Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2019 cán mốc 500 tỷ USD?

Cập nhật: 14:29 | 16/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - "Phải khẳng định, con số 500 tỷ USD kim ngạch XNK 2 chiều quả thực là con số ấn tượng giúp Việt Nam lọt Top 30 quốc gia có tăng trưởng XNK tốt trên thế giới", Bộ Trưởng Bộ Công Thương cho biết.

kim ngach xuat nhap khau nam 2019 can moc 500 ty usd

Năm thứ tư liên tiếp xuất khẩu cán mốc kỷ lục

kim ngach xuat nhap khau nam 2019 can moc 500 ty usd

ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2019

Nhiều thông tin cho rằng, kết thúc năm 2019, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt khoảng 7% và kim ngạch xuất nhập khẩu đã lần đầu tiên cán đích 500 tỷ USD - đúng 2 năm sau khi đạt thành tích 400 tỷ USD. Thành tích này càng có ý nghĩa trong bối cảnh nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới ghi nhận sự suy giảm xuất nhập khẩu (XNK), giúp Việt Nam xuất siêu năm thứ 4 liên tiếp. Qua 11 tháng đầu năm, cả nước đã xuất siêu gần 11 tỷ USD, mức xuất siêu kỷ lục từ trước tới nay.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, đây là con số rất ấn tượng, cho thấy sự tăng trưởng và phát triển bền vững của thương mại quốc tế trong cơ cấu kinh tế Việt Nam.

kim ngach xuat nhap khau nam 2019 can moc 500 ty usd

“Phải khẳng định, con số 500 tỷ USD kim ngạch XNK 2 chiều quả thực là con số ấn tượng, giúp Việt Nam lọt Top 30 quốc gia có tăng trưởng XNK tốt trên thế giới. Nếu xét về tăng trưởng cả giai đoạn lên đến 13% thì Việt Nam thuộc Top đầu thế giới duy trì tăng trưởng cao, bền vững.

Đáng chú ý, không chỉ quy mô thương mại hai chiều đạt mức cao mà chất lượng tăng trưởng cũng ngày càng được cải thiện”, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Trước đó, tại buổi gặp mặt cuối năm với các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, đối tác song phương, đa phương và các tổ chức tín dụng (TCTD) nước ngoài tại Việt Nam do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức vào ngày 13/12/2019 tại Hà Nội, nhiều chuyên gia đã nhận định: "Kinh tế Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng từ 6,8% - 6,9% trong năm 2019 - là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới".

Theo Bộ trưởng, cùng với một chiến lược XNK rõ ràng và cụ thể, phải kể đến công tác tổ chức thực hiện, sự chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, Chính phủ đã quyết định đẩy mạnh các cải cách hành chính cũng như hoàn thiện thể chế, môi trường pháp lý để tạo nên môi trường đầu tư kinh doanh theo tính chất rất kiến tạo, phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới, tạo nên cú hích cho sự phát triển của khối doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp tư nhân.

Môi trường đầu tư thông thoáng cũng giúp thu hút nguồn lực đầu tư nước ngoài tương đối lớn, đến nay đã đạt con số hơn 360 tỷ USD. Như vậy, năng lực sản xuất của ta, thông qua nguồn đầu tư của các tổ chức nước ngoài ngày càng lớn, giúp hình thành những chuỗi giá trị sản xuất của khu vực, quốc tế.

Cuối cùng, một vấn đề khác cần phải khẳng định là với đà phát triển chung của đất nước, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có sự phát triển nhanh chóng. Không chỉ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hay doanh nghiệp nhà nước tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và cơ cấu XNK mà phải khẳng định đã có sự xuất hiện, trỗi dậy mạnh mẽ của thế hệ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Mặt khác, theo Bộ trưởng, kết quả XNK khả quan thời gian qua cũng chính là kết quả trực tiếp của chiến lược hội nhập với những bước đi rất mạnh bạo, kiên quyết, thống nhất xuyên suốt và rõ ràng bằng việc ta đang đàm phán ký kết 16 FTA, trong đó có 12 FTA đã được triển khai thực hiện, giúp hàng hóa dịch vụ của Việt Nam có điều kiện cạnh tranh thuận lợi với các đối tác trong khu vực và trên thế giới.

Số liệu thống kê cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tốt hơn các cơ hội do các FTA đem lại. Tổng kim ngạch sử dụng C/O ưu đãi chiếm khoảng 38% tổng kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường đối tác FTA. Đặc biệt, một số thị trường mới trong CPTPP có mức tăng tốt ngay sau khi hiệp định có hiệu lực như Canada, Mexico.

Trong bối cảnh nguồn cầu thế giới đang giảm nhanh và mạnh, sụt giảm và tăng trưởng âm trong xuất nhập khẩu thì tốc độ tăng trưởng này là có thể khẳng định Việt Nam đã khai thác có hiệu quả các FTA và các khung khổ hội nhập đã tham gia. Đây cũng chính là một bài học kinh nghiệm mà ta tiếp tục tổng kết để tìm hướng phát triển trong tương lai.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, bên cạnh các yếu tố thuận lợi, năm 2020 sẽ là năm có nhiều khó khăn và thách thức. Tình hình thế giới về cả khía cạnh chính trị và thương mại sẽ còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt là các câu chuyện về diễn biến xung đột thương mại, thậm chí là chiến tranh thương mại giữa các cường quốc chưa chấm dứt và sẽ còn tiếp tục có những biểu hiện phức tạp, mở rộng ra nhiều lĩnh vực, cấp độ. Bất ổn tại khu vực và quốc tế cũng tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ bùng phát và lan rộng nhiều khía cạnh từ tôn giáo, đến vấn đề an ninh, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ. Điều đó có thể đe dọa đến ổn định của kinh tế và thương mại toàn cầu.

Do đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay là cần phải tiếp tục tạo điều kiện ổn định về vĩ mô và tạo môi trường hòa bình thuận lợi để phục vụ cho hợp tác của Việt Nam với các đối tác, tiếp tục tăng cường phát triển năng lực sản xuất của nền kinh tế cũng như tham gia thương mại quốc tế.

Thứ hai, cần tập trung vào các động lực cho tăng trưởng bằng cải cách thể chế cũng như pháp lý để có được sự phát triển về chiều sâu, gắn kết chặt chẽ với các hoạt động đầu tư và hội nhập.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện một cách nhất quán và kiên định chiến lược hội nhập. Chiến lược hội nhập ở đây không chỉ là việc cắt bỏ hàng rào thuế quan và khai thác mở cửa thị trường, mà điều quan trọng là cải cách trong tất cả các khía cạnh và lĩnh vực trong các cam kết hội nhập đã có. Đây chính là những giải pháp mang lại động lực cho tăng trưởng, không chỉ góp phần phát triển kinh tế mà còn cả tiến bộ xã hội. Đó chính là nền tảng quan trọng để đảm bảo phát triển bền vững cho đất nước.

kim ngach xuat nhap khau nam 2019 can moc 500 ty usd Năm thứ tư liên tiếp xuất khẩu cán mốc kỷ lục

TBCKVN - Sau 11 tháng năm 2019, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 55,6 ...

kim ngach xuat nhap khau nam 2019 can moc 500 ty usd ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2019

TBCKVN - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng từ ...

kim ngach xuat nhap khau nam 2019 can moc 500 ty usd Cán cân thương mại của TP. HCM tăng trưởng âm sau 10 tháng

TBCKVN - Dù thị trường xuất nhập khẩu tại TP. HCM 10 tháng qua vẫn có những tăng trưởng rõ nét song cán cân thương mại giữa xuất ...

Văn Thắng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm