Giá xăng dầu hôm nay 4/3/2024: Thị trường thế giới liên tục "đứng đỉnh"

Cập nhật: 05:28 | 04/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Tuần qua, giá xăng dầu thế giới liên tục tăng mạnh và vượt ngưỡng 80 USD/thùng liên tiếp 4 tháng qua. Trong khi đó, giá xăng trong nước được nhiều doanh nghiệp dự báo có nhiều khả năng giảm trong kỳ điều chỉnh tới (7/3).

Giá xăng dầu trong nước điều chỉnh tăng: Sát mốc 24.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 1/3/2024: Trong nước biến động trái chiều

Cụ thể, giá dầu thế giới ghi nhận một tuần phục hồi tăng tốc cực mạnh và neo cao nhất trong 4 tháng. Theo dữ liệu trên Oilprice, giá dầu WTI ở mức 79,81 USD/thùng và giá dầu Brent ở mức 83,46 USD/thùng. Mức giá trên được ghi nhận là mức cao nhất trong 4 tháng qua do OPEC+ sẽ gia hạn cắt giảm nguồn cung và căng thẳng kéo dài ở Trung Đông.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Cuộc họp OPEC+ sắp tới vào tháng 3 là nơi các nhà sản xuất có thể sẽ tuân thủ các giới hạn sản xuất tự nguyện cho đến khi Cuộc họp Bộ trưởng vào tháng 6 để giúp ổn định thị trường. Các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng với đó là các cuộc tấn công đang diễn ra của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ cũng làm tăng thêm rủi ro cho thị trường giá dầu.

Theo báo cáo của EIA, dữ liệu tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 4,199 triệu thùng trong tuần trước do hoạt động chế biến của nhà máy lọc dầu chậm lại. Cùng với đó, giá dầu cũng phục hồi hơn 5%.

Tại thị trường trong nước, một số doanh nghiệp phân phối xăng dầu ở Hà Nội dự báo, trong phiên điều chỉnh ngày 7/3, giá xăng dầu có thể giảm nhẹ. Cụ thể, xăng RON 95 dự báo giảm 250 đồng/lít và xăng RON 92 dự báo giảm 200 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu DO dự báo giảm 350 đồng/lít.

Tuy nhiên, giá dự báo nêu trên chưa tính đến việc cơ quan điều hành có trích lập hoặc chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu hay không. Hiện tại, giá bán các loại xăng dầu được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành ngày 29/2 như sau: Giá xăng E5 bán ở mức 22.750 đồng/lít. Giá xăng RON95 lên mức 23.920 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm xuống 20.770 đồng/lít và giá dầu hoả cũng hạ 140 đồng/lít về mức 20.780 đồng/lít.

Mới đây, Chính phủ nhiều lần yêu cầu các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu. Ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cam kết sẽ hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh nhằm bình ổn giá để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Trước đó, năm 2022, thị trường trong nước xảy ra tình trạng nguồn cung xăng dầu bị gián đoạn tại một số địa phương. Nguyên nhân là do chiết khấu - mức hoa hồng đầu mối, thương nhân phân phối cắt lại cho các doanh nghiệp bán lẻ và giảm xuống 0 đồng khiến nhiều đơn vị thua lỗ.

Bộ Công Thương cũng đang xây dựng lại định mức của phí bảo quản kinh doanh xăng dầu và xây dựng cơ chế để đầu tư hạ tầng dự trữ xăng dầu quốc gia. Cùng với đó, Bộ Công Thương cùng Bộ Thông tin & Truyền thông xây dựng phần mềm xuất hóa đơn điện tử áp dụng với các đầu mối, thương nhân phân phối.

Chủ tịch Petrolimex cũng cho biết Chính phủ cần có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, sạch, gồm lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô và chính sách khuyến khích doanh nghiệp phát triển điện mặt trời áp mái, tự sản, tự tiêu.

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm