Hậu cháy Rạng Đông: Giá bất động sản Hạ Đình sụt giá theo dòng tản cư

Cập nhật: 14:51 | 09/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sự cố cháy Công ty Rạng Đông sắp được 2 tuần song những dư âm của nó vẫn còn rất lớn. Thông tin về thời gian hoàn thành việc khắc phục hậu quả 15,1 - 27,2 kg thủy ngân bị phát tán ra môi trường cũng chưa được cơ quan chức năng công bố khiến nhiều gia đình đã chọn giải pháp rời khỏi đây. Nhiều loại hình bất động sản như nhà đất, đất xen kẹt, căn hộ chung cư... cũng vì vấn đề này mà trở nên giao dịch khó khăn hơn...

hau chay rang dong gia bat dong san ha dinh sut gia theo dong tan cu

Cập nhật bảng giá xe Honda SH Mode 2019 tháng 9/2019 mới nhất

hau chay rang dong gia bat dong san ha dinh sut gia theo dong tan cu

Sau vụ cháy: Dân đi thuê trọ, Nhà máy Rạng Đông đi đâu?

Hiện nay các khu phố xung quanh Công ty Rạng Đông khá im ắng, hàng quán đã đóng cửa. Hầu như người dân sinh sống quanh Công ty Rạng Đông đều đã chuyển đi nơi khác. Nhiều dòng chữ cho thuê nhà, cho thuê cửa hàng bắt đầu xuất hiện ngày càng dày đặc hơn.

hau chay rang dong gia bat dong san ha dinh sut gia theo dong tan cu
Con ngõ ngay sát hồ Hạ Đình và nhà máy Rạng Đông

Chị Hoàn - Hiệu trưởng một trường mầm non tư thục tại phường Hạ Đình cho biết, kể từ sau vụ cháy xảy ra trường mầm non của chị đã phải đóng cửa. Hiện tại gia đình chị xuống ở tạm căn chung cư dưới Hoàng Mai, chị đang có ý định bán căn nhà đang được sử làm trường mầm non hiện tại để có tiền mua căn nhà mới cách xa nơi xảy ra vụ cháy 2 - 3 km để di dời trường học về đó.

Cũng có ý định bán nhà nhưng Bà Trang (phường Hạ Đình) đã rao bán từ trước khi vụ cháy xảy ra. Bà muốn bán căn nhà cũ đang ở để về chung cư mới sống với gia đình con trai. Căn nhà của bà nằm ngay mặt hồ điều hòa Hạ Đình có diện tích 30,5 m2. Đường trước nhà rộng 14 m, căn nhà nằm ngay con phố sầm uất tiện kinh doanh, gần trường cấp 1, 2 Hạ Đình, vùng trung tâm của khu vực.

"Trước vụ cháy, tôi rao bán với giá 5 tỷ đồng, thi thoảng có người hỏi thăm đến xem nhà. Tuy nhiên, từ khi vụ cháy xảy ra tuyệt nhiên không còn một cú điện thoại nào hỏi han về việc bán nhà nữa. Hiện tại, tôi sẵn sàng giảm giá bán nhưng việc thanh khoản vào thời điểm hiện tại là không thể. Nên tôi xác định phải chờ tối thiểu đến cuối năm may ra thì bán được", bà Trang cho biết.

Hiện tại, cùng với việc bán nhà, nhiều căn nhà mặt phố Hạ Đình cũng liên tục treo biển cho thuê cửa hàng. Nhiều người thuê mặt bằng lo ngại tình trạng buôn bán ế ẩm sắp tới nên đã thanh lý hợp đồng thuê sớm để tìm kiếm mặt bằng khu vực khác, tiếp tục duy trì việc buôn bán.

Không chỉ nhà mặt đất vườn không nhà trống mà ngay cả một số tòa chung cư sát nhà máy Rạng Đông cũng tối om, không người ở.

hau chay rang dong gia bat dong san ha dinh sut gia theo dong tan cu

Chung cư 54 Hạ Đình hiện chỉ có vài căn hộ có người ở

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Đức Tiến, Trưởng ban quản trị Chung cư 54 Hạ Đình cho biết, hiện nay chỉ còn vài nhà bám trụ, còn hầu hết đã di tản do lo ngại ảnh hưởng sức khoẻ sau vụ cháy nhà xưởng Công ty Rạng Đông.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phan Cường - một môi giới bất động sản thổ cư khu vực quận Thanh Xuân - Hà Đông cho biết, kể từ sau vụ cháy, hầu như khu vực Hạ Đình không có giao dịch bất động sản.

Nói về giá bất động sản, anh Cường cho biết theo kinh nghiệm của anh ngay thời điểm hiện tại thì tất nhiên giá nhà đất tại đây sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng thời gian tới sau khi hậu quả vụ cháy được khắc phục, cuộc sống trở lại bình thường thì nhiều khả năng giá nhà không bị ảnh hưởng nhiều, có chawngc hỉ giảm một chút so với hiện tại.

Theo anh Cường, khu vực Hạ Đình vẫn nằm trong khu lõi trung tâm của thủ đô vì vậy "tấc đất tấc vàng" khó mà có thể giảm sâu.

hau chay rang dong gia bat dong san ha dinh sut gia theo dong tan cu

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân

Trước đó, như thông tin đã được Báo điện tử TBCK đăng tải, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân tại một cuộc họp khẩn đã cho biêt, các kết quả xét nghiệm cho thấy phạm vi ảnh hưởng của vụ cháy kho của Rạng Đông trong bán kính 500 m. Trong các giải pháp xử lý vấn đề này, đại diện Bộ TN&MT đề xuất di dời toàn bộ hoạt động của Rạng Đông ra khỏi nội đô.

Về giải pháp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp liên ngành và trước tiên yêu cầu CTCP Bóng đèn phích nước Rạng đông khẩn trương thực hiện các biện pháp cô lập khu vực bị cháy, che chắn mái tôn, phủ bạt tại khu vực bị cháy để tránh nước mưa và không để hơi Hg tiếp tục phát tán ra môi trường đối với chất tàn dư sau vụ cháy, tiến hành thu gom, lưu giữ tạm thời trong các container để tiến hành xử lý theo quy định; phối hợp với các đơn vị có năng lực (như Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Quốc phòng) để tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy.

Ông Nhân lưu ý, TP. Hà Nội cần có kế hoạch, tạo điều kiện để di dời toàn bộ hoạt động của CTCP Bóng đèn phích nước Rạng Đông nói riêng và các nhà máy sản xuất có sử dụng hóa chất độc hại có nguy cơ cháy nổ gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực nội đô, xa khu dân cư.

Bộ Y tế đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng, mức độ ô nhiễm hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân; công bố thông tin về kết quả kiểm tra nhiễm độc hóa chất đối với cán bộ, chiến sỹ PCCC và người dân bị ảnh hưởng. Phối hợp với TP. Hà Nội để xây dựng chương trình theo dõi, khám sức khỏe thường xuyên, định kỳ cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng, đặc biệt là đối với người dân sinh sống trong phạm vi bán kính 500 m tính từ hàng rào của công ty.

hau chay rang dong gia bat dong san ha dinh sut gia theo dong tan cu Lô 60 xe máy Honda ADV 150 sắp về Việt Nam: Cập nhật giá bán, thông số

TBCKVN - Dòng xe máy Honda ADV 150 chính thức cập bến Việt Nam với 2 phiên bản là CBS và ABS, giá bán lần lượt ...

hau chay rang dong gia bat dong san ha dinh sut gia theo dong tan cu Cập nhật bảng giá xe máy Honda SH 2019 tháng 9/2019 mới nhất: "Đủng đỉnh" tăng

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe máy Honda SH 2019 tháng 9/2019 mới nhất: Giá xe SH 2019 tại đại lý đang có dấu ...

hau chay rang dong gia bat dong san ha dinh sut gia theo dong tan cu Cập nhật bảng giá xe máy Honda Air Blade 2019 tháng 9/2019

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe máy Honda Air Blade 2019 tháng 9/2019: Giá xe máy Honda Air Blade 2019 tháng này giảm nhẹ so với ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm