Giáo dục:

Hướng dẫn thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ trên giấy năm 2020

Cập nhật: 10:44 | 17/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT (ngày 27/8/2020), thí sinh được quyền điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 1 lần duy nhất.

Hướng dẫn thí sinh thay đổi nguyện vọng trực tuyến năm 2020

Những điều thí sinh cần lưu ý sau khi thi xong THPT quốc gia 2020

Hướng dẫn làm thủ tục nhập học trực tiếp vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2020

3816-dieuchinh178
Hướng dẫn thí sinh thay đổi nguyện vọng trên giấy

Ngoài thay đổi nguyện vọng trực tuyến, thí sính còn có thể thay đổi nguyện vọng bằng cách điều chỉnh trên giấy.

Có hai mẫu phiếu điều chỉnh nguyện vọng giống nhau. Thông tin điều chỉnh ĐKXT được khai trên 2 phiếu (Phiếu số 1 Nơi tiếp nhận lưu, Phiếu số 2 Thí sinh lưu).

4132-nguyenvong178

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu ĐKXT và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Lưu ý thí sinh ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại. Điểm thu nhận hồ sơ phải yêu cầu thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có.

- Từ mục 1 đến mục 6, thí sinh điền đầy đủ chính xác thông tin như trên Phiếu Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học trước đó.

- Mục 7 - "Đề nghị điều chỉnh chế độ ưu tiên": Nếu thí sinh có sửa "Khu vực ưu tiên tuyển sinh" hoặc "Đối tượng ưu tiên tuyển sinh" thì đánh dấu X vào ô tương ứng (trong mục "Khu vực ưu tiên tuyển sinh" điền một trong các mã KV1, KV2-NT, KV2 hoặc KV3 tương ứng với khu vực ưu tiên của thí sinh được hưởng; trong mục "Đối tượng ưu tiên tuyển sinh" điền một trong các ký hiệu từ 01 đến 07 tương ứng với đối tượng ưu tiên của thí sinh được hưởng. Nếu không thuộc đối tượng ưu tiên thì để trống).

- Ở mục 8 - Bảng "Nội dung các nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển sau điều chỉnh":

+ Bước 1: Thí sinh ghi đầy đủ thông tin về NV đăng ký xét tuyển sau khi đã điều chỉnh vào bảng mới từ cột (1) đến cột (5);

+ Bước 2: So sánh bảng mới với bảng cũ (đã đăng ký khi làm thủ tục dự thi) để ghi "Nội dung thay đổi" vào cột (6) như sau:

- Nếu không thay đổi thứ tự NV ưu tiên và các nội dung đã đăng ký thì thí sinh ghi số 0 tại cột (6) cùng hàng;

- Nếu chỉ thay đổi thứ tự NV ưu tiên và giữ nguyên các nội dung khác đã đăng ký thì thí sinh ghi số thứ tự NV ưu tiên cũ tại cột (6) cùng hàng;

- Những thay đổi khác thì ghi TĐ tại cột 6 cùng hàng.

Ví dụ cụ thể:

Thứ tự NV ưu tiên

Mã trường (chữ in hoa)

Mã ngành/Nhóm ngành

Tên ngành/Nhóm ngành

Mã tổ hợp môn xét tuyển

1

QHI

CN1

Công nghệ thông tin

A01

2

QHX

QHX01

Báo chí

D01

3

QHX

QHX26

Hàn Quốc học

D01

....

Bảng nguyện vọng cũ

Thứ tự NV ưu tiên

(1)

Mã trường (chữ in hoa)

(2)

Mã ngành/Nhóm ngành

(3)

Tên ngành/Nhóm ngành

(4)

Mã tổ hợp môn xét tuyển

(5)

Nội dung thay đổi

(6)

1

QHX

QHX01

Báo chí

A01

2

2

QHE

QHE40

Quản trị kinh doanh **

A00

3

QHX

QHX26

Hàn Quốc học

D01

0

4

KHA

7340122

Thương mại điện tử

A01

...

Bảng nguyện vọng sau điều chỉnh

Trong ví dụ trên:

- Nguyện vọng 1 của bảng mới trùng với nguyện vọng 2 của bảng cũ: Điền số 2 (số thứ tự NV ưu tiên cũ) vào cột 6, hàng 1;

- Nguyện vọng 2 của bảng mới thay đổi so với bảng cũ: Điền TĐ vào cột 6, hàng 2;

- Nguyện vọng 3 của bảng mới không thay đổi so với bảng cũ: Điền số 0 vào cột 6, hàng 3.

- Nguyện vọng 4 của bảng mới bổ sung thêm ngoài số lượng nguyện vọng ở bảng cũ: Điền TĐ vào cột 6, hàng 4 (các nguyện vọng bổ sung khác ghi tương tự).

Đối với thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu đăng ký xét tuyển (giấy) thì các bạn có thể thêm hoặc bớt nguyện vọng đã đăng ký. Tuy nhiên, thí sinh sẽ đóng thêm lệ phí nếu có nhu cầu đăng ký thêm nguyện vọng.

Đối với thí sinh điều chỉnh nguyện vọng theo phương thức trực tuyến, các bạn truy cập vào đường link: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn và có thể thay đổi thứ tự nguyện vọng, thay đổi trường, tổ hợp môn, ngành đã đăng ký.

Lưu ý: Với phương thức trực tuyến, thí sinh chỉ được thay đổi thứ tự các nguyện vọng đã đăng ký trước đó. Các bạn không được thêm các nguyện vọng mới, làm tăng số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu.

Việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và thận trọng vì đây là một trong những cách giúp thí sinh nắm bắt cơ hội trúng tuyển vào đại học khi đã biết điểm thi tốt nghiệp THPT. Do đó, thí sinh cần theo dõi thời gian điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2020 để có quyết định chính xác.

Thu Uyên