Hồi chuông cảnh báo về an toàn Phòng, chống cháy nổ tại các doanh nghiệp

Cập nhật: 20:25 | 09/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Gần một tháng trở lại đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra 3 vụ cháy lớn tại các doanh nghiệp, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Điều đó cho thấy, nguy cơ cháy, nổ ở các doanh nghiệp luôn thường trực và đặc biệt nguy hiểm nếu các đơn vị này có kho, xưởng nằm xen lẫn trong khu dân cư. Vì vậy, sự chủ động tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống cháy nổ ở các doanh nghiệp phải được đặt lên hàng đầu.

hoi chuong canh bao ve an toan phong chong chay no tai cac doanh nghiep

Hậu cháy Rạng Đông: Giá bất động sản Hạ Đình sụt giá theo dòng tản cư

hoi chuong canh bao ve an toan phong chong chay no tai cac doanh nghiep

Sau vụ cháy: Dân đi thuê trọ, Nhà máy Rạng Đông đi đâu?

hoi chuong canh bao ve an toan phong chong chay no tai cac doanh nghiep

Cổ phiếu RAL của Rạng Đông: Từ vinh quang cho tới vực thẳm

Hàng trăm kho, xưởng nằm lẫn trong khu dân cư

Khoảng hơn 19h ngày 02/09, một vụ cháy lớn xảy ra tại khu công nghiệp Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội. Đám cháy phát sinh từ một kho chứa đồ chơi nhựa rộng khoảng 250m2, rồi lan ra xung quanh, khiến hai ngôi nhà bên cạnh bị ảnh hưởng, người dân náo loạn di dời đồ đạc. Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã huy động khoảng 6 xe cứu hỏa cùng hàng chục CBCS đến hiện trường dập lửa. Cùng với đó, lực lượng chức năng huyện Thanh Trì được huy động để làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, hỗ trợ lực lượng PCCC, tham gia chữa cháy.

Tuy nhiên do kho chứa toàn vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa bùng lên mạnh, kèm theo cột khói bốc cao. Hơn một giờ đồng hồ sau, đám cháy được khống chế hoàn toàn nhưng bên trong nhà xưởng khói vẫn mịt mù. Theo người dân sống cạnh khu vực đám cháy cho biết, thời điểm xảy ra hỏa hoạn, xưởng bị cháy lại khóa kín cửa nên lực lượng Cảnh sát PCCC phải dùng xe ủi phá tường để phun nước dập lửa. Hậu quả ngoài khó bãi bị thiêu rụi, còn cả một chiếc ô tô hư hại hoàn toàn.

hoi chuong canh bao ve an toan phong chong chay no tai cac doanh nghiep
Lực lượng chữa cháy dập tàn lửa tại vụ cháy kho của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Trước đó, vụ cháy xảy ra tại nhà kho của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân) ngày 28/8 vừa qua đã gây thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng cho doanh nghiệp này. Hay xa hơn là vụ cháy ngày 11/8 tại nhà xưởng của Công ty TNHH Zion (Khu công nghiệp Sài Đồng B, quận Long Biên), đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc mất an toàn phòng, chống cháy nổ tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo Thượng tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội), khu vực Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông nằm trong phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết số 05/ 2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 của HĐND thành phố Hà Nội “Quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố Hà Nội được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực”. Người dân các phường Thanh Xuân Trung và Hạ Đình (quận Thanh Xuân) cũng đã nhiều lần kiến nghị di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư để bảo đảm an toàn nhưng vì nhiều lý do, việc này chưa có tiến triển.

Không chỉ tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, hiện trên toàn thành phố có 202 xưởng sản xuất, kho hàng của các cơ quan, doanh nghiệp trong tổng số 2.331 cơ sở không bảo đảm về phòng, chống cháy nổ thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết 05/2017/NQ-HĐND. Được “điểm mặt chỉ tên” trong danh sách nêu trên là Công ty cổ phần Cao su Hà Nội và Công ty cổ phần Chế tạo biến thế và Vật liệu điện Hà Nội (cùng có trụ sở ở đường K2, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm); Công ty Hữu hạn chế tạo công nghiệp và gia công chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam (đường Lê Trọng Tấn, phường La Khê, quận Hà Đông)... Ngoài ra, kho, xưởng của các doanh nghiệp xen lẫn khu dân cư tập trung dày đặc ở các quận, huyện như: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Trì…

Tại phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) hiện có khoảng 10 cơ sở sản xuất đang hoạt động, trong đó có nhà máy của Công ty Dệt kim Đông Xuân, Công ty cổ phần Dệt 10/10, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Sản xuất vật liệu Nam Thắng… Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy Đỗ Phương Nga cho biết, đa số các nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng, vì thế công tác phòng, chống cháy nổ rất sơ hở.

Thiếu tá Vũ Đình Chiến, Đội phó Đội Công tác phòng cháy (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ) cho biết, qua kiểm tra, lỗi vi phạm của các doanh nghiệp chủ yếu là không bảo đảm khoảng cách an toàn; hệ thống báo cháy, chữa cháy, hút khói tự động chưa được lắp đặt hoặc không được bảo dưỡng thường xuyên nên mất tác dụng… Anh Hoàng Thế Phong (đường K2, phường Cầu Diễn) cho biết, sau khi xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, nhiều hộ dân rất lo lắng khi trong khu vực sinh sống có nhiều kho, xưởng, nhà máy của các doanh nghiệp đang hoạt động.

Chủ động tháo gỡ khó khăn

Theo Thiếu tá Đặng Văn Chiêu, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, là địa bàn có mật độ dân cư cao nhất thành phố, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chủ yếu tập trung tại hai phường Phúc Tân và Chương Dương có nguy cơ cao về cháy nổ. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra việc phòng, chống cháy nổ, các chủ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thường không hợp tác nên việc nắm bắt thông tin của cơ quan chức năng rất hạn chế. “Khi doanh nghiệp chưa đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống cháy nổ thì tuyệt đối không cấp giấy phép hoạt động”, Thiếu tá Đặng Văn Chiêu đưa ra giải pháp.

Theo Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy Đỗ Phương Nga, biện pháp hiện nay của địa phương là phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, song song với việc tuyên truyền nâng cao kiến thức và kỹ năng của doanh nghiệp trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, vẫn rất khó đưa các cơ sở này ra khỏi nội đô bởi chưa có lộ trình, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp di dời.

Theo ông Vũ Hoàng, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Đông Dương (Cụm công nghiệp Bắc Vân Đình, huyện Ứng Hòa), công tác phòng, chống cháy nổ là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng của người lao động và tài sản doanh nghiệp. Do đó, mặc dù phải đầu tư kinh phí lớn nhưng công ty đã tuân thủ nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy trong đầu tư xây dựng và kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện nhằm hạn chế tối đa xảy ra sự cố. Ông Vũ Hoàng cho rằng, để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ trong doanh nghiệp, ngoài ý thức của chủ đầu tư, các cơ quan chức năng cần tăng cường tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho đội phòng cháy, chữa cháy tại chỗ, công nhân, người lao động để có thể xử lý ngay cháy, nổ từ thời điểm phát sinh.

Để ứng phó với "bà hỏa" khi mùa hanh khô chuẩn bị đến, Thượng tá Phạm Trung Hiếu cho biết, Công an thành phố sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát tại các doanh nghiệp có nguy cơ cháy nổ cao nhằm báo cáo, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, Công an thành phố cũng phối hợp với chính quyền địa phương kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, với các hình thức như tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động và có phương án di dời các cơ sở, doanh nghiệp không bảo đảm an toàn về phòng, chống cháy nổ ra khỏi khu dân cư. Đây là lộ trình dài và cần phải làm thường xuyên, liên tục..., vì thế sự chủ động của các doanh nghiệp trong công tác phòng, chống cháy nổ vẫn sẽ là nhân tố quyết định.

Cần tăng cường ý thức- tập huấn phòng chống cháy nổ

Ba vụ cháy xảy ra gần đây là lời cảnh tỉnh cho các công ty, doanh nghiệp về đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. Nhất là các doanh nghiệp đang hoạt động gần khu vực dân cư sinh sống. Sự gia tăng các vụ cháy nổ gần đây cho thấy hỏa hoạn đã và đang tiếp tục là nguy cơ đe dọa tính mạng con người và tài sản doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, thực tế thì vẫn nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xem nhẹ công tác PCCC. Nhà kho là khu vực quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì có chứa nhiều hàng hóa nên ở đây bất cứ khi nào cũng có thể xảy ra cháy nổ. Nên cần chú trọng phòng chống cháy nổ tại nhà kho trước tiên.

hoi chuong canh bao ve an toan phong chong chay no tai cac doanh nghiep
Cần tập huấn PCCC cho tất cả mọi người, thường xuyên liên tục. Ảnh minh họa

Ngoài ra, cần đảm bảo 10 biện pháp an toàn phòng chống cháy nổ như sau:

1 - Khi ra khỏi phòng làm việc hoặc không có người ở nhà phải rút hết các phích cắm của các thiết bị điện ra khỏi ổ cắm điện. Không sử dụng một ổ cắm điện dùng chung nhiều thiết bị cùng lúc.

2 - Nhà ở phải bố trí hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng bảo đảm an toàn các chất dễ cháy, nổ phải xa nguồn lửa, nguồn nhiệt, chuẩn bị các điều kiện, phương tiện để sẵn sàng dập lửa khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

3 - Khi hàn, cắt, gia công các kim loại khung sắt trong nhà, kho, …có chứa những chất dễ cháy phải được che chắn hoặc di dời đến nơi an toàn, sau đó mới được tiến hành hàn, cắt.

4 - Khi sử dụng bếp gas, vận hành phương tiện, thiết bị, bình hơi...phải tuân thủ thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật.

5 - Không sang chiết gas trái phép bằng những phương pháp thủ công và sử dụng những bình gas cũ kỹ, rỉ sét, không đảm bảo an toàn để chứa gas.

6 - Không sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép các chất, hàng có nguy hiểm về cháy, nổ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền về phòng cháy và chữa cháy cấp giấy phép.

7 - Khi có sự cố rò rỉ khí gas, phải nhanh chóng tiếp cận khóa van bình gas lại, tuyệt đối không được bật mở bất kỳ một thiết bị sử dụng điện nào, kể cả dùng bật lửa, đồng thời mở hết các cửa cho khí gas bay ra ngoài.

8 - Thi công xây dựng những dự án, công trình có nguy hiểm về cháy, nổ mà chưa có thiết kế được duyệt về phòng chống cháy và chữa cháy, nghiệm thu và đưa vào sử dụng khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

9 - Không tự ý tháo gỡ các cột nước chữa cháy đã được xây dựng ở hai bên lề đường.

10- Khi có sự cố cháy xảy ra thì nhanh chóng gọi điện báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy theo số 114.

Các doanh nghiệp không được xem nhẹ việc phòng chống cháy nổ. Cần đào tạo và tập huấn cho tất cả nhân viên của mình được biết về an toàn phòng chống cháy nổ để có những phương án xử lý kịp thời.

hoi chuong canh bao ve an toan phong chong chay no tai cac doanh nghiep Hậu cháy Rạng Đông: Giá bất động sản Hạ Đình sụt giá theo dòng tản cư

TBCKVN - Sự cố cháy Công ty Rạng Đông sắp được 2 tuần song những dư âm của nó vẫn còn rất lớn. Thông tin về ...

hoi chuong canh bao ve an toan phong chong chay no tai cac doanh nghiep Cổ phiếu RAL giảm sàn

TBCKVN - Đầu phiên giao dịch sáng nay (29/8) cổ phiếu RAL của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông giảm giảm ...

hoi chuong canh bao ve an toan phong chong chay no tai cac doanh nghiep Hà Nội: Cháy dữ dội tại khu Công nghiệp Sài Đồng

TBCKVN - Những nhân chứng có mặt tại hiện trường cho hay, họ bất ngờ phát hiện cột khói cao hàng chục mét bốc lên ...

Tân An

Tin cũ hơn
Xem thêm