể. Để làm được điều này, bạn cần đặt điện thoại trên giường và đặt thời gian báo thức mong muốn tùy theo số ghi trên ứng dụng.

lam sao de tinh tao ngay khi thuc day p2 su dung cong nghe ho tro
Ảnh minh họa

Ngoài ra bạn có thể sử dụng băng tần để xác định hoạt động sóng não và giúp bạn tỉnh giấc khi chuyển sang giai đoạn giấc ngủ nhẹ nhàng.

2. Sử dụng thiết bị tích hợp ánh sáng

Để cân bằng phản ứng melatonin trong cơ thể, một số thiết bị báo thức được sản xuất dưới dạng đèn.

Đèn báo thức sử dụng bước sóng ánh sáng tương tự như ánh sáng tự nhiên. Trước giờ báo thức, đèn bắt đầu phát ra ánh sáng cường độ thấp và sau đó tăng dần khi đến giờ báo thức. Điều này giúp bộ não nghĩ rằng trời đã sáng.

Nhiều loại đèn sử dụng bức sóng ánh sáng màu xanh da trời tái tạo như ánh sáng tự nhiên. Đèn nhân tạo thông thường không có tác dụng này. Chúng không có khả năng kích thích não tỉnh giấc hoặc điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ.

3. Dự đoán thời gian thức dậy và đi ngủ hợp lý nhất

Ngoài các phương pháp hiện đại như đồng hồ báo thức, bạn có thể áp dụng biện pháp điều chỉnh thời gian đi ngủ và cài đồng hồ dựa trên chu kỳ giấc ngủ tiêu chuẩn.

Chu kỳ giấc ngủ tiêu chuẩn kéo dài 90 phút. Bạn có thể giảm thiểu quán tính giấc ngủ bằng cách cài thiết bị báo thức với việc ghi nhở khoảng thời gian ngủ 90 phút.

Sau khi ngủ, chu kỳ 90 phút đầu tiên bắt đầu. Bạn sẽ cần xác định số giờ ngủ theo nhu cầu của cơ thể mỗi đêm, nhưng sau đó bạn có thể dùng số giờ này kết hợp với khung giờ chu kỳ giấc ngủ 90 phút nhằm tối ưu chất lượng giấc ngủ.

Xác định thời gian ngủ lý tưởng nhất bằng công thức toán học. Dùng thời gian cần thức dậy vào buổi sáng và tính ngược lại bằng chu kỳ 90 phút để xác định thời gian đi ngủ phù hợp.

Cho cơ thể thời gian để chìm vào giấc ngủ. Vận dụng sự hiểu biết liên quan đến số giờ ngủ của cơ thể nhằm tăng cường chất lượng giấc ngủ, giảm thiểu quán tính giấc ngủ và mỗi khi thức dậy đều cảm thấy tỉnh táo cũng như sẵn sàng cho một ngày mới.

Lương Đức

Tin cũ hơn
Xem thêm