Khách hàng nên cẩn trọng khi đặt tiền mua dự án "bán lúa non"

Cập nhật: 10:11 | 05/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dự án Hausbelo do Ez Land làm chủ đầu tư đang có dấu hiệu "bán lúa non" khi mới chỉ quây tôn, ngổn ngang bùn đất chưa có thiết bị máy móc.

Dự án HausBelo sở hữu vị trí gần với nút giao giữa mặt tiền đường Vành Đai 2 (Võ Chí Công) với đường Liên Phường, thuộc phường Phú Hữu, Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh. Dự án nằm trong khu dân cư Minh Sơn phía trước khu biệt thự Lacasta, Villa Park.

Trong tương lai đây chính là giao lộ giữa đường song hành cao tốc (Mai Chí Thọ, Quận 2 đi ra) với đường Võ Chí Công, giúp kết nối quận 2 với cư dân trong khu vực Phú Hữu và khu Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh.

Với diện tích 13.333 m2, 3 block mười năm tầng và 888 căn hộ, từ một phòng ngủ tới 3 phòng ngủ, thời gian xây dựng dự kiến xây dựng quý IV/2018.

Được biết dự án Hausbelo đã chính thức ra mắt và mở bán ngày 12/1/2019 với đông đảo các khách hàng tham ra.

Trao đổi với chúng tôi, một nhân viên tên C.V cho biết hiện dự án đã bán hết, về tiến độ thi công thì đã giải toả xong mặt bằng, các công trình tiện ích như công viên cũng đã xây xong và đang khoan thử tải để chuẩn bị cho ép cọc.

khach hang nen can trong khi dat tien mua du an do ez land lam chu dau tu

Tuy nhiên, những gì mà chúng tôi ghi nhận thực tế ngày 3/10/2019 thì hoàn toàn trái ngược với lời tư vấn của nhân viên kinh doanh của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Ez Land.

Hiện tại dự án mới chỉ quây tôn, đất đai ngổn ngang, vẫn chưa có máy móc trang thiết bị nào cho thấy là chủ đầu tư đang tiến hành thi công.

khach hang nen can trong khi dat tien mua du an do ez land lam chu dau tu

Chúng tôi tiếp tục liên hệ làm việc với đại diện phát ngôn của EZ Land, thì được biết, phía công ty không hề có hoạt động mua bán nào cả.

Còn trên thực tế, công ty Minh Sơn đã có hoạt động ký kết với khách hàng về dự án Hausbelo. Vậy Công ty Minh Sơn có vai trò gì ở dự án Hausbelo?

khach hang nen can trong khi dat tien mua du an do ez land lam chu dau tu
khach hang nen can trong khi dat tien mua du an do ez land lam chu dau tu

Việc chủ đầu tư Ez Land chưa khởi công móng mà đã công bố dự án HausBelo rồi nhận tiền đặt cọc cũng khiến khách hàng e ngại về tính khả thi tiến độ dự án.

Tại khoản 1, Điều 55, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 quy định về bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh thì phải đáp ứng các điều kiện sau: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Ngoài điều kiện quy định đối với dự án, tại Khoản 2, Điều 55 và Khoản 1, Điều 56, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 cũng quy định điều kiện đối với chủ đầu tư: “Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua”“…phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng”.

Việc chủ đầu tư lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mua về các dự án, nhà ở hình thành trong tương lai, tiến hành thu tiền dưới hình thức đặt cọc giữ chỗ, khi chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Vì thế, trước khi đầu tư tiền vào các dự án nhà ở hay kinh doanh, khách hàng nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đầu tư, tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Danh Kiên - Anh Tú

Tin liên quan