Cần biết:

Giao thừa đón Tết Kỷ Hợi 2019 nên hái lộc cây gì để may mắn cả năm?

Cập nhật: 10:12 | 03/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đêm giao thừa, không chỉ là khoảnh khắc cả gia đình cùng quây quần đón năm mới mà một số nơi còn có phong tục để mang may mắn và tài  lộc về cho gia đình.  

giao thua don tet ky hoi 2019 nen hai loc cay gi de may man ca nam TP.HCM: Bắn pháo hoa đón Giao thừa tại 8 điểm
giao thua don tet ky hoi 2019 nen hai loc cay gi de may man ca nam Hà Nội: Có 30 điểm bắn pháo hoa mừng Tết Nguyên đán 2019
giao thua don tet ky hoi 2019 nen hai loc cay gi de may man ca nam Gần Hà Nội có những điểm du xuân lý tưởng nào vào dịp tết

Theo như phong tục cổ truyền và quan niệm của ông cha ngày xưa, thì lộc xuân được hái từ những cây thuộc bộ tứ linh bao gồm: đa, sung, xanh, si sẽ mang lại cho người lấy lộc nhiều may mắn, vì bộ này tương ứng với: long, lân, quy, phụng là 4 tứ linh trấn ải ở vùng ngoại thất, còn có những người lại chọn hái lộc từ những cây thuộc bộ tứ quý thực vật là: tùng, cúc, trúc, mai tương ứng với bộ tứ bình thuộc phạm vi nội thất.

Vậy để may mắn trong năm Kỷ Hợi 2019 thì Giao thừa nên hái lộc của những loại cây gì?

Lộc thuộc bộ Tứ linh (Đa, sung, xanh, si)

Những loại cây thuộc bộ Tứ linh (đa, sung, xanh, si) thường có nhựa, mủ và sự sống rất bền bỉ nên thường được người dân chọn hái vào dịp đầu năm.

Việc bền bỉ đó tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, luôn tươi mới. Chính vì thế, người dân quan niệm sẽ rất may mắn nếu hái được đúng lộc của các loại cây này dịp đầu xuân năm mới.

giao thua don tet ky hoi 2019 nen hai loc cay gi de may man ca nam

Không những thế, các cây thuộc bộ Tứ linh thường được trồng trong các đền, chùa nên đó cũng là lí do mà người dân ưa thích hái lộc của những cây này.

Đối với những loại lộc của những cây này, sau khi hái xong, người dân thường để ở nơi có độ ẩm cao để lộc luôn xanh tốt. Nếu hái và bảo quản đúng cách, lộc sẽ xanh tươi đến hàng tuần.

Ý nghĩa của cây bộ tứ linh

Những cây thuộc bộ tứ linh bao gồm: đa, sung, xanh, si, chúng được xếp cùng chi, có họ hàng mật thiết với nhau và cùng có nhựa và mủ giữ nước và kéo dài sự sống. Vì thế trong dịp năm mới nếu chọn những loại này mà hái lộc thì vừa giúp trấn an tinh thần của gia chủ vừa có tính chất mỹ quan cao.

Lộc thuộc bộ Tứ quý (Tùng, cúc, trúc, mai)

Những loại cây thuộc bộ Tứ quý (tùng, cúc, trúc, mai) là những cây có khả năng sinh trưởng và có khả năng tái sinh mạnh nên sau khi hái, những lộc này thường có khả năng tươi lâu. Tuy nhiên, những loại cây này không có mủ và nhựa như những cây thuộc bộ Tứ linh nên việc tươi mới cũng phần nào kém hơn.

Đứng đầu bộ Tứ quý là Tùng, người dân có thể chọn loại tùng la Hán, tùng tuyết để hái lộc. Lưu ý, riêng với bộ cây tùng, không nên vặt ngọn tùng bách tán vì loại này khó mọc cành mới.

Trong bộ tứ quý, nếu chọn cúc để lấy lộc nên chọn cúc mốc (loại cúc này được dùng để hãm chè). Đồng thời, đây cũng là loại cúc tượng trưng cho sự sum họp gia đình.

giao thua don tet ky hoi 2019 nen hai loc cay gi de may man ca nam

Nếu chọn cây trúc thì nên chọn cành trúc tăm hay trúc di lặc vì những loại đấy khá bền và đẹp. Đồng thời, cây đó cũng thể hiện khí thế hiên ngang tựa như người quân tử.

Nếu chọn cây mai thì nên chọn loại mai tứ quý có bộ lá cứng xanh thẫm để tượng trưng cho sự khỏe khoắn, dẻo dai.

Ý nghĩa của bộ tứ quý

Tùng, cúc, trúc mai là những cây nằm trong bộ tứ quý, những cây này nằm trong bốn bộ thực vật khác nhau, chúng đều là những cây có khả năng sinh trưởng và tái sinh mạnh. Do đó, sau khi hái lộc thì những cây này không sợ chết tuy nhiên vì chúng không có mủ và nhựa nên khả năng chịu đựng của nó kém hơn so với bộ tứ linh.

Tùng là cây đứng đầu trong bộ tứ quý, bạn có thể lựa chọn loại tùng La Hán, hoặc tùng Tuyết, với loại tùng Bách thì không nên vặt trên tán vì tùng này khó phát trồi cành, và tránh loại tùng Bách diệp.

Cúc thì bạn nên chọn loại cúc Mốc đây là loại “diệp bất ly thân, hoa bất lạc địa” mang ý nghĩa tượng trứng cho sự sum họp, vui vầy, gắn bó mật thiết trong gia đình. Cúc Mốc có khả năng phân nhánh nên khi bị hái lộc thì giảm thiểu được khả năng gây hại cho cây chính.

Trúc thì bạn nên chọn cành trúc tăm hoặc là tăm trúc Di lặc, hai loại này không chỉ đẹp mà còn bền, biểu trưng cho khí thế hiên ngang của người quân tử.

Mai nên chọn loại Mai tứ quý, loại này lá thường cứng, có màu xanh thẫm, hoa đơn tính kết hợp cùng gốc chủ cho bốn mùa xanh, đỏ, rực rỡ.

Vị trí đặt lộc

Khi hái Lộc đem về nhà thì bạn nên chọn một nơi trang trọng để đặt lộc có thể đặt ở gian chính hoặc là trước bàn thờ. Riêng với loại có nhựa, mủ và có khả năng chịu khô hạn giỏi thì không cần yêu cầu nào đặc biệt chỉ cần có được khí ấm đầu xuân đã có thể giúp chúng tươi lâu hơn, còn với loại không có nhựa, có mủ thì có thể cắm trong bình pha thêm một số chất dinh dưỡng.

Những thay đổi trong quan niệm hái lộc đầu năm

Chia sẻ trên báo chí, TS. Trần Hữu Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng Văn nghệ dân gian Việt Nam nhận xét về thực trạng này:

“Dễ thấy, phần lớn người đi hái lộc đều cố sức trèo lên cây bẻ cả cành to, chọn lộc đẹp, thậm chí mang cả công cụ trợ giúp để “chặt lộc”, “cưa lộc”. Có người cầu kì hơn, phải tìm đến đúng các trụ sở ngân hàng, kho bạc... để hái lộc với mong muốn có một năm “đại cát đại lợi”.

giao thua don tet ky hoi 2019 nen hai loc cay gi de may man ca nam

Nhận thức được những biến tướng của việc hái lộc là vô tình phá hoại cảnh quan môi trường, nhiều người đã chủ động "cải biến" việc hái lộc đầu năm.

Cũng theo báo điện tử Dân trí, hái lộc có rất nhiều cách chứ không chỉ có duy nhất một cách là phải bẻ cành, bứt cây.

Cụ thể, sau khi đi giao thừa, người dân có thể mua vài cây mía, cành vàng lá ngọc hoặc một chậu cây nhỏ thay vì bẻ cành cây nơi công cộng.

Hay nhiều nhà chùa cũng đã thay đổi quan niệm về "lộc" của người dân. Lộc không đơn thuần là những cành cây non mà có thể là những bao lì xì đỏ rực kèm theo đó là những bài thơ, kệ ý nghĩa dịp Tết được treo trên cây đào, cây quất trong chùa.

Dịp năm mới, “thay vì lạm dụng hái lộc, chúng ta nên có lời nói và làm các việc thiện cụ thể. Như vậy, lộc sẽ tự nhiên đến mà lại giúp con người than thản trong tâm hồn”, TS. Trần Hữu Sơn chia sẻ.

Nguyễn Sinh

Tin liên quan