Cổ phiếu RAL của Rạng Đông: Từ vinh quang cho tới vực thẳm

Cập nhật: 06:00 | 02/09/2019 Theo dõi KTCK trên

(TBCKVN) - Cổ phiếu của công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (RAL) đã có phiên giảm không phanh vào những ngày cuối cùng của tháng 8.    

co phieu ral cua rang dong tu vinh quang cho toi vuc tham
Thương hiệu từng suýt bị biến mất

Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, tiền thân là nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông được xây dựng vào năm 1968 tại Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Là một trong 13 nhà máy đầu tiên được thành lập theo quyết định của chính phủ, là nền móng cho nền công nghiệp Việt Nam thời kỳ đầu xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Ngay từ những ngày đầu,sản phẩm bóng đèn, phích nước của Rạng Đông đã được người tiêu dùng ưa chuộng vì chất lượng và mẫu mã đẹp.Và từ năm 2013 - 2017, công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông liên tục nằm trong top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, năm 2018 công ty lọt vào top 10 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam và 2019 nằm trong top 50 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam

Tuy nhiên, kể từ khi mở cửa thị trường, làn sóng hàng ngoại đổ vào Việt Nam công ty đã phải đối diện với nhiều khó khăn. Trong giai đoạn này, công ty liên tục làm ăn thua lỗ, có thời điểm phải cho 1.600 công nhân nghỉ việc suốt 6 tháng. Năm 1990, tài khoản tại ngân hàng của công ty bị phong tỏa, tài chính liên tục gặp khó khăn, nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng. Trong thời gian đó, công ty ghi nhận doanh thu chỉ đạt 7,4 tỉ đồng và khoản lỗ trước thuế 16 triệu đồng.

Rạng Đông hiện giờ ra sao?

Theo thông tin từ website công ty, công ty Rạng Đông hoạt động theo mô hình cổ phần hoá với vốn điều lệ là hơn 79 tỷ đồng, trong đó nhà nước nắm giữ 51%, cán bộ công nhân viên công ty nắm giữ hơn 40% và các cổ đông bên ngoài nắm giữ phần còn lại.

Đến năm 2006, nhà nước giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 21% thông qua tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và chính thức thoái toàn bộ vốn vào tháng 9/2015.

co phieu ral cua rang dong tu vinh quang cho toi vuc tham
Kết quả kinh doanh của công ty qua các năm

Lợi nhuận tài chính của công ty 4 quý gần nhất của công ty đều tăng trưởng ở mức âm. Nợ trên tổng tài sản của công ty đều trên 50%,trong khi tỷ suất lợi nhuận ròng thì dưới 25%. Các khoản phải thu trong ngắn hạn và dài hạn đều tăng so với các quý cùng kỳ năm trước. Doanh thu của hai quý đầu năm 2019 chỉ mới đạt hơn 1.800 tỷ, chỉ mới đạt gần 45% trên tổng số 4020 công ty đề ra trong năm nay.

Hôm 28/8 vừa qua, đã xảy ra vụ cháy lớn tại công ty cổ phần bóng đèn Phích nước Rạng đông trên đường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Sau vụ cháy, trong phiên giao dịch ngày 29,30 cổ phiếu của công ty này đã giảm sâu giá trị từ mức giá 88.000đ/cp xuống 77.500đ/cp mất hơn 10% giá trị chỉ trong vòng hai ngày.

Dự kiến các phiên giao dịch sắp tới giá cổ phiếu của công ty này sẽ còn tiếp tục giảm do tâm lý e ngại của nhà đầu tư về công ty đang tăng cao.

Anh Tú

Tin cũ hơn
Xem thêm