Góp phần xây dựng Ngân hàng Trung ương hiện đại

Cập nhật: 09:37 | 09/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Cục Quản trị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã và đang không ngừng nỗ lực, trở thành một phần quan trọng đối với hoạt động huyết mạch của bộ máy Ngân hàng Trung ương (NHTW) trong suốt chặng đường phát triển gần 70 năm Ngân hàng Việt Nam.

3408-cucquantri
Cục Quản trị đã thực hiện tốt công tác quản lý tài sản công; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trụ sở, kho tàng

Trải qua quá trình đổi mới cơ chế quản lý Nhà nước và sự phát triển của nền kinh tế, trước yêu cầu cấp bách trong hoạt động ngân hàng, ngày 8/5/1990, Hội đồng Bộ trưởng đã ký Nghị định số 138-HĐBT về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy NHNN. Ngày 1/9/1990, Tổng Giám đốc NHNN ký Quyết định số 71/NH-QĐ ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của các cục, vụ, viện… thuộc NHNN; trong đó, Cục Quản trị NHNN được thành lập (tách ra từ Văn phòng NHNN), có chức năng thực hiện công tác hậu cần, phục vụ các mặt hoạt động của NHNN Trung ương, tham mưu cho Tổng giám đốc quản lý công tác xây dựng cơ bản và vật tư kỹ thuật NHNN.

Đến thời điểm hiện tại, cơ cấu tổ chức của Cục Quản trị gồm 8 đơn vị, bao gồm 7 đơn vị tại Hà Nội là: Phòng Tổng hợp, Phòng Quản trị, Phòng Kế toán - Tài vụ, Phòng Kiểm soát, Phòng Quản lý và Điều hành xe, Phòng Y tế - Môi trường - Đời sống, Phòng Bảo vệ và Chi cục Quản trị tại TP. Hồ Chí Minh (với 4 phòng trực thuộc). Tổng số cán bộ công chức, người lao động hiện tại của Cục là gần 270 người.

Trong suốt 30 năm qua, Cục Quản trị đã triển khai công tác hậu cần, phục vụ các mặt hoạt động của NHTW đạt được nhiều thành công, thể hiện qua những kết quả, thành tích mà Cục Quản trị đã đạt được trong từng thời kỳ như: Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2009, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2019; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN trao tặng nhiều Bằng khen cho các tập thể, cá nhân của Cục Quản trị.

Cục Quản trị đã luôn quan tâm, chú trọng triển khai, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao như: phục vụ tốt các mặt hoạt động của NHTW, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các trụ sở làm việc, kho tiền, xây dựng các trụ sở, kho tàng tại NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, các khu tập thể cho cán bộ công nhân viên chức trong thời kỳ còn bao cấp, đảm bảo chất lượng, hiệu quả đầu tư…

Chuyển biến từ cải cách hành chính, quản trị

Cục Quản trị đã thực hiện tốt công tác quản lý tài sản công, công tác kế toán, đầu tư xây dựng; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trụ sở, kho tàng; môi trường, cảnh quan trụ sở; nâng cao chất lượng phục vụ, điều kiện làm việc; công tác đời sống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ban đầu cho cán bộ, công chức, người lao động NHNN.

Cùng với sự thay đổi và định hướng phát triển của đất nước, của ngành Ngân hàng trong thời kỳ mới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Thống đốc NHNN, Cục Quản trị đã và đang tiếp tục chuyển dần sang cơ chế cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp, chuyên môn hóa cao, nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong công tác quản trị, tập trung chuyên sâu, giảm dần các lao động giản đơn, giảm biên chế lao động.

Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên đã xây dựng chương trình công tác, đặt ra kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ sát với thực tiễn; tham gia, hưởng ứng nhiệt tình các phong trào, hoạt động do Công đoàn và Đoàn Thanh niên cấp trên phát động. Chủ động triển khai các chương trình, công tác an sinh xã hội, thiện nguyện, hiến máu nhân đạo… có kết quả cao, thiết thực.

Những thành tựu của Cục Quản trị đạt được trong 30 năm qua là kết quả phấn đấu không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, công chức, người lao động dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN, sự phối hợp chặt chẽ, tin tưởng của các đơn vị.

Trong thời gian tới, Cục Quản trị sẽ tiếp tục bố trí cán bộ, công chức, người lao động tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp để có thể đáp ứng những yêu cầu và nhiệm vụ ngày càng cao mà Ban lãnh đạo NHNN giao phó, góp phần không nhỏ vun đắp, kiến tạo nên một NHTW vừa hiện đại, vừa thân thiện và đầy tính năng động”.

Ngân hàng Bản Việt lấy ý kiến cổ đông về quyết định tỷ lệ room ngoại

Ngày 12/10 tới đây, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVB - UPCoM) sẽ chốt danh sách cổ đông để thực hiện lấy ý kiến bằng ...

NHNN nói gì về quy định mới trong việc loại bỏ tài khoản ngân hàng?

Trước băn khoăn về dự thảo quy định sẽ loại bỏ các tài khoản không sử dụng trong thời gian tối đa 90 ngày, Ngân ...

Giảm lãi suất được kỳ vọng sẽ hỗ trợ niềm tin kinh doanh

Quyết định giảm một loạt lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước ngày 30/9 được VDSC kỳ vọng sẽ hỗ trợ niềm tin ...

PV