Hé lộ 'mỏ vàng' giúp tỉnh sắp có nhiều thành phố nhất cả nước thu hút hơn 40,6 tỷ USD vốn FDI

Cập nhật: 06:06 | 30/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Tính đến nay, toàn tỉnh có gần 4.300 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 3 cả nước về thu hút FDI.

Những tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất công nghiệp ở Bình Dương có nhiều khởi sắc, các doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên liệu, ký kết được nhiều đơn hàng, đẩy mạnh sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

UBND tỉnh Bình Dương cho biết, chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2024 ước tăng 3,87% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, công nghiệp chế biến chế tạo tăng 3,56%, sản xuất và phân phối điện tăng 11,14%, cung cấp nước và xử lý nước thải, rác thải tăng 21,44%.

Trong những tháng đầu năm, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã giải ngân đầu tư được gần 965 triệu USD. Doanh thu đạt 10,3 tỷ USD. Xuất khẩu của doanh nghiệp trong cụm, khu công nghiệp đạt 5,9 tỷ USD, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 8 tỷ USD, tăng 16,2%. Kim ngạch nhập khẩu đạt 5,4 tỷ USD, tăng 6,3%.

Những "mỏ vàng" về chỉ số này là điểm nhấn khiến Bình Dương là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Đáng chú ý, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào các khu công nghiệp tiếp tục tăng, khi thu hút được 272 triệu USD, trong đó có 32 dự án mới, 13 dự án điều chỉnh tăng vốn. Đến nay, toàn tỉnh có gần 4.300 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40,6 tỷ đô la Mỹ.

Bình Dương hiện đứng thứ 3 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP. HCM và Hà Nội.

Bình Dương mục tiêu đến năm 2030 cơ bản là thành phố thông minh

Một góc Bình Dương

Trong những tháng đầu năm, lãnh đạo tỉnh Bình Dương tiếp tục có các chuyến công tác nước đến Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc để quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh tại Bình Dương. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với các phái đoàn kinh tế ở các nước châu Âu như mới đây, Đoàn Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương Liên bang Đức đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương tìm hiểu môi trường hợp tác đầu tư tại đây.

Đáng chú ý, trong tháng 4/2024, tỉnh Bình Dương tiếp tục phối hợp tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, với hàng trăm khách mời là các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới tham dự và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Ngày 17/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã thông tin về sự kiện công bố thị xã Bến Cát lên thành phố trực thuộc tỉnh. Theo đó, thị xã Bến Cát sẽ tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ban Thường vụ Quốc hội công nhận trở thành Thành phố Bến Cát vào ngày 25/4. Từ ngày 1/5/2024, thị xã Bến Cát chính thức lên thành phố và trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương. Sau khi thị xã Bến Cát lên thành phố, Bình Dương sẽ trở thành tỉnh có nhiều thành phố nhất Việt Nam.

Thảo Đan

Tin liên quan