Không được cấp phép vẫn vô tư sản xuất kinh doanh dược

Cập nhật: 08:25 | 02/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Liên quan đường dây sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng tại hai công ty dược vừa bị Công an TPHCM đột kích, Sở Y tế TPHCM cho biết, 2 công ty này không được cấp phép để sản xuất kinh doanh dược.    

khong duoc cap phep van vo tu san xuat kinh doanh duoc

Khởi tố 2 lãnh đạo công ty dược cầm đầu đường dây sản xuất thuốc giả

khong duoc cap phep van vo tu san xuat kinh doanh duoc

Phát hiện 4 cơ sở sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng giả bằng máy móc hiện đại

khong duoc cap phep van vo tu san xuat kinh doanh duoc

Sở y tế thu hồi thuốc viên nén bao phim Clavophynamox 1000

Ông Đỗ Văn Dũng - Trưởng phòng nghiệp vụ Dược Sở Y tế TP.HCM cho biết đã nhận được văn bản khẩn của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu xác minh tìm hiểu thông tin về vụ việc 2 công ty nêu trên bị công an bắt giữ nhiều lô thuốc và thực phẩm chức năng giả.

Đến nay Sở Y tế thành phố chỉ biết thông tin từ báo chí và đang tiếp tục giao cho Thanh tra Sở liên hệ với cơ quan điều tra để cùng xử lý. Qua rà soát cho thấy, Công ty TNHH Thương mại Asia Pharmacy (ở Quận 7) và Công ty TNHH dược phẩm Đông Dược Việt (ở huyện Bình Chánh) hiện không có đăng ký sản xuất kinh doanh dược. Tức là chưa được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận thực hành tốt, phân phối thuốc GPP và chưa đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Còn để xác định thuốc giả hay thực phẩm chức năng giả, cơ quan này sẽ phải phối hợp với cơ quan điều tra để xác minh.

khong duoc cap phep van vo tu san xuat kinh doanh duoc
Quy trình sản xuất thuốc giả

Trước đó ngày 25/7, các trinh sát Đội 7 (PC03) bắt quả tang Nguyễn Văn Thanh Tuấn (47 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) điều khiển ôtô chở theo 20 thùng carton chứa các hộp thực phẩm chức năng giả, nhái lại nhiều thương hiệu nổi tiếng để giao đến một điểm kinh doanh tại quận 11.

Lực lượng chức năng sau đó đã mở rộng điều tra, khám xét khẩn cấp tại 7 địa điểm gồm các công ty và hộ kinh doanh, nơi sản xuất, tàng trữ thuốc giả và thực phẩm chức năng giả tại các quận 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Tại các cơ sở này, lực lượng chức năng thu giữ nhiều phương tiện sử dụng sản xuất và hơn 500 thùng thuốc, thực phẩm chức năng giả các loại và hàng trăm kg nguyên liệu.

Các sản phẩm làm giả chủ yếu là viên uống tăng cường nội tiết nữ, sinh lực nam, kích thích mọc tóc, các loại cốm và thực phẩm chức năng...

Theo lãnh đạo ực lượng Phòng cảnh sát kinh tế (PC03) công an TP Hồ Chí Minh, kết quả điều tra ban đầu xác định đường dây này làm giả nhiều loại tân dược và thực phẩm chức năng của rất nhiều nhãn hàng, sản phẩm đã được đăng ký độc quyền của các công ty trong và ngoài nước.

Hàng giả sau khi sản xuất được phân phối đến các hộ kinh doanh thuốc, trung tâm dược tại các quận, huyện ở TP.HCM, đồng thời "vươn vòi" ra các tỉnh miền Tây bán đến người tiêu dùng.

"Đây là chuyên án bắt giữ đường dây sản xuất thuốc, TPCN giả số lượng cực lớn. Đặc biệt, đối tượng sản xuất không phải nhỏ lẻ mà lập hẳn công ty, nhà xưởng sản xuất công khai, tinh vi nhằm qua mắt lực lượng điều tra.

Tổng giá trị hàng hóa tạm giữ trị giá tương đương hàng thật ước tính hàng chục tỷ đồng. Cầm đầu "liên minh" sản xuất thuốc giả này là Nguyễn Đình Lạc Thư - phó Giám đốc Công ty TNHH TM Asia Pharmacy (Q.7) và Lê Văn Khối - Giám đốc Công ty TNHH dược phẩm Đông Dược Việt (Bình Chánh).

Nguyễn My (Tổng hợp)