Giấy phép hết hạn, Công ty TNHH Tân Thành 1 vẫn ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép

Cập nhật: 10:57 | 18/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mặc dù giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hạn cả tháng trời nhưng Công ty TNHH Tân Thành 1 không thực hiện đúng quy định tạm dừng khai thác, đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường. Ngược lại Công ty TNHH Tân Thành 1 lại ngang nhiên đưa phương tiện, máy móc vào điểm mỏ để khai thác đất đem đi san lấp kiếm lời. Điều đáng nói hoạt động khai thác tại điểm mỏ hết hạn này nằm ngay trên trục đường chính vào trụ sở UBND xã Vĩnh Hòa huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) chừng 500m nhưng chính quyền địa phương vẫn không hề hay biết.

giay phep het han cong ty tnhh tan thanh 1 van ngang nhien khai thac khoang san trai phep
Nhiều xa tải đang đợi ăn hàng tại mỏ đất hết hạn của Công ty TNHH Tân Thành 1

Theo đó ngày 20-10-2016, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép số 386/GP-UBND cho Công ty TNHH Tân Thành 1 (có trụ sở số 136 Phố Cao Sơn, Phường An Hoạch, Thành phố Thanh Hoá, Thanh Hoá) được khai thác khoáng sản và cho thuê đất tại mỏ đất san lấp xã Vĩnh Hòa huyện Vĩnh Lộc. Thời gian hoạt động 2 năm từ ngày 20/10/2016 đến hết ngày 20-10-2018 trên diện tích 42.000 m2.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại Giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Tân Thành 1 đã hết hiệu lực, song doanh nghiệp vẫn tiếp tục đưa máy móc thiết bị vào khu vực mỏ đất để khai thác rầm rộ. Theo ghi nhận của phóng viên khoảng 14h30 ngày 16/11/2018 tại hiện trường khu vực từng là mỏ của Công ty TNHH Tân Thành 1 lúc nào cũng thường trực từ 3 đến 5 xe ô tô tải đang đợi sẵn ăn hàng. Nhiều xe ô tô lớn nhỏ liên tục ra vào vận chuyển đất đi bán san lấp nhưng không hề gặp phải sự kiểm tra xử lý của chính quyền sở tại.

giay phep het han cong ty tnhh tan thanh 1 van ngang nhien khai thac khoang san trai phep
Giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Tân Thành 1 đã hết hiệu lực

Ngày 16/11/2018 trong vai những người đang có nhu cầu mua đất san lấp để thực hiện dự án PV Báo điện tử TBCKVN đã tiếp cận hiện trường mỏ đất của Công ty TNHH Tân Thành 1 “mục sở thị” sự việc. Theo quan sát của PV tại hiện trường một chiếc máy xúc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất đưa đất lên xe trở đi. Cạnh đó có 4 xe ô tô lớn nhỏ đang trực chờ đợi đến lượt. Gần đó một chòi canh được dựng lên bằng tôn luôn có một thanh niên ngồi thu tiền và ghi phiếu. Mặc dù thấy xuất hiện người lạ nhưng tất cả mọi hoạt động vẫn diễn ra rầm rộ như một mỏ đất đang còn giấy phép hoạt động.

Một người dân sống gần khu vực đây bức xúc cho biết: "Khổ lắm chú ạ họ khai thác rầm rầm cả ngày thậm chí có những hôm đến đêm khuya mới nghỉ. Chả biết họ còn phép tắc thế nào thì người dân chúng tôi không biết. Nhưng mỗi khi khai thác đất đá vương vãi xe cộ đi lại bụi mù, ngày mưa thì nhếch nhác khổ vô cùng". Được hỏi khoảng 1 tháng trở lại đây có thấy họ khai thác không thì người này cho biết: "Lâu nay họ vẫn khai thác bình thường chứ có nghỉ ngày nào cả, trừ hôm nào mưa to quá họ không múc được thôi".

giay phep het han cong ty tnhh tan thanh 1 van ngang nhien khai thac khoang san trai phep
Ông Lê Văn Trung chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa tỏ ra bất ngờ trước thông tin doanh nghiệp vẫn khai thác tại điểm mỏ hết hạn.

Trước thông tin mà phóng viên phản ánh việc Công ty TNHH Tân Thành vẫn đang rầm rộ khai thác đất san lấp tại khu vực mỏ đã hết hạn, ông Lê Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa tỏ ra khá bất ngờ. Theo ông Trung xác nhận: "Đúng là mỏ của Công ty TNHH Tân Thành 1 đã hết hạn được gần 1 tháng nay rồi. Huyện cũng đã có thông báo về cho xã và chúng tôi cũng đã yêu cầu chủ mỏ dừng khai thác rồi. Chắc hôm nay mới khai thác thôi để tôi cho anh em CA xã lên kiểm tra yêu cầu dừng khai thác".

Theo ông Nguyễn Văn Công - Trưởng phòng TN-MT huyện Vĩnh Lộc cho biết, đúng là mỏ của Công ty TNHH Tân Thành 1 đã hết hạn. Mặc dù chưa có quyết định đóng cửa mỏ nhưng huyện căn cứ vào thời hạn giấy phép đã yêu cầu chấm dứt các hoạt động khai thác rồi. Nếu họ vẫn khai thác là sai chúng tôi sẽ cho kiểm tra xử lý và tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định đóng cửa mỏ".

Kiều Vượng