Khó thống nhất sản lượng dầu thô ở châu Phi khiến cuộc họp OPEC+ bị trì hoãn

Cập nhật: 11:50 | 23/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Các nguồn tin của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) cho biết, nhóm đã dời cuộc họp cấp bộ trưởng dự kiến ​​thảo luận về việc cắt giảm sản lượng dầu đến ngày 30/11, thay vì ngày 26/11, do các nhà sản xuất gặp khó khăn trong việc thống nhất về mức sản xuất.

Sự thay đổi bất ngờ này khiến giá dầu có thời điểm mất hơn 4% trong phiên đêm qua (theo giờ Mỹ).

Ba nguồn tin của OPEC+ cho biết, quyết định này có liên quan đến các nước châu Phi. OPEC+ cho biết sau cuộc họp gần đây nhất vào tháng 6 rằng, hạn ngạch sản lượng năm 2024 của Angola, Nigeria và Congo phụ thuộc vào sự đánh giá của các nhà phân tích bên ngoài.

Theo các nhà phân tích và nguồn tin của OPEC+, cuộc họp vào Chủ nhật của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh như Nga, dự kiến ​​sẽ xem xét những thay đổi tiếp theo đối với thỏa thuận vốn đã hạn chế nguồn cung đến năm 2024.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Sự không chắc chắn không bao giờ tốt cho thị trường tài chính, với việc thị trường hiện phải chờ lâu hơn để biết rõ những gì OPEC+ sẽ làm trong năm tới”. “Việc hoãn cuộc họp cũng cho thấy có một số quan điểm khác nhau giữa những người tham gia nhóm”.

Khó thống nhất sản lượng dầu thô ở châu Phi khiến cuộc họp OPEC+ bị trì hoãn

Kết phiên hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 49 cent/thùng ở mức 81,96 USD, phục hồi sau mức giảm mạnh gần 5% trước đó sau khi có tin tranh chấp liên quan đến các nhà sản xuất châu Phi, trong số các nhà xuất khẩu nhỏ hơn của OPEC. Điều đó khiến một số nhà đầu tư và nhà phân tích đánh giá thấp tầm quan trọng của vấn đề gây ra sự chậm trễ.

Dầu Brent đã giảm từ gần cuối tháng 9, do áp lực từ nguồn cung tăng và lo ngại về nhu cầu cũng như khả năng suy thoái kinh tế.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak và Bộ trưởng Năng lượng Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã đồng ý trì hoãn cuộc họp, một nguồn tin khác của OPEC+ cho biết.

Trước đó, cuộc họp vào Chủ nhật dự kiến ​​sẽ diễn ra tại trụ sở Vienna của OPEC. OPEC đã thông báo về sự chậm trễ trong một tuyên bố không đề cập đến việc nhóm sẽ triệu tập trực tuyến hay trực tiếp vào ngày 30/11 tới, mặc dù ba đại biểu cho biết họ dự kiến ​​sẽ họp trực tiếp tại Vienna.

Tiếp tục cắt giảm sản lượng?

Một số nhà phân tích đã dự đoán OPEC+ có thể sẽ gia hạn hoặc thậm chí cắt giảm sâu hơn nguồn cung dầu vào năm tới và một số người, bao gồm cả Helima Croft tại RBC Capital cho biết, Saudi Arabia có thể yêu cầu các thành viên khác chia sẻ nhiệm vụ.

Helima Croft cho biết trong tuần này: “Chúng tôi thấy một số lý do để nhóm thực hiện cắt giảm sản lượng sâu hơn”.

Trước tuyên bố của OPEC, Bloomberg News đưa tin rằng cuộc họp có thể bị trì hoãn trong một khoảng thời gian không xác định, dẫn lời các đại biểu cho biết Saudi Arabia đã bày tỏ sự không hài lòng với các thành viên khác về sản lượng của họ.

Saudi, Nga và các thành viên OPEC+ khác đã cam kết cắt giảm sản lượng dầu khoảng 5 triệu thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 5% nhu cầu hàng ngày trên toàn cầu, tiếp nối một loạt các bước bắt đầu thực hiện vào cuối năm 2022.

Con số này bao gồm việc Saudi tự nguyện cắt giảm 1 triệu thùng/ngày và mức cắt giảm 300.000 thùng/ngày trong xuất khẩu dầu của Nga, cả hai đều kéo dài đến cuối năm 2023.

Bộ Tài chính nêu lý do của việc xuất hóa đơn từng lần bán xăng dầu

Bộ Tài chính vừa có thông tin phản hồi về việc triển khai phát hành hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu. Đây là ...

Giá xăng dầu hôm nay 23/11/2023: Xăng trong nước có thể giảm nhẹ?

Chiều ngày 23/11 sẽ là kỳ điều hành giá đầu tiên áp dụng theo Nghị định 80/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 23/11: Giá dầu bất ngờ mất hơn 4%, cà phê Arabica sát mốc 4.000 USD/tấn

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu tương lai giảm mạnh sau khi OPEC cho biết họ sẽ trì hoãn cuộc họp ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm