Gian lận điểm thi ở Sơn La: Khởi tố thêm tội danh đưa và nhận hối lộ

Cập nhật: 09:51 | 23/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 2 bị can về tội đưa và nhận hối lộ, đồng thời bắt tạm giam bị can Trần Xuân Yến, cựu phó Giám đốc Sở GD&ĐT.

gian lan diem thi o son la khoi to them toi danh dua va nhan hoi lo

Gian lận thi cử tại Hà Giang: Xét xử sơ thẩm sau hơn 20 ngày tạm hoãn

gian lan diem thi o son la khoi to them toi danh dua va nhan hoi lo

Kỷ luật 7 đảng viên công an Hòa Bình có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

gian lan diem thi o son la khoi to them toi danh dua va nhan hoi lo

Vụ gian lận điểm thi THPT tại Sơn La: Sẽ xét xử vào ngày mai 16/9

gian lan diem thi o son la khoi to them toi danh dua va nhan hoi lo

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Trả hồ sơ và yêu cầu điều tra bổ sung

Liên quan vụ nâng điểm thi THPT ở Sơn La, ngày 22/10, công an tỉnh này đã khởi tố bổ sung vụ án đưa và nhận hối lộ. Cùng ngày, cơ quan điều tra khởi tố bị can đối với ông Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí thuộc Sở GD&ĐT) về tội Nhận hối lộ, còn Lò Thị Trường (cháu họ ông Huynh) bị khởi tố về tội Đưa hối lộ.

gian lan diem thi o son la khoi to them toi danh dua va nhan hoi lo
Khởi tố bị can Lò Văn Huynh

Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra đã ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Xuân Yến – Nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục & đào tạo Sơn La. Trước đó, bị can Trần Xuân Yến đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, nhưng bị can đã thay đổi lời khai, phủ nhận hành vi phạm tội của bản thân, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Ngay sau khi Viện Kiểm sát nhân tỉnh Sơn La phê chuẩn các quyết định về tố tụng nêu trên, Cơ quan An ninh điều tra tổ chức hiện đúng quy định của pháp luật. Hiện, Cơ quan An ninh điều tra đang khẩn trương tiến hành điều tra bổ sung và mở rộng điều tra vụ án nhận hối lộ và đưa hối lộ.

Tại phiên tòa xét xử vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La từ ngày 15 – 18/10, ông Trần Xuân Yến là 1 trong 8 bị cáo bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ để nâng điểm cho 44 thí sinh. Bị cáo Yến là phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó trưởng ban thường trực Ban Chấm thi, Tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm. Trước khi chấm thi, ông Yến đã nhận thông tin của 15 thí sinh để giúp nâng điểm thi.

Bị cáo Lò Văn Huynh cũng khai nhận của ông Nguyễn Minh Khoa (cựu phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 1 tỉ đồng để giúp sửa, nâng điểm cho 2 thí sinh. Bị cáo Huynh thừa nhận, đã nhận của bà Lò Thị Trường (cháu họ) số tiền 300 triệu đồng để giúp "xem điểm" cho con trai bà này. Bà Trường cũng khai nhận sau khi có kết quả điểm thi đã đến nhà "cảm ơn" ông Huynh với số tiền 300 triệu.

Do có những tình tiết mới phát sinh tại phiên tòa, đặc biệt qua lời khai của những người làm chứng thấy có dấu hiệu của tội đưa và nhận hối lộ, ngày 18/10, TAND Sơn La quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018.

Hùng Dũng

Tin liên quan